Mẫu thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện

0
39
Hợp đồng ủy quyền bán nhà đất
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện phải được soạn thảo theo mẫu dựa trên Phụ lục II-20 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT. Đây là quy định bắt buộc các doanh nghiệp phải tuân theo.

Thực hiện tạm ngừng kinh doanh
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Văn phòng đại diện là gì? Chi nhánh là gì?

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020:

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Ví dụ: Công ty A chuyên kinh doanh quần áo. Văn phòng đại diện của công ty A chỉ được thực hiện các hoạt động không nhằm mục đích sinh lời theo ủy quyền của công ty A hoặc người đứng đầu công ty A. Không được phép kinh doanh quần áo.

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp năm 2020:

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Ví dụ: Công ty A chuyên kinh doanh quần áo thì chi nhánh cũng được phép hoạt động kinh doanh quần áo. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng thực hiện các hoạt động theo lời ủy quyền của công ty A hoặc người đứng đầu công ty A.

Xem thêmSự khác nhau giữa chi nhánh và văn phòng đại diện

Mẫu thông báo chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện

Căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, mẫu thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện được soạn thảo dựa trên Phụ lục II-20 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.

Thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện

Được quy định tại Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Cụ thể:

Bước 1: Đăng ký với Cơ quan thuế 

Đăng ký với Cơ quan thuế để hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ bao gồm các giấy tờ được quy định tại Khoản 2 Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Bước 3: Nộp hồ sơ

Hồ sơ được gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. 

Bước 4: Nhận thông báo

Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin cho Cơ quan thuế. Cơ quan thuế gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh, văn phòng đại diện, đến Phòng đăng ký kinh doanh (trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông tin của Phòng Đăng ký kinh doanh).

Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế. Đồng thời ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện (trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ).

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật. Hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here