Chốt đơn là gì? Tổng hợp các cách cách chốt đơn bán hàng online hiệu quả

Bởi Hoàng Thị Huệ Ngân - 15/02/2022
view 362
comment-forum-solid 0

Bạn đang kinh doanh online thông qua các fanpage và website? Bạn muốn chốt được nhiều đơn hàng để đưa doanh số tăng cao? Còn chần chừ gì nữa, bạn hãy đọc ngay bài viết về những cách chốt đơn bán hàng online hiệu quả của Luật Công ty để có thêm thông tin nhé!

Chốt đơn là gì? Chốt đơn là gì?

Chốt đơn là gì?

Chốt đơn là một bước vô cùng quan trọng đối với công việc bán hàng dù là online hay offline. Vì đây là thời điểm mà khách hàng sẽ đưa ra quyết định mua hàng. Lúc này, người bán phải có những lời nói hay hành động để thúc đẩy khách hàng đi đến quyết định mua hàng. Công việc chốt đơn hàng sẽ quyết định đến sự thành công trong việc bán hàng cũng như sự gia tăng của doanh số.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm tốt công việc tưởng như rất đơn giản này. Nếu không cẩn thận, đặc biệt là trường hợp bạn chưa có kinh nghiệm thì rất dễ gây cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Tổng hợp các cách chốt đơn bán hàng online hiệu quả

Cung cấp niềm tin cho khách hàng

Hiển nhiên là khách hàng sẽ dễ mua hàng trên các Website hoặc Fanpage nổi tiếng hơn so với những nơi bán hàng chưa có tiếng tăm. Khách hàng sẽ thường trực sự nghi ngờ khi mua hàng, chính điều này làm cho tỷ lệ chốt đơn hàng của bạn giảm đáng kể. Vậy, để có được niềm tin từ khách hàng, bạn cần làm một số công việc sau:

- Đầu tiên, fanpage hoặc website bán hàng của bạn phải có đầy đủ các thông tin cần thiết.

- Tiếp theo, hãy làm cho fanpage hoặc website lớn hơn trên thực tế nhiều lần. Vì nếu shop của bạn kinh doanh nhỏ lẻ, cơ sở vật chất không nhiều thì rất khó lấy được lòng tin của khách hàng. Do đó, bạn hãy phóng đại quy mô của nó so với hiện thực và thể hiện sự chuyên nghiệp cao. Có thể dùng cách trưng bày tất cả những gì có thể lên fanpage hoặc website để chăm chút cho hình ảnh đại diện của shop bạn.

- Nếu bạn đang bán hàng online trên fanpage thì cần có thêm 1 website để tăng độ tin tưởng của khách hàng.

- Một điều quan trọng để có được niềm tin là bạn cần lựa chọn kinh doanh những sản phẩm có thương hiệu rõ ràng. Khi đó, vấn đề còn lại mà bạn cần thuyết phục khách hàng chốt đơn chỉ là giá cả và tính năng sản phẩm có phù hợp với họ hay không. Và những căn cứ chứng thực tính năng, công dụng của sản phẩm sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa khách hàng đi đến bước chốt đơn hơn.

Hãy tư vấn bên cạnh việc bán hàng, đừng quá vồ vập

Khi bán hàng, bạn cần tránh những điều sau:

- Thứ nhất: Khách hàng trò chuyện bằng những đoạn văn bản ngắn thì bạn cũng nên trò chuyện bằng 1 đoạn văn bản ngắn hoặc 2 đoạn văn bản ngắn. Đừng trả lời quá nhiều tin nhắn cho khách hàng cùng một lúc. Nếu có quá nhiều thông tin cần truyền tải, hãy xin số điện thoại để khách hàng tư vấn tốt hơn là trò chuyện qua chat.

- Thứ hai: Đừng quá ham chốt đơn hàng, hãy tư vấn, khi bạn tư vấn chính xác thì khách hàng sẽ tự động mua hàng.

- Thứ ba: Phản hồi nhanh, khách hàng nghĩ shop chuyên nghiệp nhưng đôi khi không phải vậy. Trả lời tự động phải được đặt thành "Vui lòng đợi, cổng trò chuyện trực tiếp của chúng tôi đang bận! Có rất nhiều khách hàng cần liên hệ! Cảm ơn bạn!". Sau 2-3 phút, bạn mới trả lời để khách hiểu là khách hàng trong cửa hàng đang có nhu cầu rất lớn, và việc trả lời tự động thể hiện sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khách hàng không phải là duy nhất, có rất nhiều người đang chờ đợi! Khách chỉ là một trong số họ. Khách hàng sẽ cảm thấy lượng khách đông chứng tỏ cửa hàng có uy tín! Khi đó, bạn sẽ không phải lo về vấn đề khách hàng đòi hỏi chứng thực hay những yêu sách khác, và việc chốt đơn trở nên dễ dàng hơn.

Làm cho khách hàng phải quyết định ngay mà không suy nghĩ

Muốn thực hiện được cách này, người bán hàng phải đánh vào yếu tố “tham” và sợ mất trong khách hàng (ngay cả khi sản phẩm chưa thuộc về mình). Trên ngay ảnh bìa hoặc hình ảnh nổi bật của fanpage hoặc website, bạn cần có những mô tả có thể kể đến như sau:

- “Mua nhanh kẻo hết”

- “Thời gian khuyến mại chỉ còn 1 ngày”

- Hoặc bạn cũng có thể đặt ra điều kiện đưa khách hàng vào trong một tình huống rằng họ may mắn khi mua hàng sẽ nhận được quà kèm theo (nhưng thật ra mọi khách hàng mua sản phẩm đều có quà tặng kèm)

Tư vấn phải có duyên

Đây là yếu tố không phải người bán hàng nào cũng có được. Dù tư vấn dở tệ nhưng người có duyên vẫn bán được nhiều sản phẩm hơn người tư vấn hay nhưng lại không có duyên. Sự có duyên của người bán hàng thể hiện qua một số yếu tố sau:

- Thứ nhất, là mệnh của người bán hàng phải hợp với mệnh của chủ cửa hàng theo ngũ hành tương sinh.

- Thứ hai, tuổi của người bán hàng phải phù hợp với việc buôn bán, để biết chính xác thì cần xem lá số tử vi của họ.

Tổng hợp các cách chốt đơn bán hàng online hiệu quả Tổng hợp các cách chốt đơn bán hàng online hiệu quả

- Yếu tố cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là người bán hàng có được nhiều người yêu mến không. Điều này có thể biết được thông qua tìm hiểu những mối quan hệ với mọi người xung quanh của họ.

Hiểu khách hàng

Với việc bán hàng, bạn phải tiếp xúc với nhiều thành phần khách hàng với hoàn cảnh và điều kiện kinh tế khác nhau. Trong trường hợp bán hàng qua fanpage trên Facebook, bạn có thể lướt xem một số thông tin cơ bản của khách hàng trên trang cá nhân của họ như năm sinh, hoàn cảnh, tính cách thế nào để dễ dàng tư vấn hơn.

Bám sát khách hàng

Sau khi khách hàng đồng ý giao hàng tận nơi, bạn mới hoàn thành 50% việc bán hàng, và kết quả cuối cùng của việc chốt đơn hàng là khách hàng nhận hàng và thanh toán cho bạn. Nhiều công ty không chú ý đến điều này, dẫn đến số lượng lớn đơn hàng bị hủy và tỷ lệ trả hàng không kiểm soát được. Và một số công việc bạn cần làm để đơn hàng của mình được đảm bảo như sau:

- Tìm kiếm thông tin trên Google, Facebook, số điện thoại của khách hàng xem khách hàng có đáng tin cậy không?

- Bất kể kết quả của bước 1 như thế nào, vui lòng gọi điện cho khách hàng để xác minh địa chỉ và thông báo thời gian giao hàng.

- Gọi điện thông báo khi lô hàng vừa được xuất đi và thời gian dự kiến hàng về.

- Khi hàng đến bưu cục nơi nhận thì gọi điện thông báo cho khách hàng.

- Sau khi nhận hàng sẽ gọi điện cho khách hàng để hỏi về tình trạng hàng hóa và ý kiến   của khách hàng.

Những đoạn hội thoại mẫu để chốt đơn bán hàng online hiệu quả đỉnh cao

Tình huống về sản phẩm

Khi nhận được câu hỏi của khách hàng về độ tin cậy của sản phẩm như: Sản phẩm này của bạn có phải hàng thật không? Mình lo lắng đó là hàng giả?

Thay vì trả lời: “Bạn yên tâm, nếu shop mình bán hàng giả thì đã không còn kinh doanh được đến bây giờ, bạn hãy dùng một câu khéo léo và đủ độ tin cậy hơn: “Sản phẩm của shop mình có một vài đặc điểm để nhận dạng và phân biệt với sản phẩm khác. Bạn có thể kiểm tra bằng cách truy cập vào website của chúng mình để biết thêm chi tiết. Nếu trong quá trình sử dụng bạn phát hiện đó là hàng giả thì bên mình sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường và chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Bằng câu trả lời như trên, niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm sẽ được tăng lên phần nào.

Tình huống về giá cả

Khi khách hàng phàn nàn về vấn đề giá của sản phẩm bạn kinh hơn các bên khác bán cùng loại. Bạn có thể sử dụng câu trả lời để thuyết phục họ như sau: “Đúng thật là giá sản phẩm shop mình có cao hơn các shop khác bạn ạ! Lý do là hàng shop mình nhập từ nguồn chính hãng, tuân thủ nghiêm ngặt chế độ bảo hành cũng như hậu mãi của hãng. Khi bạn mua sản phẩm, bạn sẽ được bảo hành một đổi một trong một thời hạn nhất định. Giá thành của các bên khác có thấp hơn là do không đảm bảo được vấn đề này bạn ạ!

Tình huống về dịch vụ hậu mãi

Nếu khách hàng còn thắc mắc về việc khi mua hàng xong xảy ra vấn đề nhưng không được bảo hành bạn cần làm khách hàng yên tâm với câu trả lời sau: “Sản phẩm được bảo hành đúng theo các tiêu chí của nhà sản xuất. Nếu hàng xuất hiện lỗi trong thời gian bảo hành, bạn chỉ cần gửi hàng đến địa chỉ công ty theo đường bưu điện, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm bảo hành cho bạn. Bạn có thể đọc chi tiết hơn về vấn đề bảo hành tại website của chúng tôi.

Hy vọng với những cách chốt đơn cùng các đoạn hội thoại mẫu nêu trên sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong việc chốt đơn hàng thật nhiều nhé!

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.97496 sec| 1014.242 kb