Thành lập công ty kinh doanh doanh dịch vụ việc làm

Bởi Hồ Thị Ngọc Ánh - 12/11/2020
view 184
comment-forum-solid 0

Việc làm luôn là vấn đề cấp thiết của bất cứ người lao động, doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, để lao động tìm được một việc làm phù hợp cũng như doanh nghiệp có nguồn lao động phù hợp với ngành nghề kinh doanh của mình là một vấn đề khó khăn. Chính vì lẽ đó, đã có nhiều công ty kinh doanh dịch vụ việc làm được thành lập nhằm giúp người lao động tìm được việc làm cũng như kết nối người lao động với doanh nghiệp. Vậy, thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ việc làm cần đáp ứng điều kiện gì? Hãy cũng công ty Luật TNHH Everest trả lời câu hỏi trong bài viết dưới đây.

Bài viết được thực hiện bởi chuyên viên pháp lý Hồ Thị Ngọc Ánh - Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài (24/7): 1900 6198

- Cơ sở pháp lý thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ việc làm

Luật việc làm 2013;

Nghị định số 52/2014/NĐ-CP quy định điều kiện, thủ tục cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm;

Nghị định 140/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Các hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ việc làm

Bao gồm: Tư vấn cho người lao động và người sử dụng lao động; Giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; Thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng thông tin thị trường lao động; Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và đào tạo kỹ năng, dạy nghề theo quy định của pháp luật; Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm.

- Thành lập công ty kinh doanh dịch vụ việc làm

Để kinh doanh dịch vụ việc làm cần đáp ứng điều kiện sau

Bước 1: Công ty hoạt động dịch vụ việc làm được thành lập theo quy định của pháp luật doanh nghiệp. Khi đăng ký thành lập, công ty cần phải đăng ký các ngành nghề về dịch vụ việc làm được quy định.

Bước 2: Xin giấy phép hoạt động việc làm.

- Để doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ việc làm có thể đi vào hoạt động thì cần đáp ứng các điều kiện sau đây

Điều kiện địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh của doanh nghiệp: Địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh của doanh nghiệp phải ổn định và có thời hạn từ 03 năm (36 tháng) trở lên; Nếu là nhà thuộc sở hữu của người đứng tên đăng ký doanh nghiệp thì trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép phải có giấy tờ hợp lệ; Nếu là nhà thuê thì phải có hợp đồng thuê nhà có thời hạn thuê từ 03 năm (36 tháng) trở lên.

Điều kiện về ký quỹ: Doanh nghiệp phải nộp tiền ký quỹ là 300.000.000 đồng tại ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp mở tài khoản giao dịch chính.

Hồ sơ xin cấp giấy phép: Doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 (một) bộ hồ sơ về cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm; Hồ sơ gồm có: Văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp; Bản sao Giấy xác nhận đã thực hiện ký quỹ; Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về địa điểm theo quy định.

Chủ doanh nghiệp Luật sư tư vấn pháp luật – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm cấp giấy phép cho doanh nghiệp. Trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp giấy phép, doanh nghiệp phải thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về giấy phép, địa điểm, lĩnh vực hoạt động, tài khoản, tên giám đốc, số điện thoại.

Trước 10 ngày làm việc, kể từ ngày bắt đầu hoạt động dịch vụ việc làm, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở chính về ngày bắt đầu hoạt động.

Trường hợp chuyển địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh, người đứng đầu doanh nghiệp phải có văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm về địa điểm mới kèm giấy tờ chứng minh tính hợp lệ của địa điểm mới theo quy định trong thời hạn 10 ngày làm việc, trước ngày thực hiện việc chuyển địa điểm.

– Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.
Hồ Thị Ngọc Ánh

Hồ Thị Ngọc Ánh

https://luatcongty.vn Hồ Thị Ngọc Ánh là chuyên viên pháp lý của một công ty luật tại Hà Nội. Hiện tại Ngọc Ánh cũng đang là content editor của website luatcongty.vn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.85691 sec| 990.727 kb