Nhãn hiệu và tên thương mại có mối quan hệ thế nào?

Bởi Trần Thu Trà - 29/06/2020
view 511
comment-forum-solid 0

Có nhiều doanh nghiệp tin rằng, khi đăng ký thành lập doanh nghiệp thì tên thương mại của họ trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng sẽ được bảo hộ như là nhãn hiệu. Để hiểu rõ hơn về bản chất, mối quan hệ của nhãn hiệu và tên thương mại, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhằm phân biệt sự khác nhau giữa tên thương mại với nhãn hiệu như sau.

Nhãn hiệu và tên thương mại Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Mối quan hệ giữa nhãn hiệu và tên thương mại

Theo quy định tại Điểm j, Khoản 2, Điều 74 của Luật sở hữu trí tuệ 2005 thì nhãn hiệu sẽ bị coi là không có khả năng phân biệt nếu “Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ”. Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 3, Điều 78 của Luật sở hữu trí tuệ 2005 thì tên thương mại được coi là có khả năng phân biệt nếu “Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng”.

Như vậy, một nhãn hiệu có thể bị từ chối bảo hộ nếu dấu hiệu này là dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại đang được sử dụng của người khác. Ngược lại tên thương mại cũng sẽ không có khả năng phân biệt, đồng nghĩa với việc không được bảo hộ dưới tên thương mại nếu tên thương mại này trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại được sử dụng một cách hợp pháp.

Để đánh giá về khả năng trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn giữa nhãn hiệu với tên thương mại thường được đánh giá bởi các tiêu chí sau đây:

  • Về mặt dấu hiệu: Thường được đánh giá trên cơ sở các tiêu chí như cấu trúc, cách phát âm và cảm quan thị giác của nhãn hiệu và tên thương mại.
  • Về mặt sản phẩm dịch vụ hoặc lĩnh vực hoạt động: Theo các quy định đã dẫn chiếu nêu trên thì một nhãn hiệu có thể bị từ chối bởi một tên thương mại nếu gây nhầm lẫn về nguồn gốc của hàng hóa bất kể sản phẩm/dịch vụ được đăng ký theo nhãn hiệu này có trùng hoặc tương tự với sản phẩm, dịch vụ được kinh doanh dưới tên thương mại hay không. Ngược lại một tên thương mại cũng sẽ bị từ chối bảo hộ với một nhãn hiệu đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại được sử dụng, bất kể chúng có trùng nhau về sản phẩm/dịch vụ hay không.

Trong rất nhiều trường hợp doanh nghiệp lấy thành phần phân biệt trong tên thương mại để làm nhãn hiệu hàng hóa. Nhưng có điều bất cập đó là tên thương mại thường dài, nhiều yếu tố của tên thương mại không có tính phân biệt cao nên các doanh nghiệp thường rút gọn tên thương mại hoặc thay đổi một số yếu tố để làm nhãn hiệu hàng hóa.

Một số lưu ý để tránh xảy ra tranh chấp trong hoạt động kinh doanh liên quan đến tên thương mại và nhãn hiệu

Trong quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp, cần kiểm tra kỹ tên dự định sẽ đăng ký làm tên doanh nghiệp xem liệu có thể bị trùng hoặc nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp nào đã thành lập trước đó hay không;

Một trong những cách thức để bảo vệ vững chắc cho tên thương mại là đăng ký bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu – việc đăng ký bảo hộ như vậy giúp tên doanh nghiệp vừa được bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu (Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu) vừa được quản lý qua Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp);

Ngay khi phát hiện có doanh nghiệp khác có tên thương mại tương tự, cùng lĩnh vực kinh doanh và địa bàn kinh doanh, doanh nghiệp cần có biện pháp xử lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, bảo vệ thương hiệu, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường.

Nhãn hiệu và tên thương mại không chỉ đơn thuần là dấu hiệu phân biệt hàng hóa, chủ thể kinh doanh mà quan trọng hơn nó còn là một tài sản của doanh nghiệp. Một nhãn hiệu nổi tiếng, một tên thương mại được biết đến rộng rãi càng dễ có nguy cơ bị xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Vì vậy, việc bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại và nhãn hiệu là hết sức quan trọng và thực sự cần thiết.

Xem thêm: Đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm nước khoáng

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.
Trần Thu Trà

Trần Thu Trà

https://luatcongty.vn Trần Thu Trà là một cô gái nhiệt tình, vui vẻ và yêu đời. Có niềm đam mê với việc viết lách, thích tìm hiểu, phân tích các vấn đề pháp lý khác nhau để tạo thêm nhiều giá trị cho bản thân. Vì vậy rất mong muốn được chia sẽ những kiến thức mà mình học hỏi và tìm hiểu đến bạn đọc. Các bài viết của Trà trên website luatcongty.vn là những kiến thức mà Trà muốn chia sẻ đến mọi người

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
1.57876 sec| 983.789 kb