Những ưu tiên dành cho doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động

Bởi Huỳnh Thu Hương - 26/02/2021
view 115
comment-forum-solid 0

Doanh nghiệp khi thành lập ở trong những trường hợp cụ thể được pháp luật dành cho những ưu đãi nhất định. Ở trong bài viết này, chúng tôi nêu lên những ưu tiên dành cho doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động.

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Không phải đăng ký nội quy lao động

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động tại cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động thì không phải đăng ký nội quy lao động (Khoản 4, Điều 10 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH).

Trường hợp doanh nghiệp vẫn ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì hiệu lực của nội quy lao động do doanh nghiệp quyết định trong nội quy lao động.

Trường hợp doanh nghiệp không ban hành nội quy lao động bằng văn bản thì doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận nội dung kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất và ghi trong hợp đồng lao động để thực hiện.

Miễn thủ tục gửi thang lương, bảng lương

Theo quy định tại Điều 93 Bộ luật lao động 2012, người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng thang lương, bảng lương, định mức lao động. Sau khi xây dựng xong, doanh nghiệp phải công bố công khai tại nơi làm việc của người lao động trước khi thực hiện, đồng thời gửi tới Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở.

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 2, Điều 1 Nghị định 121/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động thì được miễn thủ tục gửi thang lương, bảng lương cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Miễn tổ chức hội nghị người lao động

Hội nghị người lao động là hoạt động được tổ chức mỗi năm một lần, là diễn đàn đối thoại trực tiếp giữa người lao động và người sử dụng lao động về tình hình sản xuất, kinh kinh doanh; về việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế và cam kết, thỏa thuận khác tại nơi làm việc; Điều kiện làm việc;…

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 149/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp sử dụng dưới 10 người lao động được miễn trừ tổ chức hội nghị người lao động.

Miễn ban hành Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc bằng văn bản

Người sử dụng lao động có trách nhiệm ban hành Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cũng như của doanh nghiệp. Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc phải có sự tham gia ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và được phổ biến công khai đến người lao động trước khi thực hiện.

Cũng giống như việc tổ chức hội nghị lao động, doanh nghiệp sử dụng dưới 10 người lao động được miễn trừ ban hành Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc bằng văn bản theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 149/2018/NĐ-CP.

Áp dụng thủ tục về thuế và kế toán đơn giản

Theo Khoản 2 Điều 10 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ 2017, doanh nghiệp siêu nhỏ được áp dụng các thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán đơn giản theo quy định của pháp luật về thuế, kế toán, cụ thể:

Doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo phương pháp tính trên thu nhập tính thuế áp dụng chế độ kế toán theo quy định tại Chương II Thông tư 132/2018/TT-BTC.

Doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ áp dụng chế độ kế toán theo quy định tại Chương III Thông tư 132/2018/TT-BTC hoặc có thể lựa chọn áp dụng chế độ kế toán theo quy định tại Chương II Thông tư 132/2018/TT-BTC.

Doanh nghiệp siêu nhỏ có thể lựa chọn áp dụng Chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành theo Thông tư 133/2016/TT-BTC cho phù hợp với đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh và yêu cầu quản lý của doanh nghiệp.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.
Huỳnh Thu Hương

Huỳnh Thu Hương

https://everest.org.vn/chuyen-vien-huynh-thu-huong/ Chuyên viên Huỳnh Thu Hương có hơn 2 năm kinh nghiệm tư vấn trong lĩnh vực luật đất đai, doanh nghiệp ,hình sự, dân sự,ly hôn...

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
1.61290 sec| 999.773 kb