Nhãn hiệu nổi tiếng, một số vấn đề quan trọng cần lưu ý

Bởi Nguyễn Hồng Thuý - 02/03/2021
view 91
comment-forum-solid 0

Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?

Căn cứ theo Khoản 20 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ: Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Qua quá trình sử dụng, những nhãn hiệu này đã trở nên nổi tiếng. Đem lại những lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. Nhãn hiệu nổi tiếng giữ một vai trò quan trọng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đó tất yếu dẫn đến việc pháp luật cần phải có các cơ chế điều chỉnh về vấn đề này.

Căn cứ phát sinh, xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu nổi tiếng

Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009:

Quyền sở hữu đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Khi sử dụng quyền và giải quyết tranh chấp quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng, chủ sở hữu nhãn hiệu đó phải chứng minh quyền của mình bằng các chứng cứ.

Thừa kế quyền Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật nêu trên, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Các tiêu chí đánh giá

Căn cứ Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ, một nhãn hiệu được coi là nhãn hiệu nổi tiếng khi đáp ứng các tiêu chí sau:

Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu. Hoặc thông qua quảng cáo.

Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành.

Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu. Hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp.

Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu.

Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Việc xét các tiêu chí đánh giá công nhận nhãn hiệu nổi tiếng không nhất định phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên.

Các tài liệu chứng minh nhãn hiệu nổi tiếng gồm:

Các thông tin về phạm vi, quy mô, mức độ, tính liên tục của việc sử dụng nhãn hiệu. Trong đó có thuyết minh về nguồn gốc, lịch sử, thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu

Số lượng quốc gia nhãn hiệu đã được đăng ký hoặc được thừa nhận là nhãn hiệu nổi tiếng

Danh mục các loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu

Phạm vi lãnh thổ mà nhãn hiệu được lưu hành, doanh số bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ.

Số lượng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được sản xuất, tiêu thụ.

Giá trị tài sản của nhãn hiệu, giá chuyển nhượng hoặc chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu

Đầu tư, chi phí cho quảng cáo, tiếp thị nhãn hiệu. Kể cả cho việc tham gia các cuộc triển lãm quốc gia và quốc tế

Các vụ việc xâm phạm, tranh chấp và các quyết định, phán quyết của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền.

Số liệu khảo sát người tiêu dùng biết đến nhãn hiệu thông qua mua bán, sử dụng và quảng cáo, tiếp thị

Xếp hạng, đánh giá uy tín nhãn hiệu của tổ chức quốc gia, quốc tế, phương tiện thông tin đại chúng

Giải thưởng, huy chương mà nhãn hiệu đã đạt được; kết quả giám định của tổ chức giám định về sở hữu trí tuệ.

Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu

Chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có quyền sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng của mình.

Có quyền yêu cầu bất kỳ người nào xâm chấm dứt hành vi xâm phạm. Và yêu cầu đối với bất kỳ thiệt hại nào.

Bên cạnh các quyền là các nghĩa vụ. Chủ sở hữ nhãn hiệu nổi tiếng phải sử dụng liên tục nhãn hiệu của mình.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.
 
Nguyễn Hồng Thuý

Nguyễn Hồng Thuý

https://luatcongty.vn Nguyễn Hồng Thúy một cô gái nhiệt tình, vui vẻ và yêu đời. Có niềm đam mê với việc viết lách, thích tìm hiểu, phân tích các vấn đề pháp lý khác nhau để tạo thêm nhiều giá trị cho bản thân. Vì vậy rất mong muốn được chia sẽ những kiến thức mà mình học hỏi và tìm hiểu đến bạn đọc. Các bài viết của Thúy trên website luatcongty.vn là những kiến thức mà Thúy muốn chia sẻ đến mọi người

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
2.13559 sec| 975.602 kb