Quảng cáo thương mại, những vấn đề pháp lý liên quan

0
1137
Chi nhánh kê khai
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 19006198
5/5 - (1 bình chọn)

Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình.

Các quy định pháp luật về quảng cáo thương mại nổi bật
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Quảng cáo thương mại là gì?

Khái niệm quảng cáo thương mại

Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình.

Quảng cáo thương mại có thể hiểu đơn giản là một hoạt động của quảng cáo, nhằm quảng bá nội dung về hàng hóa, dịch vụ của thương nhân hay chính thương nhân có mục đích sinh lời.

Các văn bản pháp luật điều chỉnh quảng cáo thương mại

  • Luật Thương mại năm 2005
  • Luật Quảng cáo năm 2012
  • Luật Cạnh tranh năm 2018
  • Nghị định số 181/2013/NĐ-CP
  • Nghị định số 28/2017/NĐ-CP
  • Nghị định số 38/2021/NĐ-CP
  • Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL
  • Thông tư số 35/2018/TT-BVHTTDL

Đặc điểm quản cáo thương mại

Thương nhân là chủ thể của quảng cáo thương mại

Với mục tiêu hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của thương nhân hoặc thực hiện dịch vụ quảng cáo cho các đối tượng khác, thương nhân thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại nhằm mục đích sinh lời. Đây cũng là điểm khác biệt so với các hoạt động quảng cáo khác do cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội… thực hiện vì mục tiêu xã hội, văn hóa, chính trị.

Thương nhân có thể tự mình tổ chức thực hiện

Để quảng cáo cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân thì thương nhân có thể tự tổ chức thực hiện quảng cáo khi cần thiết hoặc có thể nhờ bên dịch vụ thứ ba cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các thương nhân khác thông qua thỏa thuận hợp đồng dịch vụ.

Xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại mà các thương nhân giới thiệu thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến khác hàng bằng thông tin hình ảnh, tiếng nói, video, chữ viết, áp phích về hàng hóa, dịch vụ. Những phương tiện này được truyền tải tới khách hàng thông qua âm thanh, truyền hình, ấn phẩm, triển lãm, hội chợ…

Mục đích của quảng cáo thương mại

Hoạt động quảng cáo có mục đích trực tiếp là giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ của thương nhân tới công chúng để thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội cung ứng dịch vụ, mua bán hàng hóa, đáp ứng được nhu cầu cạnh tranh và mục tiêu lợi nhuận của thương nhân.

Các quy định pháp luật về quảng cáo thương mại nổi bật
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Phương tiện và cách sử dụng phương tiện để quảng cáo thương mại

Phương tiện quảng cáo là các công cụ mà thương nhân sử dụng để giới thiệu sản phẩm. Khi tiến hành quảng cáo, thương nhân có thể sử dụng nhiều phương tiện quảng cáo khác nhau, tuy nhiên phải phù hợp với quy định của pháp luật.

Quảng cáo thương mại có những phương tiện có thể thông tin đến công chúng

  • Các phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, thiết biệt điện tử, trang thông tin điện tử, thiết bị viễn thông khác…
  • Các thiết bị áp-phích, màn hình chuyên quảng cáo, bảng, biển, băng, pa-nô, biển hiệu, hộp đèn.
  • Phương tiện giao thông: quảng cáo trên xe buýt, treo tấm biển trên xe đạp, xe gắn máy…
  • Hội chợ, triển lãm, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, buổi giao lưu, chương trình văn hóa, thể thao;
  • Vật thể quảng cáo: quảng cáo trên hộp bìa…
  • Ngoài ra, còn có những phương tiện quảng cáo khác.

Việc sử dụng các phương tiện quảng cáo cần phải đảm bảo

Thứ nhất, tuân thủ đúng các quy định về quảng cáo, xuất bản, truyền thông, báo chí, thông tin, triển lãm, hội thảo, hội chợ, thể thao.

Thứ hai, việc quảng cáo không ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục; tuân thủ đúng các quy định về địa điểm, thời gian quảng cáo, không ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, văn hóa xã hội, an toàn giao thông.

Thứ ba, với từng loại quảng cáo cần đúng mức độ, thời lượng phát sóng, thời điểm.

tính hợp lệ hồ sơ
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Hợp đồng quảng cáo thương mại là gì?

Khái niệm hợp đồng quảng cáo thương mại

Hợp đồng quảng cáo thương mại là một loại hợp đồng dịch vụ thương mại, theo đó bên cung cấp dịch vụ tiếp nhận, thực hiện nghĩa vụ cúng ứng dịch vụ quảng cáo theo yêu cầu của bên thuê dịch vụ và nhận thanh toán, bên thuê có nghĩa vụ hoàn thành thanh toán cho bên cung cấp dịch vụ.

Các loại hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại

Có 2 loại hợp đồng:

  • Hợp đồng thuê dịch vụ quảng cáo: là một hợp đồng dịch vụ mà bên cung cấp dịch vụ có thể cung ứng một phần hoặc toàn bộ các công đoạn trong hoạt động quảng cáo. Ví dụ như thiết kế, in ấn áp-phích,…
  • Hợp đồng thuê phát hành quảng cáo: là mọt hợp đồng dịch vụ quảng cáo mà bên cung cấp dịch vụ là các cá nhân, tổ chức dùng các hình thức phương tiện quảng cáo của mình để giới thiệu sản phẩm quảng cáo của bên thuê dịch vụ đến công chúng, như cơ quan báo chí, chủ trang thông tin điện tử, nhà xuất bản, người tổ chức chương trình văn hóa, thể thao và tổ chức,..

Xem thêm Mẫu hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại

Hình thức của hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại

Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại phải được lập thành văn bản hoặc nếu không thành văn bản thì phải bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương phù hợp với quy định pháp luật.

Các câu hỏi thường gặp về quảng cáo dịch vụ

Có dịch vụ quảng cáo thương mại điện tử hay không?

Hiện nay, với việc phát triển công nghệ số thì hình thức quảng cáo thương mại điện tử cũng được sử dụng phổ biến, có thể kể đến các kênh như Youtube, Facebook, Vatgia.com… Nhưng, các dịch vụ quảng cáo này không phải hành vi quảng cáo thương mại bị cấm.

Các ví dụ về quảng cáo thương mại?

Ví dụ:

+ Vinfast là thương hiệu sản xuất ô tô và xe máy điện của Việt Nam, nhằm quảng bá tới công chúng các mẫu xe của công ty, Vinfast đã sử dụng phương tiện quảng cáo như truyền hình ảnh, âm thanh vào các khung giờ vàng 19 giờ, 21 giờ rên kênh VTV. Ngoài ra, Vinfast còn sử dụng quảng cáo qua các triển lãm xe, hội thảo…

+ Khi ta xem những video trên kênh Youtube, trong quá trình xem chúng ta sẽ bắt gặp những đoạn video không thuộc phạm vi nội dung chúng ta xem mà quảng cáo về một khóa học, một thiết bị điện tử nào đó…. 

Sản phẩm nào được quảng cáo thương mại?

Sản phẩm được quảng cáo rất rộng, không hạn chế phạm vi như ô tô, xe máy, thiết bị điện tử, thiết bị sinh hoạt, thời trang, thức ăn…. Tuy nhiên, những sản phẩm này không thuộc danh mục cấm của pháp luật và trái với thuần phong mỹ tục, văn hóa, xã hội.

Kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại là gì?

Kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại là loại hình kinh doanh cung ứng dịch vụ quảng cáo tới các bên có nhu cầu quảng cáo hàng hóa, dịch vụ của thương nhân đấy thông qua các phương tiện quảng cáo, hoặc thiết kế các hình thức quảng cáo.

Để biết thêm các thông tin về luật thương mại vui lòng xem tại đây

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here