Internet là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để phát triển, mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, sẽ luôn tồn tại nguy cơ từ phía ai đó đang cố gắng để làm mất danh tiếng của thương hiệu trực tuyến, bất kể là vô tình hay cố ý. Vì thế, nếu như có kiến thức pháp luật cơ bản về việc bảo hộ thương hiệu thì khả năng bảo vệ và phát triển thương hiệu trực tuyến sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Ra mắt thương hiệu trên internet
Hãy chọn một cái tên và một bản sắc riêng cho doanh nghiệp và sản phẩm phải đủ “cứng cáp” để có thể cạnh tranh trên thị trường. Có nhiều khả năng, bạn sẽ bị kéo vào một cuộc chiến pháp lý khi bạn chưa đăng ký nhãn hiệu thương mại. Do đó, người đi trước luôn là người có được lợi thế; mặt khác, bạn sẽ phải đối mặt với sự xấu hổ nếu có bất kỳ sự trùng lặp, nhầm lẫn nào và bạn còn phải chi thêm một hoản chi phí không hề nhỏ cho việc thay đổi thương hiệu.
Có một số cách để kiểm tra thương hiệu của bạn có vi phạm nào hay không và Cục Sở hữu trí tuệ sự lựa chọn hàng đầu. Nơi này cung cấp dịch vụ truy cập trực tuyến miễn phí đối với cơ sở dữ liệu của các nhãn hiệu đã đăng ký. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm sự tư vấn một chuyên gia về sở hữu trí tuệ cho chắc chắn.
Chọn tên một cách cẩn thận là điều đặc biệt quan trọng khi bạn khởi nghiệp kinh doanh. Mondo, một ngân hàng mới, tồn tại trên ứng dụng của smartphone, gần đây đã thông báo thay đổi tên sau khi trải qua một thách thức pháp lý của một công ty nào đó.
Bảo vệ thương hiệu
Sau khi thành lập, trong trường hợp không may, các hãng, các doanh nghiệp,… cũng có thể tìm thấy chính mình đang khai thác trực tuyến. Cùng với việc mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, môi trường Internet cũng đầy rẫy những rủi ro. Điều này có thể xuất phát từ những người hành có động bất cẩn hoặc từ những tên tội phạm gian lận trắng trợn.
Sự dễ dàng trong việc đăng ký tên miền có thể làm cho người đăng ký có cơ hội để khai thác nhãn hiệu của các tổ chức khác một cách dễ dàng. Ngoài việc sử dụng chợ trực tuyến như Amazon và eBay, một chiến thuật phổ biến là đăng ký tên miền giống với các thương hiệu nổi tiếng, và sử dụng chúng để bán sản phẩm của đối thủ hoặc những snar phẩm có liên quan, bán hàng giả hoặc thực hiện hành vi tội phạm công nghệ cao.
Vậy làm thế nào để bạn bảo vệ thương hiệu của mình khỏi việc đăng ký tên miền như vậy? Tại Anh, Nominet (một trong những tổ chức đăng ký tên miền lớn nhất thế giới với đuôi .uk) có thể làm được điều đó. Tổ chức này cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp nhằm mục đích hòa giải và tránh việc khởi kiện ra tòa.
Một ví dụ gần đây của dịch vụ DRS bên Nominet liên quan đến tranh chấp giữa công ty Lucasfilm và cửa hàng quần áo Berkshire, vốn đã đăng ký một số tên miền cho website Star Wars. Quyết định của Nominet chính là cửa hàng phải nộp lại các tên miền, để tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi họ đang tìm kiếm trang web Star Wars chính hãng.
DRS của Nominet xử lý 728 vụ tranh chấp vào năm ngoái, giúp các bên tiết kiệm hơn 7,7 triệu bảng án phí. Đối với tên miền không có “.uk”, các tổ chức đăng ký tên miền khác cũng đều cung cấp dịch vụ tương tự.
Chọn tên miền
Một điều quan trọng nhưng thường bị bỏ qua trong các câu đố về xây dựng thương hiệu trực tuyến là tên miền khiêm tốn. Tên miền có thể có một tác động rất lớn vào lượng khách hàng bạn mà bạn đang muốn thu hút.
Ví dụ, hơn ba phần tư (77%) người Anh thà ghé thăm một trang web mà có đuôi .co.uk còn hơn là tên miền với đuôi .com. Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch bán chủ yếu cho khách hàng là người Anh, đây có thể là một lựa chọn tốt để khám phá.
Ngoài ra, nếu bạn không muốn có một tên miền với mã quốc gia, bạn có dùng tên miền dùng chung thuộc hàng top có xác định ngành nghề kinh doanh của bạn (chẳng hạn như .photography, .guru hay .media). Tuy nhiên, tên miền dùng chung cũng có thể được sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp, như sự ra mắt gây tranh cãi của tên miền .sucks chẳng hạn. Người mua đã bị mất tiền không chính đáng vào một số trang web tới tên miền có dạng tencongty.sucks.
Nói chung, việc mua mỗi tên miền để ngăn chặn ai đó đăng ký một trang web có tên liên quan tới việc kinh doanh của mình không phải một chiến lược khôn ngoan. Trên thực tế, Donald Trump đã làm điều này, và nó đã không ngừng khiến ông ta bị chỉ trích và bị lôi ra làm trò đùa bởi rất nhiều người.
Tốt hơn hết là giải quyết từng trường hợp nếu chúng phát sinh. Nếu như thể có một hành vi xâm phạm nhãn hiệu thương mại, các giải phám đưa ra phải hợp lý để dễ dàng có được các tên miền được chuyển giao hoặc bị gỡ xuống.
Rõ ràng rằng internet là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để phát triển, mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, sẽ luôn tồn tại nguy cơ từ phía ai đó đang cố gắng để làm mất danh tiếng của thương hiệu trực tuyến, bất kể là vô tình hay cố ý. Vì thế, nếu như có kiến thức pháp luật cơ bản về việc bảo hộ thương hiệu thì khả năng bảo vệ và phát triển thương hiệu trực tuyến sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
em thêm: Những khác biệt cơ bản giữa thương hiệu và nhãn hiệu
Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:
- Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
- Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
- Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.