Các ký hiệu R, TM và C chắc hẳn chúng ta cũng thường bắt gặp nó được in nhỏ đi kèm các nhãn hiệu, logo trên các sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc chúng là gì không, nó có ý nghĩa như thế nào? Và làm sao để phân biệt chữ R, TM, C? Khi nào được dùng dấu hiệu chữ (R), khi nào được dùng TM, khi nào dùng (C)?
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198Là từ viết tắt của Registered (đã được đăng ký). Ký hiệu này có ý nghĩa là thương hiệu đã đăng ký bảo hộ với cơ quan pháp luật có thẩm quyền.
Chỉ thương hiệu được bảo hộ mới được dùng ký hiệu này còn nếu chưa được bảo hộ thì sẽ không được sử dụng.
Dấu hiệu chữ R (®) chỉ được đặt cạnh 1 ký hiệu, ký hiệu ở đây có thể là tên, biểu tượng, hình ảnh, màu sắc,… (logo, nhãn hiệu) đã được đăng ký.
Để được đăng ký bảo hộ thì nhãn hiệu, logo phải đáp ứng các điều kiện nhất định được quy định trong Luật sở hữu trí tuệ. Quá trình đăng ký nhãn hiệu, logo có thể kéo dài và trải qua 2 lần thẩm định vì vậy bạn cần chú ý khi làm thủ tục đăng ký bảo hộ cho logo, nhãn hiệu của mình để tránh bị sai sót gây đến đơn bị từ chối.
Là từ viết tắt của Trademark (nhãn hiệu). TM là ký hiệu để phân biệt sản phẩm, dịch vụ hoặc của chính các công ty với nhau.
Trong một số môi trường luật pháp thì nhãn hiệu chưa được đăng ký cũng có thể được gắn TM lên đó.
Biểu tượng TM được sử dụng để gắn lên nhãn hiệu để khẳng định quyền của mình đối với nhãn hiệu đó. Nếu nhãn hiệu chưa được hoặc không được bảo hộ mà gắn TM lên khi xảy ra tranh chấp hay có xâm phạm về nhãn hiệu thì sẽ không được bảo vệ quyền lợi giống như sản phẩm, dịch vụ mang ký hiệu R (®)
Nói thêm, cần phân biệt thương hiệu với nhãn hiệu:
(i) Thương hiệu:
Là tài sản vô hình;
Hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng;
Xây dựng bởi doanh nghiệp,được công nhận từ người tiêu dùng
Xây dựng do hệ thống tổ chức của doanh nghiệp;
Là phần linh hồn của doanh nghiệp.
(ii) Nhãn hiệu:
Là tài sản hữu hình;
Hiện diện trên văn bản pháp lý, có thể nhìn thấy được
Doanh nghiệp đăng ký, cơ quan có thẩm quyền công nhận
Xây dựng trên hệ thống luật pháp
Là phần thể xác của doanh nghiệp.
Là từ viết tắt của Copyrighted (bản quyền). Đây là tập hợp tất cả các quyền lợi cho việc sử dụng và quyền sở hữu đối với 1 sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng nào đó.
Chỉ được sử dụng nếu được sự đồng ý của chủ sở hữu của sản phẩm, dịch vụ hay một ý tưởng bất kì nào đó. Nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng khi chưa có sự cho phép của chủ sở hữu.
Dấu hiệu chữ C (©) áp dụng cho tất cả những nơi có sự xuất hiện của sự sáng tạo; của tác giả; người tạo ra tác phẩm, ý tưởng,…
Đối tượng được đăng ký bảo hộ quyền tác giả bao gồm các tác phẩm văn học, tác phẩm âm nhạc, tác phẩm kiến trúc, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng,… Các đối tượng này được ghi nhận cụ thể tại Điều 14 Luật sở hữu trí tuệ.
Xem thêm: Những khác biệt cơ bản giữa thương hiệu và nhãn hiệu
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm