Chỉ dẫn địa lý là đối tượng sỡ hữu trí tuệ được bảo hộ vô thời hạn kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký. Tuy nhiên, xét về mặt địa lý thì nó chỉ được bảo hộ trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.
Sự nổi tiếng của thương hiệu có chỉ dẫn là do người tiêu dùng tín nhiệm thông qua chất lượng sản phẩm hay một đặc tính riêng biệt nào đó mà ở những vùng khác không có được.
Căn cứ theo Điều 79 Luật Sở hữu trí tuệ quy định Chỉ dẫn địa lý được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
Phạm vi quyền, chủ sở hữu chỉ dẫn là Nhà nước. Nhà nước trao quyền sử dụng cho tổ chức, cá nhân tiến hành việc sản xuất sản phẩm tại địa phương tương ứng và đưa sản phẩm đó ra thị trường. Nhà nước trực tiếp thực hiện quyền quản lý cho tổ chức đại diện quyền lợi của tất cả các tổ chức, cá nhân được trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý.
Khoản 7 Điều 93 Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH năm 2013 quy định về hiệu lực của văn bằng bảo hộ như sau: "Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý có hiệu lực vô thời hạn kể từ ngày cấp”. Điểm g Khoản 1 Điều 95 Văn bản hợp nhất số 19/VBHN-VPQH năm 2013 quy định về chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ như sau: “1.Văn bằng bảo hộ bị chấm dứt hiệu lực trong các trường hợp sau đây: g) Các điều kiện địa lý tạo nên danh tiếng, chất lượng, đặc tính của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý bị thay đổi làm mất danh tiếng, chất lượng, đặc tính của sản phẩm đó”. Như vậy, căn cứ theo pháp luật quy định nêu trên, giấy chứng nhận đăng ký mới có hiệu lực vô thời hạn. Tuy nhiên đối với chỉ dẫn địa lý, nếu đặc tính của sản phẩm bị thay đổi, văn bằng bảo hộ của chỉ dẫn địa lý đó đương nhiên bị chấm dứt hiệu lực.Phạm vi lãnh thổ: Chỉ áp dụng trên lãnh thổ Việt Nam.
(i) Tên gọi, chỉ dẫn đã trở thành tên gọi chung của hàng hoá ở Việt Nam;
(ii) Chỉ dẫn địa lý của nước ngoài mà tại nước đó không được bảo hộ, đã bị chấm dứt bảo hộ hoặc không còn được sử dụng;
(iii) Trùng hoặc tương tự với một nhãn hiệu đang được bảo hộ, nếu việc sử dụng chỉ dẫn đó được thực hiện thì sẽ gây nhầm lẫn về nguồn gốc của sản phẩm; (iv) Gây hiểu sai lệch cho người tiêu dùng về nguồn gốc địa lý thực của sản phẩm mang chỉ dẫn đó.Hiện tại, có khoảng 35 chỉ dẫn địa lý được Cục Sở hữu trí tuệ đăng bạ. Trong đó có: Nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết, cam Vinh, xoài cát Hoài Lộc, xoài tròn Yên Châu, bưởi Phúc Trạch, mãng cầu Bà Đen, nho Ninh Thuận, thanh long Bình Thuận, quýt Bắc Cạn, bưởi Tân Triều, bưởi Đoan Hùng, hồng không hạt Bảo Lâm, quế vỏ Trà My, quế vỏ Văn Yên, cói Nga Sơn, hạt dẻ Trùng Khánh, gạo Tám Xoan Hải Hậu, gạo Nàng Nhen Thơm Bảy Núi, gạo Một Bụi Đỏ Hồng Dân, thuốc lào Tiên Lãng, nón lá Huế, mắm tôm Hậu Lộc, chuối Ngự Đại Hoàng, vải thiều Thanh Hà, hoa Hồi Lạng Sơn, rượu mạnh (Cộng hòa Pháp) Cognac, rượu (Cộng hòa Peru) Pisco, rượu mạnh (Scốt-len) Scotch whisky, chè Shan tuyết Mộc Châu, mật ong bạc hà Mèo Vạc…
Xem thêm:
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm