Quyền sở hữu trí tuệ khi được sử dụng một cách có hiệu quả, là công cụ quan trọng giúp xây dựng hình ảnh về doanh nghiệp trong tâm trí của các khách hàng hiện tại và tương lai cũng như trong việc xác định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Đối với hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ việc tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ là một thách thức lớn.
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 19006198Phải thiết lập một chiến lược tiếp thị có mối liên hệ rõ ràng giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với doanh nghiệp – như là nhà sản xuất sản phẩm hoặc nhà cung cấp dịch vụ đó. Việc kết hợp với các công cụ tiếp thị khác (như quảng cáo và các hoạt động khuyến mãi khác) quyền sở hữu trí tuệ có tính quyết định đối với việc tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp và làm cho chúng có thể dễ dàng nhận biết được. Phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tạo ra nhóm khách hàng trung thành. Đa dạng hóa chiến lược thị trường của bạn đối với các nhóm đối tượng khác nhau. Tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn ở nước ngoài.
Quyền sở hữu trí tuệ có tính quyết định đối với chiến lược tiếp thị của một doanh nghiệp. Đồng thời, quyền sở hữu trí tuệ góp phần phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó tạo ra nhóm khách hàng trung thành. Quyền sở hữu trí tuệ còn giúp ích cho doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa chiến lược thị trường đối với các nhóm đối tượng khác nhau và tiếp thị các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp ở nước ngoài. Các quyền sở hữu trí tuệ khác nhau có thể đóng góp vào chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp theo nhiều cách khác nhau.
Một nhãn hiệu được thiết kế tốt thường là công cụ có tính quyết định đối với thành công trên thị trường của doanh nghiệp. Nó có khả năng làm cho người tiêu dùng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp với hàng hóa hoặc dịch vụ cùng loại của các đối thủ cạnh tranh và liên kết chúng với những chất lượng mong muốn. Hơn nữa, nó đóng góp một phần quan trọng vào khả năng thâm nhập một thị trường mới cho các hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, đặc biệt nếu nhãn hiệu đó được xây dựng và lựa chọn tốt thì có thể có sức hấp dẫn đối với thị trường mà doanh nghiệp hướng tới.
Quan trọng là doanh nghiệp phải tra cứu các nhãn hiệu xung đột trước khi nộp đơn đăng ký quyền sở hữu trí tuệ hoặc sử dụng một nhãn hiệu mới cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Để làm được việc đó, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ của một cơ quan hoặc đại diện có thẩm quyền. Điều này sẽ đảm bảo tránh được những chi phí không cần thiết nếu như trên thị trường mục tiêu đã có một nhãn hiệu trùng hoặc xung đột.
Việc sử dụng một nhãn hiệu tập thể (của một hợp tác xã hoặc một hiệp hội các doanh nghiệp) cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ thành viên hưởng lợi từ uy tín đạt được trên cơ sở xuất xứ chung hoặc các đặc điểm chung khác của hàng hóa hoặc dịch vụ cung cấp bởi các doanh nghiệp khác nhau. Điều này đặc biệt quan trọng khi xuất xứ hoặc các đặc điểm chung khác là yếu tố chính để xác định chất lượng hoặc thị hiếu tốt đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc sử dụng một nhãn hiệu tập thể có thể phát triển một liên minh hoặc hỗ trợ sự hợp tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác nhằm tận dụng tối đa lợi thế của các nguồn chung.
Trong nền kinh tế toàn cầu cạnh tranh cao hiện nay, bản thân một kiểu dáng bắt mắt có thể giúp lôi cuốn một nhóm đông đảo khách hàng có nhu cầu. Thông qua các kiểu dáng sáng tạo, doanh nghiệp có thể tiếp cận và lôi cuốn nhiều nhóm khách hàng thuộc nhiều lứa tuổi, khu vực, văn hóa,… khác nhau. Việc có được các quyền về kiểu dáng đối với hình dáng hay kiểu cách của một sản phẩm có thể cho doanh nghiệp nhiều lợi thế cần thiết trong cạnh tranh.
Thị trường cho sản phẩm mới có thể được bảo vệ có hiệu quả thông qua việc đạt được sự bảo hộ sở hữu trí tuệ về sáng chế. Việc trở thành chủ sở hữu bằng độc quyền sáng chế cũng có thể mở ra nhiều hướng kinh doanh khác như li-xăng hoặc các liên minh chiến lược.
Việc sử dụng hiệu quả các mẫu hữu ích, ở những nơi có quy định về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ với đối tượng này, có thể giúp doanh nghiệp tồn tại ngang hàng với các đối thủ cạnh tranh khác. Nếu được sử dụng một cách có chiến lược, việc bảo hộ các mẫu hữu ích có thể là một công cụ hữu hiệu để xác định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường, đặc biệt trong lĩnh vực mà những lợi thế về công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định ai là người nắm thị phần nhiều hơn.
Bằng việc chú ý hơn tới các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp luôn có thể phát triển các sản phẩm của mình nhằm tạo ra các lợi ích bằng hoặc cao hơn và bảo vệ sáng kiến của mình dưới hình thức mẫu hữu ích, đặc biệt là nếu các tiêu chuẩn để được cấp quyền sở hữu trí tuệ về bằng độc quyền sáng chế không đáp ứng được đầy đủ.
Xem thêm: Đăng ký bảo hộ thương hiệu cho điện thoại di động
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm