Giấy phép xuất khẩu lao động cho công ty kinh doanh

Bởi Hồ Thị Ngọc Ánh - 07/11/2020
view 180
comment-forum-solid 0

Trong nhiều năm gần đây, do nhu cầu sống của người việt nam ngày càng cao càng phát triển nên  nhu cầu lao động càng tăng. Để đáp ứng được nhu cầu lao động tại việt nam nhiều doanh nghiệp thực hiện kinh doanh dịch vụ xuất khẩu lao động đưa người việt nam sang nước ngoài làm việc. Để hoạt động trong lĩnh vực này các doanh nghiệp phải có giấy phép xuất khẩu lao động theo quy định của pháp luật.

Bài viết được thực hiện bởi chuyên viên pháp lý Hồ Thị Ngọc Ánh - Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài (24/7): 1900 6198

- Dịch vụ kinh doanh xuất khẩu lao động là gì?

Dịch vụ kinh doanh xuất khẩu lao động là hoạt động kinh doanh dưới hình thức đưa người việt nam ra nước ngoài lao động theo hợp đồng có thời hạn.

Hay đây còn gọi là kinh doanh có điều kiện, các doanh nghiệp muốn hoạt động và tồn tại được phải đáp ứng và tuân theo pháp luật. việc đầu tiên là phải có giấy phép kinh doanh  dịch vụ xuất khẩu lao động của nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền.

- Điều kiện để được đăng ký kinh doanh và cấp giấy phép xuất khẩu lao động

Pháp luật nhà nước về việc xuất khẩu lao động được hiểu như thế nào

Theo luật về người lao động việt nam đi làm việc ở nước ngoài năm 2006. Doanh nghiệp được cấp giấy phép phải có các điều kiện sau: Để đủ điều kiện hoạt động doanh nghiệp phải có vốn pháp định là 5 tỷ đồng; Phải có phương án đưa người việt đi xuất khẩu như thế nào; Phải có bộ máy chuyên nghiệp để hỗ trợ bồi dưỡng kiến thức , ngôn ngữ cho người lao động khi đi lao động tại nước ngoài và đúng theo quy định của bộ lao động việt nam; Người đại diện , người lãnh đạo phải là người có trình độ học vấn từ đại học trở lên và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong việc đưa người lao động đi xuất khẩu; Phải có tiền quỹ ít nhất là 1 tỷ tại ngân hàng nơi doanh nghiệp đó đặt làm trụ sở chính.

Những đối tượng được cấp giấy phép xuất khẩu lao động

Một doanh nghiệp được cấp giấy phép xuất khẩu lao động là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo đúng pháp luật doanh nghiệp phải có 100% vốn do tổ chức , cá nhân việt nam đầu tư.

- Các thủ tục theo trình tự xin cấp giấy phép xuất khẩu lao động

Biên soạn và chuẩn bị hồ sơ

Theo nghị định pháp luật thì hồ sơ cần những tài liệu sau: Đơn đề nghị cấp giấy phép cho doanh nghiệp; Đầy đủ các giấy tờ chứng minh có đủ vốn pháp định là 5 tỷ đồng; Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh xuất khẩu lao động theo đúng pháp luật; Giấy xác nhận tiền quỹ ít nhất là 1 tỷ tại ngân hàng nơi doanh nghiệp đó đặt làm trụ sở chính; Sơ yếu lý lịch của người lãnh đạo điều hành  bao gồm: họ tên , ngày tháng năm sinh , quê quán , chức vụ , trình độ học vấn…; Danh sách các cán bộ các thành viên trong bộ máy hoạt động của doanh nghiệp bao gồm: họ tên , ngày tháng năm sinh , quê quán , chức vụ , trình độ học vấn, và nhiệm vụ…; Hồ sơ về phương án tổ chức và các báo cáo tổ chức bộ máy hoạt động bồi dưỡng kiến thức cho người đi lao động nước ngoài.

Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép cho dịch vụ xuất khẩu lao động

Doanh nghiệp cần phải nộp hồ sơ tại Cục quản lý lao động ngoài nước – Bộ lao động – thương binh và xã hội.

Chủ doanh nghiệp Luật sư tư vấn pháp luật – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198 Xử lý hồ sơ xin cấp giấy phép

Trong thời gian là 30 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ và đã hợp lệ , để ra quyết định có cấp giấy phép không thì Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội  sẽ lấy ý kiến của những người có thẩm quyền sau: Thủ tướng chính phủ hoăc thủ tướng cơ quan thành lập đối với doanh nghiệp nhà nước; Người có quyền ra quyết định thành lập đối với doanh nghiệp chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức chính trị; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đó có trụ sở chính.

Trường hợp không được cấp giấy phép, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ trả lời và nêu rõ lý do bằng văn bản gửi về cho doanh nghiệp đó.

– Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.
Hồ Thị Ngọc Ánh

Hồ Thị Ngọc Ánh

https://luatcongty.vn Hồ Thị Ngọc Ánh là chuyên viên pháp lý của một công ty luật tại Hà Nội. Hiện tại Ngọc Ánh cũng đang là content editor của website luatcongty.vn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.59923 sec| 983.328 kb