Theo quy định của luật sở hữu trí tuệ thì hiện tại có nhiều loại nhãn hiệu khác nhau. Đó có thể là nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu nổi tiếng hay nhãn hiệu liên kết. Trong đó về nhãn hiệu liên kết được quy định tại khoản 4 điều 19 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009. Theo đó thì nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.. Vậy nhãn hiệu liên kết có những đặc điểm gì?
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198Các nhãn hiệu này phải do cùng một chủ thể đăng ký thì mới được coi là nhãn hiệu liên kết.
Bên cạnh đó, cùng một chủ thể đăng ký, các nhãn hiệu được coi là nhãn hiêu liên kết phải thỏa mãn điều kiện là các nhãn hiệu này có dấu hiệu trùng hoặc tương tự nhau.
Ví dụ có thể kể đến Toyota Corolla, Camry, Vios, Toyota Celica, Toyota Avalon là nhãn hiệu tương tự nhau của tập đoàn sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota.
Các nhãn hiệu này phải có liên quan tới nhau về mẫu nhãn hiệu và nhóm ngành sản phẩm dịch vụ cung cấp.
Ví dụ: Wave, Wave S, Wave RS, là các nhãn hiệu cho dòng sản phẩm của Honda về xe máy Wave. Đây chính là các nhãn hiệu liên kết của công ty Honda.
Nhãn hiệu liên kết còn được gọi là nhãn hiệu bao vây. Mục đích đăng ký nhãn hiệu liên kết là nhằm ngăn chặn bên thứ ba đăng ký những nhãn hiệu tương tự với nhãn hiệu mà doanh nghiệp đã được cấp văn bằng bảo hộ. Các doanh nghiệp cần quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ đối với nhãn hiệu liên kết để bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất của mình.
So với các nhãn hiệu độc lập thông thường, khi đăng ký nhãn hiệu liên kết, chủ thể đăng ký nhãn hiệu cần lưu ý về tờ khai đăng ký nhãn hiệu như sau:
(i) Phần mô tả nhãn hiệu trong tờ khai phải chỉ rõ nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu liên kết,;
(ii) Người nộp đơn phải chỉ rõ các yếu tố liên kết về nhãn hiệu hoặc về hàng hoá, dịch vụ
(iii) Trong trường hợp yếu tố liên kết là nhãn hiệu thì phải chỉ rõ trong số các nhãn hiệu liên kết đó có nhãn hiệu nào được coi là cơ bản hay không, nếu có thì đó là nhãn hiệu nào; nếu một hoặc một số trong các nhãn hiệu đó đã được đăng ký hoặc đã được nêu trong đơn nộp trước đó thì phải chỉ rõ số văn bằng bảo hộ, số đơn nộp trước đó;
(iv) Trong trường hợp yếu tố liên kết là hàng hoá, dịch vụ thì phải chỉ rõ trong số các hàng hoá, dịch vụ đó có hàng hoá, dịch vụ nào được coi là cơ bản hay không và nếu có thì đó là hàng hoá, dịch vụ nào; nếu một trong các hàng hoá, dịch vụ đó đã được đăng ký trước hoặc đã được nêu trong đơn nộp trước đó thì phải chỉ rõ số văn bằng bảo hộ, số đơn nộp trước đó;
(v) Nếu người nộp đơn không chỉ rõ nhãn hiệu cơ bản hoặc hàng hoá, dịch vụ cơ bản thì tất cả các nhãn hiệu và tất cả các hàng hoá, dịch vụ liên quan đến nhãn hiệu nêu trong đơn của người nộp đơn được coi là độc lập với nhau. Việc đánh giá khả năng phân biệt của nhãn hiệu nêu trong đơn sẽ không được áp dụng ngoại lệ đối với nhãn hiệu liên kết.
Xem thêm: Cách mô tả nhãn hiệu trong tờ khai đăng ký nhãn hiệu
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm