Nội dung bài viết [Ẩn]
Nội quy lao động là văn bản quy định do người sử dụng lao động ban hành, đảm bảo kỷ luật chung trong đơn vị. Dịch vụ xây dựng nội quy lao động là dịch vụ pháp lý của Công ty Luật TNHH Everest, đáp ứng nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp: nhân sự chuyên nghiệp với chi phí hợp lý.
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198Nội quy lao động là văn bản quy định do người sử dụng lao động ban hành. Bao gồm những quy tắc xử sự chung và xử sự riêng cho từng loại lao động; các hành vi vi phạm kỷ luật lao động; các biện pháp xử lý đối với những người có hành vi vi phạm kỷ luật lao động.
Để kỷ luật trong đơn vị được đảm bảo, doanh nghiệp phải xây dựng và đăng ký Nội quy lao động, trong đó phải liệt kê đầy đủ toàn bộ các hành vi vi phạm cùng hình thức xử phạt tương ứng.
Người sử dụng lao động phải ban hành nội quy lao động, nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải bằng văn bản, nếu sử dụng dưới 10 người lao động thì không bắt buộc ban hành nội quy lao động bằng văn bản nhưng phải thỏa thuận nội dung về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động. Nội dung nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định của pháp luật có liên quan.
Là căn cứ để xử lý kỷ luật lao độngĐể giữ kỷ luật, công ty phải xây dựng và đăng ký nội quy lao động. Trong đó phải liệt kê đầy đủ toàn bộ các hành vi vi phạm; cũng như hình thức xử phạt tương ứng.
Nội quy lao động là sự ràng buộc góp phần chuẩn hóa các hành vi; quan hệ ứng xử trong cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp; là cơ sở để xử lý kỷ luật lao động; trách nhiệm vật chất đối với những người lao động có hành vi vi phạm kỷ luật lao động. Chỉ được xử lý kỷ luật đối với hành vi vi phạm quy định trong nội quy lao động.
Như vậy người lao động có trách nhiệm bắt buộc phải tuân thủ nội quy lao động khi tham gia quan hệ lao động, quy định về các hành vi kỷ luật lao động, cách thức xử lý và trách nhiệm vật chất. Nội quy lao động không chỉ cần thiết cho đơn vị sử dụng lao động mà còn có ý nghĩa thiết thực với chính bản thân người lao động. Khi biết rõ nhiệm vụ của mình và cả những chế tài dự liệu, người lao động sẽ hạn chế được những vi phạm, góp phần nâng cao năng suất lao động.
Hướng dẫn, đưa ra ý kiến giúp khách hàng xây dựng và ban hành nội quy lao động không được trái với pháp luật về lao động và quy định của pháp luật có liên quan;
Hướng dẫn, đưa ra ý kiến giúp khách hàng các quy định pháp luật liên quan về nội dung chủ yếu của nội quy lao động như: Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, trật tự nơi làm việc, an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc…;
Hướng dẫn, đưa ra ý kiến giúp khách hàng trình tự, thủ tục ban hành nội quy lao động trước khi áp dụng thực hiện.
Bài viết được thực hiện bởi: Luật sư Nguyễn Hoài Thương – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198Bước 1: Soạn thảo dự thảo nội quy lao động và các nội dung cần có cơ bản theo quy định Bộ luật Lao động năm 2019.
Bước 2: Người sử dụng lao động tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Việc tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thực hiện theo quy định tại Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.
Bước 3: Ban hành nội quy lao động hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động
Bước 4: Nội quy lao động được gửi đến từng tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở; và thông báo đến toàn bộ người lao động; đồng thời niêm yết nội dung chính ở những nơi cần thiết tại nơi làm việc.
Đội ngũ ‘thư ký pháp lý’ có vai trò như bộ phận pháp chế giúp doanh nghiệp khắc phục các vấn đề pháp lý đơn giản, phát sinh tức thời.
Mạng lưới chi nhánh, văn phòng tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi… và hệ thống đối tác, đại lý tại nhiều địa phương; cung cấp dịch vụ pháp lý chất lượng tốt, thời gian nhanh, chi phí hợp lý.Giải pháp công nghệ: Ứng dụng Live-Law cho phép Thư ký pháp lý cung cấp dịch vụ từ xa; thời gian nhanh; tiết kiệm chi phí. Một số ưu điểm của Live-Law: (i) tùy chọn nhân sự phù hợp; (ii) giao dịch qua cuộc gọi video; (iii) gửi và nhận tài liệu tức thời; (iv) giao kết hợp đồng điện tử; (v) bảo mật thông tin.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm