Các ký hiệu R ®, TM (™) và C © trên logo là gì?

Bởi Hồ Thị Ngọc Ánh - 16/10/2020
view 431
comment-forum-solid 0

Theo định nghĩa của pháp luật Việt Nam, "biểu tượng thương hiệu (logo) là một phần tử đồ họa, ký hiệu, hoặc biểu tượng (icon) của một thương hiệu hoặc nhãn hiệu và đi cùng mặt chữ kiểu của nó, tức là được xếp bộ trong một mặt chữ độc đáo hoặc xếp đặt trong một cách cá biệt. 

Bài viết được thực hiện bởi chuyên viên pháp lý Hồ Thị Ngọc Ánh - Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài (24/7): 1900 6198

Biểu tượng thương hiệu đó là một khía cạnh của nhãn hiệu một công ty hoặc tổ chức kinh tế, và những hình thù, nhiều màu sắc, những phông chữ và hình ảnh thường khác với những cái khác trong một thị trường tương. Những biểu tượng có thể được dùng để nhận dạng các tổ chức hoặc những thực thể khác trong những văn cảnh ngoài mục đích kinh tế". Vậy, nói ngắn gọn: Logo là sản phẩm trực quan bao gồm hình ảnh hoặc chữ hoặc là sự kết hợp cả hình ảnh và chữ để giúp nhận dạng thương hiệu.

R ® hay còn được gọi là Registered. Ký hiệu này cũng hàm ý là nhãn hiệu ấy đã được đăng ký bảo hộ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong các trường hợp hiện nay, nhãn hiệu đã được đăng ký thì khi sử dụng ký hiệu R ® là để thông tin đến cho người tiêu dùng được biết là nhãn hiệu đó đã được pháp luật bảo hộ. Nếu như nhãn hiệu chưa đăng ký bảo hộ thì sẽ không được dùng ký hiệu R ® trên logo.

Và để được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì nhãn hiệu ấy phải đáp ứng được những điều kiện được quy định tại Điều 72 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Quá trình đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có thể kéo dài đến 12 tháng. Và hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được quy định là 10 năm kể từ ngày đã thực hiện nộp hồ sơ. Giấy chứng nhận có thể được gia hạn nhiều lần, mỗi lần gia hạn sẽ là 10 năm.

TM (™) hay còn được gọi là Trademark, cũng có ý nghĩa là nhãn hiệu. Theo quy định, Trademark là những ký hiệu dùng để phân biệt sản phẩm dịch vụ hoặc là của chính một công ty này đối với một công ty khác. Với một số quốc gia, còn có thể sử dụng cả SM (là viết tắt của Service Mark, có nghĩa là dấu hiệu dịch vụ) cho các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Ở tại Việt Nam, nhiều chủ sở hữu muốn sử dụng TM (™) là khi mà nhãn hiệu đó chưa hoặc là không được bảo hộ bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng chủ sở hữu lại muốn dùng biểu tượng đó như là một nhãn hiệu, khẳng định các quyền của mình đối với nhãn hiệu đó, và cũng có thể dùng để cảnh báo sự xâm phạm từ bên thứ ba khác. Và vì không được bảo hộ bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khi có tranh chấp phát sinh vì nhãn hiệu, những nhãn hiệu có ký hiệu TM (™) sẽ không được bảo đảm các quyền lợi cụ thể như nhãn hiệu có ký hiệu R ®.

Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

C © hay còn được gọi là Copyrighted, có ý nghĩa là bản quyền. C © được xem là tập hợp tất cả các quyền lợi cho quyền sở hữu và sử dụng đối với dịch vụ, sản phẩm hoặc là một ý tưởng nào đó. Đồng thời cũng sẽ nghiêm cấm tất cả các cá nhân, tổ chức sử dụng bất kỳ một dịch vụ, sản phẩm hoặc là ý tưởng nào đó nếu chưa nhận được sự đồng ý từ chủ sở hữu của sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng đó. Cơ quan quản lý bảo hộ sẽ là cơ quan đảm bảo tất cả các quyền lợi hợp pháp đối với sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng đó.

C © không giới hạn mà sẽ được áp dụng cho tất cả nơi có sự xuất hiện của tác giả, của sáng tạo, của người tạo ra tác phẩm hoặc thông tin, ý tưởng nào đó… Điều 14 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 có quy định về đối tượng được bảo vệ của quyền tác giả sẽ là các tác phẩm văn học, nghệ thuật khoa học như tác phẩm văn học, tác phẩm âm nhạc, kiến trúc, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng…

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật sở hữu trí tuệ được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, Email: info@everest.org.vn.
Hồ Thị Ngọc Ánh

Hồ Thị Ngọc Ánh

https://luatcongty.vn Hồ Thị Ngọc Ánh là chuyên viên pháp lý của một công ty luật tại Hà Nội. Hiện tại Ngọc Ánh cũng đang là content editor của website luatcongty.vn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
1.40549 sec| 983.078 kb