Trong kinh doanh thương mại, mua bán hàng hóa thì có một cách thức khá tốt và thường được các doanh nghiệp sử dụng để tăng doanh số bán hàng cũng như danh tiếng của mình. Đó chính là khuyến mại.
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198Hiểu theo nghĩa cơ bản nhất thì mại là mua, mại là bán. Khuyến mãi hay mại là hoạt động tạo ra sự khuyến khích việc mua hàng của khách hàng, giúp xúc tiến thương mại. Khuyến mại đem lại những lợi nhất định cho cả khách hàng cũng như bên bán.
Kinh doanh dịch vụ khuyến mại là việc một thương nhân tiến hành hoạt động khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của mình hoặc có thể thuê 1 thương nhân khác trên cơ sở hợp đồng.
Xem thêm: Phân biệt hai quy định về Khuyến mại và khuyến mãi.Theo quy định tại Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, hiện nay có các hình thức khuyến mại sau:
(i) Dùng thử không trả tiền hàng mẫu, dịch vụ,..
(ii) Quà tặng hàng hóa, dịch vụ miễn phí.
(iii) Giảm giá sản phẩm so với giá niêm yết trước đó.
(iv) Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ.
(v) Cung cấp kèm phiếu dự thi cho khách hàng để lựa chọn người đạt giải theo thể lệ đã quy định trong thể lệ chương trình.
(vi) Cho khách hàng tham gia các chương trình mang tính may rủi.
(vii) Căn cứ vào số lượng, giá trị sản phẩm mà khách hàng đã mua để có các chương trình ưu đãi.
(viii) Có sử dụng internet, phương tiện, thiết bị điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khuyến mại.
Ở Điều 93 Luật Thương mại năm 2005 có quy định cụ thể loại hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại:
(i) Là loại hàng hóa, dịch vụ được thương nhân sử dụng các hình thức khuyến mại nhằm mục đích xúc tiến việc bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ đó.
(ii) Là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.
Tại Điều 94 Luật Thương mại năm 2005 đề cập đến những hàng hoá, dịch vụ được phép dùng để khuyến mại:
(i) Là hàng hoá, dịch vụ được dùng để tặng, thưởng, cung ứng miễn phí.
(ii) Có thể là hàng hoá, dịch vụ mà thương nhân đang kinh doanh hoặc các loại hàng hoá, dịch vụ khác.
(ii) Phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.
Xem thêm về thông báo trong hoạt động khuyến mại.(i) Cho khách hàng tham gia các chương trình mang tính may rủi.
Ví dụ: Khách hàng sẽ nhận được 01 phiếu thẻ cào trúng thưởng khi mua 3 sản phẩm của công ty,…
(ii) Các hình thức khuyến mại khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
Các hình thức khuyến mại không đăng ký được hướng dẫn cụ thể tại Nghị định số 81/2018/NĐ-CP và Luật Thương mại năm 2005:
(i) Dùng thử không trả tiền hàng mẫu, dịch vụ,..
(ii) Quà tặng hàng hóa, dịch vụ miễn phí.
(iii) Giảm giá sản phẩm so với giá niêm yết trước đó.
(iv) Phiếu mua hàng, sử dụng dịch vụ.
(v) Cung cấp kèm phiếu dự thi cho khách hàng để lựa chọn người đạt giải theo thể lệ đã quy định trong thể lệ chương trình.
(vi) Căn cứ vào số lượng, giá trị sản phẩm mà khách hàng đã mua để có các chương trình ưu đãi.
(vii) Tổ chức các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác cho khách hàng vì mục đích khuyến mại.
Theo Điều 90 Luật Thương mại năm 2005 thì hợp đồng dịch vụ khuyến mại phải lập thành văn bản, nếu không thi phải bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.
Tại Điều 100 Luật Thương mại năm 2005 có quy định các hành vi bị cấm như sau:
(i) Khuyến mãi cho các loại hàng hoá, dịch vụ đang bị cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh hoặc chưa được phép lưu thông, cung ứng.
(ii) Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ đang bị cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh hoặc chưa được phép lưu thông, cung ứng.
(iii) Dùng rượu, bia để khuyến mại hoặc khuyến mại rượu bia cho người dưới 18 tuổi.
(iv) Khuyến mãi thuốc lá hay rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên. Sử dụng thuốc lá hay rượu có độ cồn từ 30 độ để khuyến mại.
(v) Khuyến mãi sai trái, gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ.
(vi) Khuyến mãi hàng hoá kém chất lượng, gây hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác.
(vii) Khuyến mãi tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, trường học, bệnh viện.
(viii) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng việc hứa tặn hứa thưởng cho khách hàng
(ix) Mục đích để cạnh tranh không lành mạnh với đối thủ.
(x) Giá của hàng hóa, dịch vụ được dùng để khuyến mãi vượt quá mức quy định hoặc khuyến mại quá nhiều vượt mức quy định của khoản 4 Điều 94 luật này.
Xem thêm các bài viết khác về lĩnh vực luật thương mại tại đâyTheo Điều 99 Luật Thương mại năm 2005 thì trong trường hợp chương trình khuyến mãi cần sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền thì chính cơ quan Nhà nước đó phải có trách nhiệm giữ bí mật thông tin khuyến mãi cho đến khi được chấm thuận.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm