Thành lập văn phòng đại diện doanh nghiệp thực hiện thế nào?

0
151
doanh nghiệp phục hồi
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật nêu trên, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
5/5 - (3 bình chọn)

Văn phòng đại diện là gì?

Điều 45 Luật doanh nghiệp năm 2014 nêu rõ:

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

Như vậy, doanh nghiệp có quyền lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

Để thành lập văn phòng đại diện Doanh nghiệp cần phải có những giấy tờ như sau:

Thông báo lập văn phòng đại diện. Nội dung thông báo gồm:

Mã số doanh nghiệp;

Tên và địa chỉ trụ sở chính của Doanh nghiệp;

Tên văn phòng đại diện dự định thành lập;

Địa chỉ trụ sở văn phòng đại diện;

Nội dung, phạm vi hoạt động của văn phòng đại diện;

Thông tin đăng kí thuế;

Họ, tên; nơi cư trú; số CMND, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu văn phòng đại diện;

Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp;

Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu văn phòng đại diện.

trở thành cổ đông
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Địa điểm nộp hồ sơ

Doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.

Thời hạn giải quyết hồ sơ

Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện gửi thông tin cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và gửi thông tin đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện; định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt văn phòng đại diện.

Trường hợp nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện thì Cơ quan đăng kí kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết, trong đó thông báo sẽ nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Lưu ý: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here