Thông cáo báo chí là gì? Tại sao doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí?

Bởi Huỳnh Thu Hương - 02/08/2020
view 523
comment-forum-solid 0

Thông cáo báo chí là một trong những công cụ PR quan trọng và rất hiệu quả để định hướng sự quan tâm của công chúng theo mong muốn của doanh nghiệp. Một số hoạt động của doanh nghiệp cũng được luật quy định đưa ra thông cáo báo chí. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về thông có báo chí qua bài viết này.

Luật sư tư vấn pháp luật – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198 Để được tư vấn một cách nhanh chóng, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Thông cáo báo chí là gì?

Thông cáo báo chí là một bản thông báo tóm tắt các thông tin quan trọng về một chương trình hay một vấn đề của một tổ chức hoặc cá nhân muốn giới truyền thông quan tâm.

Các thông cáo báo chí phải được viết theo một mẫu chuẩn dựa trên tiêu chí chính của một thông cáo báo chí.

Nội dung của một thông cáo báo chí phải đảm bảo tiêu chí: có thông tin, ngắn gọn xúc tích theo cấu trúc: đoạn đầu phô ra những thông tin quan trọng nhất, các đoạn sau diễn giải thông tin và phần ít quan trọng nhất đặt ở đoạn cuối cùng.

Tại sao doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí?

Nghe có vẻ thông cáo báo chí là một nội dung khá nhàm chán, cứng nhắc và không có giá trị nhiều trong việc PR thương hiệu. Đó là do bạn chưa biết sử dụng nó đúng cách.

Thật ra, thông cáo báo chí được xem là một công cụ PR hoàn hảo giúp các doanh nghiệp thu hút khán giả chú ý vào câu chuyện mang mục đích thương mại của họ dễ dàng hơn.

Có 3 lý do diễn giải cụ thể cho việc vì sao cá nhân hoặc doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí:

  • Khi doanh nghiệp hoặc các nhân sắp ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới, muốn thu hút sự chú ý của giới truyền thông.
  • Khi doanh nghiệp hoặc các nhân muốn triển khai các chiến dịch phục vụ mục đích kinh doanh và muốn nhiều người biết đến thương hiệu của công ty
  • Doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu và lòng tin và sự tin tưởng của công chúng dành cho thương hiệu.

Vậy khi nào cần nắm thời cơ để gửi đi thông cáo báo chí?

  • Khi ra mắt các dịch vụ hoặc sản phẩm mới
  • Công bố các thành tựu nghiên cứu
  • Khi có sự kiện quan trọng xảy ra
  • Dành được các giải thưởng danh giá

Hướng dẫn cách viết thông cáo báo chí

Trước khi viết một thông cáo báo chí, hãy đảm bảo bạn thực hiện 4 chú ý quan trọng này:

  • Mở đầu thật ấn tượng
  • Nắm bắt xu hướng và khía cạnh giới báo chí quan tâm
  • Sự chuyên nghiệp
  • Viết có chọn lọc

Các bước viết một thông cáo báo chí đúng chuẩn

  • Bước 1: Tìm mục đích

Trả lời các câu hỏi dưới đây để xác định mục đích trước khi viết:

(i) Thông tin bạn cung cấp có ảnh hưởng đến khu vực xung quanh hay không? (Sự ảnh hưởng)

(ii) Thông tin bạn cung cấp có gây mâu thuẫn với ai hay không? (Mâu thuẫn) (iii) Thông tin bạn cung cấp có nói quá sự việc lên hay gây ra hiểu lầm hay không? (Sự tiến triển) (iv) Thông tin bạn cung cấp có gây xúc động mạnh đến người đọc hay không? (Cảm xúc)
  • Bước 2: Đặt tiêu đề

Hãy chọn lọc thông tin và viết tiêu đề một cách khôn ngoan đồng thời chứa đựng đủ nội dung cần thiết.

  • Bước 3: Đoạn tóm tắt nội dung

Tóm tắt nội dung chính để giúp người đọc nắm bắt vấn đề được nói đến là gì, có ích cho họ hay không và liệu họ có nên đọc tiếp hay không.

  • Bước 4: Đoạn đầu tiên

Liệt kê những thông tin quan trọng nhất như mục đích, chủ đề của thông cáo báo chí (tập trung vào những nội dung có ích cho người đọc).

  • Bước 5: Viết các phần còn lại

Những thông tin liên quan khác không quá quan trọng.

  • Bước 6: Đính kèm trích dẫn (nếu có)

Các trích dẫn cần đảm bảo sự thích hợp, lợi ích, không nói quá, trích dẫn là của cá nhân nào.

  • Bước 7: Thông tin liên hệ

Bao gồm các thông tin liên quan đến doanh nghiệp hoặc người trực tiếp xử lý các vấn đề được nói đến trong thông cáo báo chí.

Xem thêm: 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.
Huỳnh Thu Hương

Huỳnh Thu Hương

https://everest.org.vn/chuyen-vien-huynh-thu-huong/ Chuyên viên Huỳnh Thu Hương có hơn 2 năm kinh nghiệm tư vấn trong lĩnh vực luật đất đai, doanh nghiệp ,hình sự, dân sự,ly hôn...

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.64585 sec| 1016.039 kb