Nhãn hiệu là những dấu hiệu được sử dụng để phân biệt các loại hàng hóa, dịch vụ từ các chủ thể kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu phải chứa các dấu hiệu có tính độc đáo thể hiện được nét riêng của sản phẩm, của doanh nghiệp do đó khi thiết kế cần tránh những yếu tố làm cho nhãn hiệu không có khả năng phân biệt.
Bài viết thực hiện bởi Luật gia Nguyễn Đức Anh Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198Nhãn hiệu là một loại dấu hiệu dùng để phân biệt các loại hàng hóa, dịch vụ của các cá nhân, tổ chức khác nhau.
Nhãn hiệu nằm trong phạm vi được bảo hộ khi có đủ các điều kiện sau: Là dấu hiệu được thể hiện dưới dạng các từ ngữ, chữ cái, hình ảnh, hình vẽ khác nhau kết hợp với màu sắc thích hợp nhằm gửi gắm một thông điệp hay đặc điểm nào đó của sản phẩm do công ty nào đó sản xuất; Nhãn hiệu phải đáp ứng được khả năng phân biệt các loại dịch vụ, hàng hóa của nhà sản xuất này với nhà sản xuất khác.
Nhãn hiệu có khả năng phân biệt là nhãn hiệu được tạo nên từ các yếu tố dễ nhận biết và ghi nhớ. Hoặc cũng có thể nhãn hiệu được tạo ra từ sự kết hợp nhiều yếu tố thành một tổng thể dễ ghi nhớ và nhận biết.
Bên cạnh đó, cũng tồn tại những nhãn hiệu không có khả năng phân biệt do rơi vào những trường hợp sau:
Nhãn hiệu không có khả năng phân biệt khi chỉ được thể hiện bằng hình học, chữ số đơn giản, thông dụng: Các nhãn hiệu chỉ có hình vẽ đơn giản hay những chữ số, chữ cái đơn điệu thì sẽ được coi là nhãn hiệu không có khả năng phân biệt. Chỉ trừ trường hợp các dấu hiệu thông thường này đã được sử dụng cũng như thừa nhận là một nhãn hiệu lưu hành trên thị trường từ trước.
Dấu hiệu, biểu tượng quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hoá, dịch vụ: Các dấu hiệu chỉ chứa biểu tượng, quy ước, hình vẽ, tên gọi thông thường của dịch vụ hàng hóa được thể hiện dưới bất kỳ loại ngôn ngữ nào đã được sử dụng thường xuyên, rộng rãi và nhiều người biết đến thì nhãn hiệu đó không có khả năng phân biệt.
Dấu hiệu chỉ địa điểm, thời gian và các thông tin liên quan đến sản phẩm: Dấu hiệu chỉ địa điểm, thời gian, chủng loại, phương pháp sản xuất, số lượng, tính chất, thành phần, chất lượng, công dụng, giá trị,… thì các dấu hiệu đó được coi là không có khả năng phân biệt. Trừ những trường hợp dấu hiệu đó đã hình thành khả năng phân biệt thông qua thời gian sử dụng trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 19006198Dấu hiệu chỉ nguồn gốc xuất xứ về địa lý của dịch vụ, hàng hóa: Đây là một dạng dấu hiệu dễ gây ra nhầm lẫn nên không có khả năng phân biệt. Trừ những trường hợp dấu hiệu đó đã và đang được sử dụng rộng rãi với danh nghĩa là nhãn hiệu nổi tiếng. Hoặc cũng có thể được đăng ký dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận hoặc nhãn hiệu tập thể.
Khi bị trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu, tên thương mại có sẵn khác như: Nhãn hiệu được tạo thành có hình thức trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó; Nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây hiểu nhầm với nhãn hiệu đã nổi tiếng. Việc sử dụng nhãn hiệu đó sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt, uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng; Nhãn hiệu trùng hoặc tương tư với tên thương mại đã được sử dụng trên thị trường của chủ thể kinh doanh khác; Ngoài ra nhãn hiệu tương tự hoặc trùng với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ cũng là không có khả năng phân biệt.
Nhãn hiệu có sự trùng lặp hoặc không có điểm khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp khác đã được bảo hộ: Cơ sở đăng ký của kiểu dáng công nghiệp có ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn sớm hơn ngày ưu tiên và nộp đơn của đơn xin đăng ký nhãn hiệu.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm