Nhãn hiệu nổi tiếng là gì? Điều kiện để trở thành nhãn hiệu nổi tiếng?

0
9
Phân biệt chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán
Bài viết được thực hiện bởi Luật gia Huỳnh Thu Hương - Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Trong điều kiện kinh tế hiện nay, nhãn hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Bên cạnh vai trò chính là phân biệt hàng hóa và dịch vụ của các nhà sản xuất trên thị trường. Hay cung cấp thông tin cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ thì nhãn hiệu nổi tiếng còn có các vai trò khác như thu hút thị hiếu người tiêu dùng. Đặc biệt còn là một biểu tượng cho hình ảnh, danh tiếng và uy tín của doanh nghiệp. Đặc biệt đó còn là yếu tố quyết định tính cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường, và là một tài sản kinh doanh có giá trị đặc biệt. Hãy cùng Công ty Luật Everest tìm hiểu và tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan về nhãn hiệu nổi tiếng.

Luật gia Huỳnh Thu Hương
Bài viết được thực hiện bởi: Luật gia Huỳnh Thu Hương – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong đời sống kinh tế- xã hội.

Nhãn hiệu được định nghĩa theo khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019) là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của các tổ chức hay cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu là một tài sản trí tuệ cần được bảo vệ và căn cứ pháp lý để bảo hộ nhãn hiệu đó là Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Mọi người cũng có thể tìm hiểu và tham khảo xem các cách: đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?

Nhãn hiệu nổi tiếng đước định nghĩa theo khoản 20 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009) là nhãn hiệu hàng hoá được sử dụng liên tục cho sản phẩm, dịch vụ có uy tín khiến cho nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến một cách rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Để đánh giá một nhãn hiệu nổi tiếng cần phải đảm bảo các tiêu chí sau đây: 

Nhãn hiệu nổi tiếng
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

i) Đó là về số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

ii) Chính là phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành.

iii) Là doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

iv) Đó chính là thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

v) Là sự uy tín rộng rãi của hàng hoá và dịch vụ mang nhãn hiệu;

vi) Về số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

vii) Số lượng quốc gia mà công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

viii) Chính là giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng và giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Các nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay

Hiện nay, tại Việt Nam có khá nhiều các nhãn hiệu nổi tiếng. Sau khi mà đánh giá nghiên cứu và đối chiếu với các tiêu chí nhiều người đã công nhận và lựa chọn một số nhãn hiệu nổi tiếng như sau: Vinamilk, IKEA, Petrolimex, Phạm và Liên Danh, Vinacafe, Nike…Đây là những nhãn hiệu được nhiều doanh nghiệp sử dụng phổ biến. Và để công nhận các nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam này Ban tổ chức đã đưa ra 5 tiêu chí để đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng gồm:

i) Đó là về mức độ biết đến hoặc công nhận nhãn hiệu của một bộ phận công chúng có liên quan

ii) Chính là về thời gian, quy mô và khu vực địa lý của bất kỳ hoạt động nào sử dụng, quảng bá hình ảnh nhãn hiệu;

iii) Đó là về thời gian và khu vực địa lý mà nhãn hiệu đã đăng ký hoặc đã được nộp đơn đăng ký;

iv) Về hồ sơ thực thi thành công quyền độc quyền nhãn hiệu.

v) Cuối cùng là giá trị gắn liền với nhãn hiệu

Quy định pháp luật về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng

Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng

Hiện nay, pháp luật cũng dành cho những nhãn hiệu nổi tiếng một ưu đãi đặc biệt. Đó chính là quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ vô thời hạn tính từ ngày nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng và được ghi trong quyết định công nhận nhãn hiệu nổi tiếng.

Bên cạnh đó thì ta cũng không loại trừ trường hợp một nhãn hiệu nổi tiếng không được bảo hộ nữa. Đó là khi nhãn hiệu không còn nổi tiếng nữa, hay nói cách khác là khi các tiêu chí làm nhãn hiệu đó trở thành nổi tiếng không còn trên thực tế hoặc nhãn hiệu đã trở thành tên gọi chung của một loại sản phẩm hay là dịch vụ nhất định.

Điều kiện để được bảo hộ là nhãn hiệu nổi tiếng

Theo khoản 1, 2 Điều 72 Luật sở hữu trí tuệ thì các điều kiện để được bảo hộ là nhãn hiệu nổi tiếng là:

I) Đầu tiên nhãn hiệu phải là dấu hiệu nhìn thấy được

Nhãn hiệu phải là dấu hiệu nhìn thấy được theo quy định tại Khoản 1 Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ dưới dạng:

Điều kiện quy định để được bảo hộ nhãn hiệu
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Đó là chữ cái, từ ngữ

Là các hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều

Hoặc cũng có thể là sự kết hợp các yếu tố trên thể hiện bằng 1 hoặc nhiều màu sắc.

Đây chính là những dấu hiệu mà mắt thường con người có thể nhìn thấy được thể hiện bằng các yếu tố trên thì sẽ đáp ứng được điều kiện bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng theo luật Sở hữu trí tuệ.

ii) Nhãn hiệu  phải có khả năng phân biệt mới đủ điều kiện để được bảo hộ

Nhãn hiệu nổi tiếng phải có khả năng phân biệt theo quy định tại Khoản 2 Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ thì mới đủ điều kiện để được bảo hộ:

Đó là phải được tạo thành từ 1 hoặc 1 số yếu tố dễ nhận biết và dễ ghi nhớ hoặc nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ.

Đặc biệt nhãn hiệu nổi tiếng được coi là có khả năng phân biệt nếu không thuộc các dấu hiệu sau đây:

Đầu tiên là hình và hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng.

Thứ hai các dấu hiệu, biểu tượng quy ước hay hình vẽ hoặc tên gọi thông thường của hàng hoá, dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến.

Thứ ba là về dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ.

Thứ tư là về dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh;

Thứ năm là chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ.

Thứ sáu là về dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký.

Thứ bảy là trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hoá, dịch vụ.

Thứ tám là trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được bảo hộ hoặc đã chấm dứt hiệu lực chưa quá 05 năm.

Cuối cùng là trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng.

 Mọi người cũng có thể xem thêm các cách tra cứu nhãn hiệu cục sở hữu trí tuệ

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật dân sự được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here