Cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng

0
14
Nghệ thuật xử lý từ chối cho mọi người
Nghệ thuật xử lý từ chối cho mọi người
Đánh giá post

Hiện nay việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng được xem là tất yếu. Bởi vì khi mà nền kinh tế càng phát triển cùng với sự cạnh tranh càng cao thì khách hàng lại có nhiều quyền lực hơn trong quá trình mua hàng. Do vậy mà để có thể kinh doanh một cách bền vững và phát triển thì chắc chắn các doanh nghiệp hiện đại cần lấy khách hàng làm cơ sở cũng như là làm nền tảng và làm đòn bẩy. Đặc biệt cần xây dựng tốt quan hệ với họ cũng như là tạo lập khách hàng trung thành. Bài viết hôm nay Luật doanh nghiệp hiện hành cung cấp sẽ hướng dẫn cho bạn cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng. 

Cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Xây dựng mối quan hệ với khách hàng là gì ?

Mối quan hệ với khách hàng được hiểu đơn giản là sự liên quan giữa doanh nghiệp cùng với khách hàng. 

Thông thường thì mối quan hệ được tạo thành từ những tương tác giữa doanh nghiệp cùng với khách hàng. Ngoài ra thì những tương tác này sẽ quyết định đến mối quan hệ đó là tốt hay là xấu.

Ví dụ như là tôi có mua một chiếc laptop Dell được bảo hành chính hãng đó là 1 năm. Việc mua hàng này sẽ nảy sinh một số sự liên quan cũng như là sự tạo dựng mối quan hệ giữa tôi và Dell.

Về sản phẩm thì nếu tôi dùng chiếc máy này tốt cũng như là thấy hài lòng đặc biệt đó là không bị lỗi thì chắc chắn một điều đó là mối quan hệ của tôi với họ là tốt. Như thế thì nhiều khả năng lần sau tôi sẽ lại mua laptop của Dell.

Mục đích của việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng là như vậy đấy. Đó chính là tạo ra khách hàng trung thành từ đó để họ tiếp tục quay trở lại cũng như là mua sản phẩm.

Điểm mấu chốt cũng như là điểm quan trọng nhất để tạo dựng mối quan hệ này đó chính là sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm. Tuy nhiên thì cũng có nhiều yếu tố khác tác động khác nhau nữa bạn nên lưu ý!

Cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Có rất nhiều cách để xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Dưới đây sẽ là một số cách mà được áp dụng nhiều nhất bạn nên biết:

Cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Bạn đọc có thể tham khảo thêm: học kinh doanh

Tạo dựng mối quan hệ từ quá trình marketing

Đây chính là nơi mà doanh nghiệp tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng của mình. Những cái nhìn đầu tiên bao giờ cũng quan trọng. Có nhiều người thường sẽ đánh giá người khác từ cái nhìn đầu tiên của họ. Do vậy mà chính điều này cũng áp dụng đối với doanh nghiệp của bạn đấy.

Cung cấp giá trị cho khách hàng trong quá trình tạo dựng thương hiệu

Xu hướng kinh doanh hiện đại chính là kinh doanh song song với việc mang lại giá trị lớn lao cho khách hàng. Do vậy mà quá trình xây dựng thương hiệu để tương tác với khách hàng sẽ được tạo dựng trước.

Ví dụ mà dễ thấy nhất về tạo dựng thương hiệu trước khi kinh doanh nhé. Streamer được xem là một nghề mới cũng như là một trend mới. Chính vì thế mà nhiều người trong số họ không chỉ là một người đơn thuần ngồi trước camera để chém gió với bạn cũng như là có thể họ cũng đang nuôi trong đầu mình một ý tưởng kinh doanh.

Tiệm bánh mì Pew Pew, đây là một công việc kinh doanh của một streamer khá là nổi tiếng tính đến  thời điểm hiện tại. Anh ta đã xây dựng thương hiệu bản thân bằng việc stream chơi game mà thôi. Chính vì thế mà khi anh mở tiệm bánh mì, có vô số fan của anh ấy đến mua cũng như là ủng hộ. Đã một thời gian khá lâu từ khi mở tiệm bánh mì mở ra và nó vẫn thu hút đông đảo khách hàng. 

Đó là một ví dụ về tạo dựng thương hiệu bạn cần nên biết và học hỏi. Nếu doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh rồi thì cũng đừng lo bởi vì chỉ cần bắt đầu xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng ngay từ bây giờ thôi cũng đã đủ rồi. 

Tương tác mạng xã hội

Vài năm trở lại đây thì chúng ta được chứng kiến một thời kì bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội do vậy mà đây chính là một nơi tuyệt vời và cực kì dễ dàng để tương tác.

Chình vì vậy tại sao lại không tương tác với khách hàng của bạn qua đây cơ chứ?

Hầu hết các doanh nghiệp ngày nay tận dụng mạng xã hội rất triệt để với mục đích vừa duy trì mối quan hệ thường xuyên với khách hàng cũng như vừa bán hàng và vừa tạo thương hiệu.

Có những group Facebook được lập ra bởi các doanh nghiệp cũng như là những thành viên trong đó bao gồm cả khách hàng lẫn khách hàng tiềm năng của họ. Do vậy mà còn gì thuận lợi hơn việc tương tác như vậy?

Ở Việt Nam được đánh giá cao nhất trên mạng xã hội đó có lẽ là Durex bởi vì những thông điệp truyền thông cực chất mà nó mang lại.

Các chiến dịch quảng cáo

Quảng cáo được xem là một cách tiếp cận với khách hàng thông dụng nhất hiện nay. Bạn có thể tạo dựng mối liên hệ với khách hàng qua các kênh quảng cáo khác nhau để tìm kiếm cơ hội. 

Bạn có thể quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google hoặc là Cốc Cốc để có thể tiếp cận họ khi mà họ tìm kiếm hoặc là làm những công việc trên internet.

Thông dụng hơn cả đó là các quảng cáo trên mạng xã hội được sử dụng rất nhiều ngày nay ví dụ như trên Facebook, Instagram, Pinterest, LinkedIn,…chẳng hạn. 

Xây dựng quan hệ trong bán hàng

Quá trình này được diễn ra trực tiếp trong hoạt động mua hàng của khách hàng. Thông thường nó sẽ xảy ra từ lúc khách hàng đặt hàng cho đến khi họ nhận được hàng cũng như là thanh toán cho người bán.

Xây dựng quan hệ trong bán hàng
Xây dựng quan hệ trong bán hàng

Nhân tố quyết định mối quan hệ này đó chính là những nhân viên bán hàng cũng như là những nhân viên cung cấp dịch vụ.

Thái độ chuyên nghiệp của nhân viên bán hàng

Với mạng lưới thông tin hiện tại thì khách hàng đa số là đã có một chút hiểu biết về sản phẩm của bạn rồi. Do vậy khi mà họ tương tác với nhân viên bán hàng lúc này thì chính nhân viên của bạn được xem là yếu tố quyết định xem khách hàng có mua cũng như là quay lại lần sau hay không.

Nhân viên bán hàng khi ấy được xem như là bộ mặt của cả doanh nghiệp. Họ chính là người đại diện cho doanh nghiệp để tạo dựng mối quan hệ với khách hàng.

Bạn có còn nhớ đến các tin tức về việc kinh doanh cây xăng của người Nhật hay hông? Nếu không thì chúng tối xin phép được nhắc lại một chút nhé! Mỗi lần bạn đến đổ xăng của họ thì nhân viên sẽ cúi chào bạn. Đặc biệt đó là khi trời mưa thì chắc chắn nhân viên che ô để cúi chào và sau đó sẽ cảm ơn bạn đã sử dụng dịch vụ của họ.

Khách hàng luôn muốn được tôn trọng do vậy chính điều này làm cho các khách hàng là người Việt Nam chúng ta hài lòng cũng như thích thú. Chính vì thế mà điều này tạo ra một mối quan hệ tốt rồi người mua sẽ muốn quay trở lại mua lần nữa!

Quy trình bán hàng khoa học, hợp lý

Quy trình bán hàng của bạn cũng phần nào sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ với khách hàng.

Vì thế để đảm bảo độ hài lòng của khách hàng thì bạn sẽ muốn đưa họ vào một quy trình bán hàng tinh tế và gọn gàng nhất!

Đặc biệt đó là phải có một quy trình minh bạch với khách hàng cũng như là cung cấp cho họ đầy đủ các thông tin mà họ được phép biết.

Cuối cùng đó chính là hãy lưu trữ thông tin của họ một cách đúng đắn để cho các chương trình chăm sóc khách hàng được thực hiện dễ dàng nhé!

Xem thêm về: tâm lý khách hàng

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here