Quảng cáo ngoài trời và hiệu quả của quảng cáo ngoài trời

Bởi Phạm Nhật Thăng - 19/12/2021
view 123
comment-forum-solid 0
Trong lĩnh vực Marketing, khi nói đến quảng cáo OOH (Out of home) có nghĩa là nhắc đến hình thức quảng cáo ngoài trời như biển quảng cáo, pano, billboard, quảng cáo trên phương tiện giao thông… Gần đây, OOH đã bao gồm kỹ thuật số.

1- Quảng cáo ngoài trời là gì

Quảng cáo ngoài trời chính là một trong những loại hình của quảng cáo. Giống như tên gọi của nó quảng cáo ngoài trời chính là quảng cáo được bày trưng bày ra phía bên ngoài trời. Thông qua những tấm poster mà truyền tải những thông tin về sản phẩm mà quảng cáo đang hướng đến. Giúp thông tin của nhà cung cấp được truyền bá đến người sử dụng. Chứ không thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Khi người tiêu dùng bước ra khỏi căn nhà hiện đang sống của mình sẽ thấy ngay những bản quảng cáo đó. Đồng thời bắt kịp với sự phát triển của xu hướng công nghệ 4.0 sẽ bắt mắt và thu hút người tiêu dùng hơn. Quảng bá nhanh chóng các sản phẩm tiếp thị đến người tiêu thụ.

2- Đặc điểm của quảng cáo ngoài trời

Để làm nổi bật nên một quảng cáo ngoài trời thì quảng cáo cần có những đặc điểm sau đây:

Biển quảng cáo ngoài trời rất đa dạngBởi lẽ từ các phương tiện quảng cáo dẫn đến sự định dạng cũng như các địa điểm khác nhau. Những nguyên vật liệu được sử dụng trong sản xuất quảng cáo, công nghệ truyền hình ảnh cũng có nhiều tính năng khác nhau. Chính vì thế có thể nói biển quảng cáo ngoài trời rất đa dạng.

[a] Địa điểm quảng cáo ngoài trời

Vì là loại hình quảng cáo ngoài trời nên có thể chia ngoài trời thành những địa điểm cụ thể sau:

- Ven các tuyến đường cao tốc;

- Các dải phân cách của các ven tuyến đường;

- Không gian mở;

- Vỉa hè, công viên, khu vực giải trí cũng như những khu vực dành cho người đi bộ;

- Những bất động sản, tòa nhà, thậm chí là các công trình công cộng cũng như các công trình đang được xây dựng;

- Tường mái của các cấu trúc tòa nhà.

[b] Màu sắc và hình ảnh quảng cáo ngoài trời rất bắt mắt

Nhằm để thu hút sự chú ý người khác bạn cần nổi bật. Biển quảng cáo cũng vậy, cần phải có sự nổi bật từ hình ảnh đến màu sắc cần phải bắt mắt và kích thích trí tò mò của người đi đường.

[c] Nội dung được truyền thông trên biển cần phải đơn giản, dễ nhớ

Để một người khác nhớ đến bạn bạn cần phải tạo ấn tượng tốt đối với họ. Biển quảng cáo ngoài trời cũng cần vậy cần phải có những nội dung đơn giản dễ nhớ. Nhằm tránh tốn thời gian của người đọc và cũng nắm được nội dung của biển quảng cáo.  

[d] Mục đích và lắp đặt phải hợp lý

Với mục đích là truyền tải quảng bá thông tin về sản phẩm đến người tiêu thụ. Nên mục đích chính của nhà cung cấp chính là năng cao thương hiệu, gia tăng doanh số cũng như thu lại lợi nhuận từ hàng hóa họ đã cung cấp. Thông qua mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ ứng với mỗi mục đích riêng của nhà cung cấp. 

Bên cạnh đó một phần cũng không kém quan trọng đó là việc lắp đặt biển quảng cáo. Nhà cung cấp cần phải liên hệ và đăng ký bắt buộc với cơ quan chính quyền có thẩm quyền.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực thương mại của Công ty Luật TNHH Everest

3- Các hình thức quảng cáo ngoài trời

[a] Các loại hình quảng cáo ngoài trời tấm lớn

Quảng cáo ngoài trời tấm lớn là một trong những hình thức điển hình của loại quảng cáo này. Như tên gọi của nó quảng cáo này sẽ được ở ngoài trời nhưng là trên tầm cao hai bên ven đường. Theo số liệu thống kê cho thấy, hầu hết 68% người tiêu dùng đều bị bắt mắt. Và họ quyết định mua sắp khi họ nhìn thấy tấm biển quảng cáo bắt mắt đấy.

Biển quảng cáo tấm lớn tầm cao này thường được đặt tại ven đường quốc lộ, hoặc đường ra sân bay,... Chủ yếu là nơi có khoảng không gian thoáng đãng, rộng rãi thì sẽ thu hút và bắt mắt khách hàng tiêu thụ hơn. Với chuyến dịch quảng cáo này cũng nhằm mục đích là quảng bá, định vị và nâng cao thương liệu của nhà cung cấp. 

[b] Quảng cáo ngoài trời tầm thấp

Ngoài quảng cáo ngoài trời tầm cao, thì còn phải có quảng cáo ngoài trời tầm thấp. Không phải ai cũng đủ nhu cầu và thời gian để ngước nhìn quảng cáo tầm cao. So với quảng cáo tầm cao, quảng cáo tầm thấp lại được đặt vừa với tầm mắt của người nhìn tại những vị trí nhất định. Điển hình như là những hộp đèn, những nhà chờ xe buýt, trang trí đường phố,... Mỗi khi bạn duy chuyển, quan sát đường phố xung quanh những tấm biển quảng cáo đó sẽ đập vào mắt bạn ngay.

Thường thì những biển quảng cáo tầm thấp sẽ dùng cho các sản phẩm riêng biệt. Và địa điểm cung cấp mặt hàng đó sẽ gần xung quanh đó. Giúp cho người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm mặt hàng.

[c] Quảng cáo trên phương tiện giao thông

Quảng cáo trên phương tiện giao thông còn có tên gọi khác là quảng cáo di động. Nghĩa là quảng cáo không đứng yên một chỗ như hai loại hình quảng cáo trên. Khác với những loại hình quảng cáo đa dạng trên thì loại quảng cáo này có điểm riêng. Đó chính là những bảng quảng cáo được dán trên các phương tiện giao thông. Và loại hình này rất nổi bật và truyền bá thông tin sản phẩm rất nhanh. Thường thì nhà cung cấp sẽ chọn loại hình này để giới thiệu sản phẩm mới cũng như các chương trình đang triển khai gần đó.

[d] Quảng cáo ngoài trời kĩ thuật số

Công nghệ phát triển, quảng cáo bằng kĩ thuật số cũng không ngừng phát triển. Quảng cáo màn hình Led xuất hiện và là xu hướng mới của ngành truyền thông. Sử dụng công nghệ chuyển động bằng hình ảnh mang lại rất nhiều sức sống mang lại dấu ấn riêng trong ngành. Hình ảnh được mang lại rất chân thực và sống động đa dạng sắc màu. 

Trường thì dạng quảng cáo này được xuất hiện ở những trung tâm lớn, các trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn,... Loại hình này sẽ nổi bật hơn vào ban đêm, còn ban ngày thì không mấy nổi trội.

[đ] Quảng cáo tại những địa điểm cụ thể

Cũng giống như những loại quảng cáo trên, quảng cáo tại những địa điểm cụ thể cũng là một hình thức của quảng cáo. Nhà cung cấp sẽ giới thiệu mặt hàng của mình ngay trên những địa điểm cố định, cụ thể. Cho người tiêu dùng thử sử dụng sản phẩm, quảng cáo sản phẩm ngay chính địa điểm đó.

[e] Roadshow quảng cáo ngoài trời

Đây là một loại hình rất phổ biến hiện nay, roadshow nghĩa là chương trình biểu diễn lưu động. Thông qua đội ngũ PB và PG sẽ điều khiển các phương tiện (xe đạp, xe máy) để vòng hết đoạn đường cần quảng cáo. Đoàn sẽ đi với tốc độ chậm như một đoàn diễu hành và thu hút sự chú ý của người qua lại trên phố. Ngoài ra còn có roadshow đi bộ.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về nhượng quyền thương mại của Công ty Luật TNHH Everest

4- Ưu nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

[a] Ưu điểm của quảng cáo ngoài trời

Thứ nhất, tiếp cận được số lượng lớn khách hàng. Quảng cáo ngoài trời là kênh quảng cáo có thể tiếp cận với số lượng lớn khách hàng. Người người nhà nhà đều có thể nhìn thấy tiếp nhận những nội dung được truyền tải. Không phân biệt lứa tuổi, giới tính, sở thích, thu nhập.

Các biển quảng cáo tọa lạc tại vị trí đông đúc người qua lại. Hay những phương tiện giao thông được dán quảng cáo như taxi, xe buýt. Tiếp cận với rất nhiều người, lên tới hàng trăm hàng nghìn người.

Thứ hai, đa dạng các loại hình và ngành nghề. Đa dạng về phương thức triển khai, cách truyền tải thông điệp, vị trí xuất hiện. Cũng như đa dạng về báo giá nên nó phù hợp với đa số ngành hàng, lĩnh vực hoạt động. Tùy theo đặc thù sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu chiến dịch và ngân sách truyền thông. Mà lựa chọn hình thức phù hợp.

Thứ ba, dễ dàng truyền tải hình ảnh, thông điệp sinh động. Quảng cáo ngoài trời ngày càng sáng tạo, thể hiện hình ảnh, thông điệp sinh động thông qua màu sắc, thiết kế độc đáo, câu chữ ấn tượng. Nhờ đó mà thu hút sự chú ý của mọi người, khiến họ nó tới thương hiệu. Đặc biệt hơn trong một số trường hợp còn chia sẻ lại quảng cáo lên mạng xã hội. Giúp thương hiệu được quảng bá mạnh mẽ hơn.

Thứ tư, tần suất lặp lại liên tục. Quảng cáo ngoài trời luôn xuất hiện trên đường phố, từ ngày này qua ngày khác. Mỗi lần đi qua lại nhìn thấy, chắc chắc sẽ nhớ nhiều hơn. Bảng biển gần như hoạt động 24/7 kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

Quảng cáo di động thì có thể được bắt gặp tại nhiều khu vực khác nhau. Kích thích và tác động trí nhớ của người tiêu dùng.

[b] Nhược điểm của quảng cáo ngoài trời

Thứ nhất, thời gian tiếp xúc ngắn. Nhược điểm lớn nhất chính là người đi đường thường lướt qua rất nhanh. Nên thời gian tiếp xúc với quảng cáo ngoài trời rất ngắn ngủi. Việc tiếp nhận hết những thông tin được truyền bá trên đó rất khó nắm bắt được. Chỉ trừ khi những biển quảng cáo đó được nằm trên những cung đường cố định. Thì khả năng những người đó ngày nào cũng đi qua mới có thể tạo được ấn tượng.

Thứ hai, khó tiếp cận khách hàng mục tiêu. Việc tiếp cận đa dạng khách hàng. Nên khó khăn trong việc sản xuất hình ảnh và nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu. Bởi lẽ từng lứa tuổi, từng người sẽ có xu hướng sở thích khác nhau. Giải pháp là nên tập trung triển khai quảng cáo tại những vị trí tập trung đông nhóm khách hàng của mình để triển khai.

Thứ ba, khả năng đo lường bị hạn chế. Việc đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời rất khó khăn. Chẳng thể cân đo đong đếm được có bao nhiêu người đi qua vị trí quảng cáo và nhìn thấy. Chưa kể tới việc nhóm người này liệu có thể trở thành khách hàng được hay không. Ngày nay nhờ sự phát triển của công nghệ mà các phương thức đo lường cũng “rõ ràng” hơn. Sự khó khăn của người làm quảng cáo cũng được giảm đi phần nào. 

Thứ tư, chịu ràng buộc bởi các vấn đề pháp lý. Quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam chịu sự quản lý chặt chẽ từ sự quản lý của nhà nước. Chính vì thế có rất nhiều quy định, và luật “cấm”, nên rất khó để sáng tạo. Vừa sáng tạo nhưng cũng phải vừa tuân thủ các quy định của pháp luật. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý và sẽ phải gánh các trách nhiệm pháp lý không đáng mong đợi.

Thứ năm, Chịu tác động bởi các yếu tố khách quan. Nước ta là một đất nước nhiệt đới gió mùa chính vì thế hoạt động ở môi trường bên ngoài trong thời gian dài. Những biển quảng cáo ngoài trời chịu sự tác động của thời tiết nắng mưa khắc nghiệt. Các biển quảng cáo bị bẩn, cũ, bạc màu, bong tróc hư rách… Vì đây là yếu tố tự nhiên nên rất khó để tránh khỏi nhược điểm này. Nhà quảng cáo cần phải thường xuyên theo dõi và khắc phục để quảng cáo tiếp tục vận hành.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý đăng ký bản quyền tác giả của Công ty Luật TNHH Everest

5- Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo ngoài trời

[a] Vị trí của biển bảng quảng cáo ngoài trời

Vị trí là yếu tố quan trọng để làm nên sự nổi bật của biển quảng cáo. Nó đóng vai trò chủ đạo và cốt yếu trong việc bỏ tiền ra để quảng cáo có đáng hay không. Ngoài ra việc lựa chọn những tỉnh thành có thị trường lớn, cũng như những khách hàng tiềm năng. Cần phải lựa chọn ở những nơi có tuyến đường lớn, khu dân cư, trường học,... Để những nơi không bị vật cản che mất như nhà cửa, cây cối, tín hiệu giao thông.

[b] Cấu tạo của biển quảng cáo ngoài trời

Đối với kích thước biển quảng cáo hiển nhiên là càng lớn thì sẽ giúp người xem quan sát dễ dàng hơn cho dù họ có đang ở khoảng cách xa. Tuy nhiên, cần lưu ý để không vi phạm các điều luật mà Nhà nước đã ban hành. Không gây ảnh hưởng tới giao thông và an toàn cho người tham gia giao thông. Để cho an toàn các doanh nghiệp vẫn nên nhờ đơn vị quảng cáo tư vấn các vị trí phù hợp nhất để lựa chọn sao cho hợp lí. Ngoài ra biển quảng cáo cần nhiều mặt thì mức độ truyền tải thông tin đến khách hàng càng nhiều hơn. 

[c] Nội dung maquette của biển bảng quảng cáo ngoài trời

Nội dung quảng cáo phải ấn tượng với người tiêu dùng trong một thời gian ngắn. Vì sao cần đòi hỏi vậy? Bởi lẽ mỗi người sẽ chỉ có vài giây nhìn lướt qua, thêm vào đó ngày càng có nhiều nhãn hàng triển khai quảng cáo biển bảng. Việc doanh nghiệp bạn có nổi bật và thu hút hay không là nằm ở việc hiển thị của nội dung trên biển quảng cáo. 

Ví dụ như để có một điểm nhấn dễ dàng thu hút sự chú ý nhất của khách hàng nên có một câu slogan ấn tượng. Ngoài ra phải bắt trend tốt, hình ảnh sản phẩm được thiết kế độc đáo, hút mắt khiến họ cảm thấy thích thú. Yếu tố sáng tạo cần được ưu tiên hàng đầu khi tiến hành triển khai quảng cáo biển bảng ngoài trời.

[d] Tần suất hiển thị của biển bảng quảng cáo ngoài trời

Một chiến dịch quảng cáo biển bảng để đạt được những hiệu quả nhất định phải triển khai trong khoảng thời giai từ 6 tháng trở lên. Nếu chỉ quan sát một vài lần thì hình ảnh thương hiệu sẽ không còn đọng lại gì trong tâm trí của người đi đường cả. Nếu biển quảng cáo của doanh nghiệp hiện diện ở vị trí đó trong thời gian dài thì với những người đi qua sẽ trông thấy nhiều lần dần trở nên quen thuộc. 

Quảng cáo ngoài trời là các hình thức quảng cáo có hiệu quả hiển thị cao nhất, hơn cả truyền hình, báo chí. Cao nhất phải kể đến các loại biển quảng cáo, băng rôn ngoài đường với tần suất truyền tải thông điệp mọi lúc mọi nơi. 

Tất cả thông điệp quảng cáo ngoài trời của bạn sẽ không bao giờ tắt. Và đặc biệt nó không hề tốn nhiên liệu. Tất cả các loại hình quảng cáo ngoài trời đều vô cùng nổi bật, bắt mắt. Với sự sáng tạo vô hạn, con người đã tạo ra những tác phẩm đường phố vô cùng kỳ diệu. Khi kết hợp các chất liệu in quảng cáo và hiệu ứng ánh sáng, thiết kế quảng cáo dưới nhiều hình dạng ấn tượng khác nhau. Người đi đường thường khó có thể bỏ sót bởi quảng cáo của bạn luôn ấn tượng và đúng tầm nhìn.

6- Những lưu ý để quảng cáo ngoài trời hiệu quả

Cần phải bắt kịp theo xu hướng mới của quảng cáo ngoài trời. Cũng như cần phải tuân theo những nguyên tắc chung trong thiết kế biển quảng cáo. Như là phải có một câu chuyện ấn tượng, thông điệp truyền tải đến khách hàng phải ngắn gọn xúc tích. Tính dễ đọc được ưu tiên lên hàng đầu, bởi quảng cáo luôn hướng đến tất cả các khách hàng. Màu sắc quảng cáo cần phải bắt mắt và có vị trí thật là đắt địa.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý đăng ký nhãn hiệu của Công ty Luật TNHH Everest

7- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Quảng cáo ngoài trời và hiệu quả của quảng cáo ngoài trời được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Quảng cáo ngoài trời và hiệu quả của quảng cáo ngoài trời có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
1.58549 sec| 1091.992 kb