Thủ tục thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài

0
13
Bảo hộ tác phẩm điện ảnh được quy định như thế nào trong luật sở hữu trí tuệ?

Muốn thành lập một chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là điều không dễ dàng khi các thương nhân nước ngoài không hiểu rõ các quy định luật pháp nước ta. Vậy thủ tục thành lập ra sao và cần những giấy tờ gì? Công ty TNHH Luật Everest xin giải đáp toàn bộ thắc mắc về chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

chi nhánh của thương nhân nước ngoài
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Hồ sơ cần chuẩn bị để thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài bao gồm:

(i) Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh (theo mẫu) do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

(ii) Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài ( trường hợp giấy đăng kí kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn phải còn ít nhất 3 năm);

(iii) Văn bản cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;

(iv) Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu có giá trị tương đương chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;

(v) Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh, quy định rõ phạm vi ủy quyền cho người đứng đầu chi nhánh ( phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của luật pháp Việt Nam)

(vi) Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;

(vii) Bản sao hợp đồng và tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh

Chú ý: Các tài liệu nộp cho cơ quan cấp Giấy phép phải được dịch ra tiếng Việt và hợp pháp theo quy định của Việt Nam, bản sao các giấy tờ phải được công chứng theo quy định của pháp luật Việt Nam

Xem thêm bài viết: thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

Thủ tục thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài

Bước 1: Nộp hồ sơ

Thủ tục thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép: Sở công thương, thành phố trực thuộc trung ương

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Thủ tục thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Cơ quan cấp Giấy phép tiếp nhận hồ sơ, trong vòng 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ.

Bước 3: Lấy ý kiến của cơ quan chuyên ngành

Thủ tục thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Bộ Công Thương gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. 

Trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Chi nhánh và ngược lại đối với Bộ quản lý cũng như cơ quan cấp giấy phép trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài.

Bước 4: Ra quyết định

Thủ tục thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Trừ trường hợp phải xin ý kiến của cơ quan quản lý chuyên ngành nêu tại bước 3, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương cấp Giấy phép hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Các trường hợp không cấp phép phải nêu rõ lý do.

Xem thêm nội dung pháp lý tại: Luật công ty – kiến thức thương mại và doanh nghiệp

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here