Bán hàng trực tiếp là gì? Những kỹ năng bán hàng trực tiếp bạn phải biết!

0
676
kênh bán hàng trực tiếp
Bán hàng trực tiếp là gì? Những kỹ năng bán hàng trực tiếp đỉnh cao bạn phải biết!
Đánh giá post

Trong lĩnh vực bán lẻ, kỹ năng bán hàng trực tiếp luôn được coi là kỹ năng cần thiết để mọi nhân viên trau dồi và nâng cao. Khả năng bán hàng trực tiếp được coi là một khoản đầu tư không tốn kém có thể nâng cao trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu sau hơn về các kênh bán hàng trực tiếp cũng như kỹ năng bán hàng làm sao cho hiệu quả.

bán hàng trực tiếp
Bán hàng trực tiếp là gì? Những kỹ năng bán hàng trực tiếp đỉnh cao bạn phải biết!

Bán hàng trực tiếp là gì? Ưu và nhược điểm của kênh bán hàng trực tiếp

Khái niệm bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp là việc bán trực tiếp sản phẩm cho người tiêu dùng từ một địa điểm thương mại hay vật lý tĩnh. Trong thế giới bán hàng trực tiếp hiện đại, các giao dịch có thể được hoàn thành thông qua giao dịch trực tiếp, các bản demo trực tiếp và tất nhiên bán hàng cũng là trực tiếp.

Một kênh bán hàng trực tiếp đòi hỏi phải xây dựng và quản lý một đội ngũ bán hàng. Đội ngũ bán hàng cần phải ở gần thị trường mục tiêu của bạn. Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch bán hàng ở nhiều thị trường, bạn có thể cần đến các nhóm bán hàng địa phương có thể phát sinh thêm chi phí quản lý và điều hành.

Ưu điểm

Với doanh nghiệp

Kênh bán hàng trực tiếp sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí tiếp thị, quảng cáo hay thuê mặt bằng làm địa điểm bán hàng. Doanh nghiệp có thể dễ dàng thu hút một lượng lớn khách hàng và cũng là nhà phân phối sản phẩm cho mình. Điều này sẽ giúp tăng doanh số và mở rộng mạng lưới kinh doanh hiệu quả.

Với khách hàng

Giúp khách hàng mua hàng trực tiếp từ công ty mà không cần qua cửa hàng, đại lý. Giúp người mua hàng tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, nó còn mang đến cho người mua cơ hội kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành nhà phân phối cho doanh nghiệp đó.

Với người tham gia

Khi tham gia vào các kênh bán hàng trực tiếp, người bán chỉ phải đầu tư một số vốn khởi nghiệp nhỏ, có thể làm việc linh hoạt và độc lập về mặt thời gian. Hơn hết là có nguồn thu nhập không giới hạn mà không cần phải chia sẻ nguồn thu nhập đó với bất kỳ ai.

Với xã hội

Hình thức kinh doanh kênh bán hàng trực tiếp này là một trong những cách kích cầu mạnh mẽ nhất. Nó có thể giải quyết hầu hết nhu cầu việc làm của người lao động hiện nay. Từ đó góp phần làm giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Nhược điểm

Với doanh nghiệp

Bất kỳ doanh nghiệp có kênh bán hàng trực tiếp nào cũng sẽ có số lượng nhà phân phối rất lớn. Điều này mang lại lợi ích lớn trong việc tạo doanh thu. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho các doanh nghiệp khó kiểm soát hành vi của nhà phân phối hơn.

Trên thực tế, có rất nhiều người với kỹ năng kinh doanh hạn chế đã mua sản phẩm mà không bán được. Khi đó họ lại quay ra nói xấu và nghĩ rằng doanh nghiệp đang lợi dụng họ. Chính vì vậy, nếu như doanh nghiệp không kiểm soát được tất cả các nhà phân phối thì sẽ rất khó để bảo vệ uy tín của mình.

Với người bán

Kênh bán hàng trực tiếp có rất nhiều cạnh tranh. Nếu người bán không có kỹ năng bán hàng theo mạng sẽ khó có thu nhập cao. Ngoài ra, nhiều đối tượng bán hàng theo kênh trực tiếp bất chính xuất hiện trong xã hội nên rất dễ bị dư luận nhầm lẫn và đánh đồng là lừa đảo. Vậy nên nếu như không thể vượt qua rào cản của xã hội thì sẽ rất khó để có thể trụ được với ngành này.

Với người mua

Do không biết giá niêm yết của sản phẩm nên rất dễ bị mua phải hàng với giá cao. Ngoài ra, việc mua bán cũng trở nên bất tiện, do không phải lúc nào người bán cũng có mặt.

Với xã hội

Có nhiều người lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của mô hình kênh bán hàng trực tiếp này để kinh doanh bất hợp pháp. Thực tế là đã có nhiều người bị lừa, điều này vô tình dẫn đến sự phẫn nộ của dư luận, làm xã hội có cái nhìn thiếu thiện cảm với các kênh bán hàng trực tiếp.

Quy trình bán hàng trực tiếp thần thánh chỉ với 5 bước

5 bước bán hàng thần thánh được tóm gọn trong các chữ cái của từ SALES: Smiling (Cười và chào hỏi) – Asking (Khai thác nhu cầu) – Listening (Lắng nghe) – Educating (Tư vấn, giới thiệu sản phẩm) – Selling (Chốt bán hàng). Các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Tự tin, thân thiện, tạo sự thiện cảm và gần gũi khách hàng

Bước 2: Khai thác các nhu cầu của người tiêu dùng

Bước 3: Lắng nghe khách hàng

Bước 4: Tư vấn, giới thiệu và trình bày về sản phẩm

Bước 5. Chốt đơn và thống nhất phương thức thanh toán

Những kỹ năng thần thánh bạn phải biết khi bán hàng trực tiếp

kênh bán hàng trực tiếp
Những kỹ năng thần thánh bạn phải biết khi bán hàng trực tiếp

Bán hàng bằng cả trái tim

Nghệ thuật bán hàng trực tiếp đó là việc bán hàng bằng cả trái tim mình. Đây được coi là quan điểm bán hàng được nhiều nhân viên bán hàng tâm đắc. Ví tiền của khách hàng gần với tim hơn là khối óc, chính vì vậy trong bán hàng trực tiếp bạn đừng bao giờ cố gắng đưa ra những lý do, những lý lẽ logic để ép khách mua hàng.

Thay vào đó, hãy thử bắt đầu bằng nụ cười và giao tiếp bằng mắt, điều này sẽ hiệu quả hơn nhiều thông qua việc sử dụng linh hoạt ngôn ngữ cơ thể trong bán hàng trực tiếp.

Hiểu sản phẩm để giới thiệu một cách ấn tượng

Nếu bạn muốn khách hàng mua sản phẩm của bạn, bạn phải làm sao để có thể thu hút được khách hàng xem sản phẩm hoặc bạn phải trình bày được những tính năng cơ bản nhất mà sản phẩm có được.

Để thuyết phục khách hàng một cách hiệu quả, hãy sử dụng lời nói và hành động của bạn để tác động đến cảm xúc của người mua.

Tương tác với từng khách hàng

Bạn cần phải biết cách tạo lời mời chào khách hàng nhưng phải khác biệt với lời mời chào quen thuộc để có thể tạo ấn tượng với khách hàng ngay trong lần đầu tiên. Mọi khách hàng luôn muốn nghe những lời chào mà dành riêng cho họ. Ngay cả khi tất cả những người bước vào sau họ được chào đón như vậy, họ chắc chắn sẽ không hài lòng.

Thuyết phục khách hàng và linh hoạt trong giao tiếp

Đây được coi là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong việc sử dụng kênh bán hàng trực tiếp.

Bán hàng trực tiếp đòi hỏi mức độ thuyết phục rất cao. Nó khác với các phương pháp bán hàng khác ở chỗ bạn có thể hẹn khách hàng đi xem sản phẩm của bạn nhiều lần hoặc đưa khách hàng đến xem sản phẩm của bạn. Bán hàng trực tiếp đồng nghĩa với việc bạn phải thật nhạy bén để hiểu được tâm lý khách hàng và nhu cầu của những khách hàng khác nhau đối với mặt hàng, sản phẩm của công ty bạn.

Hiểu những gì khách hàng cần và hướng dẫn họ đến những sản phẩm họ nên mua là những kỹ năng bán hàng trực tiếp đòi hỏi phải được đào tạo và kinh nghiệm.

Chinh phục khách hàng bằng sự tử tế và nhiệt tình

Là người bán hàng, bạn phải thể hiện sự tôn trọng khách hàng, tôn trọng ý kiến ​​riêng của họ, đàm phán các yêu cầu và yếu tố có lợi hơn cho khách hàng. Thái độ niềm nở, luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc, đề xuất giải pháp dựa trên nhu cầu của khách hàng để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng, thu hút khách hàng đến với bạn.

Tuy nhiên, nếu một khách hàng có dấu hiệu không muốn biết thêm thông tin, hãy lưu ý điều đó trước khi họ rời đi, đừng quên nói với họ rằng bạn vẫn sẵn sàng giúp đỡ họ nếu họ cần trợ giúp.

Lưu ý phải biết khi bạn xây dựng kịch bản bán hàng trực tiếp

kênh bán hàng trực tiếp
Bán hàng trực tiếp là gì? Những ký năng bán hàng trức tiếp đỉnh cao bạn phải biết!

Tạo nội dung cho các kịch bản của kênh bán hàng trực tiếp không có nghĩa là bạn chỉ cần viết các đoạn hội thoại và sau đó ghi nhớ chúng rồi khi gặp khách hàng nào cũng nói như vậy. Bạn phải tinh tế và tháo vát để thích ứng với hoàn cảnh và từng khách hàng theo độ tuổi, cả cách họ giao tiếp cũng như tương tác với bạn. Một số lưu ý chính mà bạn nên biết khi kinh doanh kênh bán hàng trực tiếp:

(i) Kịch bản phải dựa trên kinh nghiệm bán hàng trực tiếp.

(ii) Dự đoán đầy đủ về các trường hợp và cách phản ứng.

(iii) Tập trung vào khách hàng.

(iv) Sử dụng ngôn ngữ lịch sự và thái độ chuyên nghiệp.

(v) Kịch bản ngắn gọn, có thể áp dụng trong thực tế.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here