Nhượng quyền thương hiệu, quy trình thực hiện thế nào?

Bởi Trần Thu Trà - 09/06/2020
view 453
comment-forum-solid 0

Khi bạn bắt đầu khởi nghiệp, bạn chưa có kinh nghiệm quản trị, tuyển dụng nhân viên, đào tạo đội nhóm và cũng chưa có các kỹ năng khác liên quan đến xây dựng phát triển thương hiệu,… Nhưng bạn lại muốn thu hồi vốn nhanh, sớm thành công thì con đường “nhượng quyền thương hiệu” là sự lựa chọn hoàn hảo.

nhượng quyền thương hiệu Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật nêu trên, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Chuẩn bị vốn nhận nhượng quyền

Khi bạn nhận nhượng quyền là bạn nhận Giá trị thương hiệu mà bên đối tác nhượng quyền đã xây dựng sẵn, thương hiệu này đã có sức lan tỏa nhất định, được sự chấp nhận của người tiêu dùng. Vì vậy, bạn phải “trả tiền công” cho người xây dựng nên thương hiệu đó (bao gồm chi phí xây dựng cơ sở nhượng quyền, chi phí mua giá trị thương hiệu) và trong suốt quá trình hoạt động bạn còn phải trả phí khai thác Thương hiệu.

Đầu tiên, bạn phải đầu tư phần “Vốn nhượng quyền”, đổi lại bạn sẽ nhận được tất cả các giá trị mà thương hiệu đó có được, như khách hàng tin dùng ở địa phương của bạn, không mất thêm chi phí xây dựng thương hiệu, giảm thiểu tối đa được rủi ro trong kinh doanh, nhanh chóng thu hồi lại vốn khi hoạt động thuận lợi.

Tự đánh giá bản thân

Bản chất của nhượng quyền thương hiệu là khai thác tiềm năng của thương hiệu của người khác. Nếu như bạn là người thích sáng tạo, độc lập, thích sở hữu thương hiệu của riêng mình, không thích phụ thuộc vào kế hoạch phát triển của người khác thì chắc chắn rằng con đường Nhượng quyền thương hiệu không dành cho bạn.

Nhượng quyền thương hiệu chỉ giúp bạn đi vào ổn định, có quy mô, trật tự ngay từ đầu, và bạn có thể tận dụng lợi thế của đối tác (bên nhượng quyền) để tạo ra đòn bẩy giúp bạn nhanh chóng thành công hơn trên con đường kinh doanh.

Lựa chọn thương hiệu nhượng quyền

Trong muôn vàn ngành nghề đang hiện hữu bạn sẽ chọn cho mình ngành nào để kinh doanh? Đây là câu hỏi khó nhất khi tham gia vào Nhượng quyền, vì nó liên quan trực tiếp đến sản phẩm bạn kinh doanh, đối tác bạn lựa chọn, việc lựa chọn địa điểm kinh doanh thuận lợi, sự chấp nhận của dân địa phương đối với sản phẩm của bạn,…

Chính vì vậy, việc lựa chọn thương hiệu nhượng quyền là yếu tố quyết định cho sự thành công và phát triển lâu dài trong hoạt động kinh doanh dựa trên cơ sở nhượng quyền.

Tìm hiểu sâu về Công ty nhượng quyền

Sau khi lựa chọn được một số công ty nhượng quyền tiềm năng nhất phù hợp với lĩnh vực ngành nghề bạn muốn kinh doanh, bạn cần tìm hiểu sâu về thông tin của các công ty này để có quyết định lựa chọn cuối cùng đúng đắn.

Bạn nên tìm kiếm trên các nguồn tin cậy đánh giá về Công ty, bạn gọi điện trực tiếp và trao đổi với người đại diện nhượng quyền. Hỏi tất cả các vấn đề liên quan như chi phí nhượng quyền ban đầu, yêu cầu về nguồn vốn, mặt bằng kinh doanh, các lợi ích trong quá trình nhượng quyền như đào tạo, quản lý, quảng cáo cho thương hiệu,…

Ngoài ra, bạn cần quan tâm đến tiềm năng phát triển thương hiệu, vị thế cạnh tranh của các đối thủ nhượng quyền với nhau, định hướng trong những năm sắp tới có thực sự phù hợp với xu thế, thực tế.

Trải nghiệm thực tế

“Trăm nghe không bằng một thấy”, bạn hãy đến tận nơi một trong những trụ sở của công ty nhương quyền để trải nghiệm thực tế, cảm nhận sản phẩm, cảm nhận về dịch vụ, phong cách của thương hiệu, tìm ra dấu ấn riêng, phong cách riêng của bộ nhận diện thương hiệu.

Bạn lập ra bảng thống kê để so sánh tất các thương hiệu với nhau về ưu điểm – nhược điểm, điều làm bạn hài lòng và chưa hài lòng, những điểm phù hợp với văn hóa địa phương bạn, điều này góp phần quan trọng cho sự lựa chọn của bạn.

Trao đổi với những người đã nhận nhượng quyền

Mỗi thương hiệu bạn nên tìm đến một vài người đã nhận nhượng quyền từ Công ty nhượng quyền đó. Bạn trao đổi với họ để hiểu hơn về tiềm năng thực tế của thương hiệu, phía Công ty nhượng quyền có hỗ trợ tốt cho đợn vị nhượng quyền hay không, Công ty có thực hiện đúng với các cam kết ban đầu hay không.

Những người đã nhận nhượng quyền này sẽ có lời khuyên thực tế cho bạn, chia sẻ cho bạn kinh nghiệm trong quá trình kinh doanh.

Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết

Sau các bước lựa chọn về sản phẩm kinh doanh, thương hiệu nhượng quyền và đối tác nhượng quyền, thì bạn cần lên chi tiết kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh càng chi tiết, càng cụ thể, đưa ra những con số càng sát với thực tế càng tốt.

Một số nội dung cần phải có trong Bản kế hoạch kinh doanh như hoạch định chi phí, hoạch định doanh thu, địa điểm kinh doanh, mật độ dân số khu vực, nhân khẩu học, kế hoạch bán hàng, phương án dự phòng,…

Ký hợp đồng Nhượng quyền thương hiệu

Khi bắt tay vào ký hợp đồng, ngoài những lợi ích mà bạn thấy được từ Giá trị thương hiệu mang lại, thì bạn cũng bắt đầu nhận những ràng buộc và trách nhiệm nhất định.

Nếu bạn không thực sự am hiểu về pháp luật nhượng quyền, thì bạn có thể nhờ đến cố vấn, chuyên gia, hoặc luật sư để kiểm tra những điều khoản ký kết để đảm bảo rằng quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng nhượng quyền đều minh bạch, công bằng, hợp lý và đúng như những gì đã trao đổi với nhau.

Trong Hợp đồng nhượng quyền có một số điều khoản quan trọng mà bạn cần quan tâm như Bạn bị ràng buộc phải ký Hợp đồng trong bao lâu không? Đối tác sẽ hỗ trợ thế nào khi cơ sở nhận nhượng quyền của bạn bị thua lỗ? Trong trường hợp cơ sở của bạn không có Doanh thu thì có phải thanh toán tiền khai thác thương hiệu hay không? Trang thiết bị đầu tư ban đầu là của bên nào sở hữu? Khi hết thời hạn nhượng quyền và bạn không muốn mua nhượng quyền nữa thì có được trả lại tiền vốn nhượng quyền ban đầu hay không?

Tuyển nhân viên và tham gia vào khóa đào tạo của bên nhượng quyền

Sau khi ký hợp đồng, bạn tiến hành đăng tuyển nhân viên phù hợp với ngành nghề kinh doanh. Bạn có thể nhờ bên nhượng quyền tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm để lựa chọn nhân viên theo tiêu chuẩn. Sau đó, bên nhượng quyền sẽ đào tạo nhân viên theo Bộ quy chuẩn của mô hình công ty nhượng quyền.

Đến đây bạn đã hoàn thành được giai đoạn đầu tiên của hệ thống nhượng quyền, nếu thực hiện tốt được từng bước nêu trên, mỗi bước đều có sự đầu tư kỹ càng, khách quan thì bạn có thể yên tâm thực hiện các giai đoạn kinh doanh tiếp theo mà không quá lo lắng về rủi ro, thua lỗ khi bắt đầu khởi nghiệp.

Xem thêm: Khái niệm và đặc điểm của nhượng quyền thương hiệu

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật thuế được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, Email: info@everest.net.vn.
Trần Thu Trà

Trần Thu Trà

https://luatcongty.vn Trần Thu Trà là một cô gái nhiệt tình, vui vẻ và yêu đời. Có niềm đam mê với việc viết lách, thích tìm hiểu, phân tích các vấn đề pháp lý khác nhau để tạo thêm nhiều giá trị cho bản thân. Vì vậy rất mong muốn được chia sẽ những kiến thức mà mình học hỏi và tìm hiểu đến bạn đọc. Các bài viết của Trà trên website luatcongty.vn là những kiến thức mà Trà muốn chia sẻ đến mọi người

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.50975 sec| 998.82 kb