Căn cứ theo Khoản 20 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ: Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Qua quá trình sử dụng, những nhãn hiệu này đã trở nên nổi tiếng. Đem lại những lợi thế rất lớn cho các doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh. Nhãn hiệu nổi tiếng giữ một vai trò quan trọng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Điều đó tất yếu dẫn đến việc pháp luật cần phải có các cơ chế điều chỉnh về vấn đề này.
Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009:
Quyền sở hữu đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập trên cơ sở sử dụng không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Khi sử dụng quyền và giải quyết tranh chấp quyền đối với nhãn hiệu nổi tiếng, chủ sở hữu nhãn hiệu đó phải chứng minh quyền của mình bằng các chứng cứ.
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật nêu trên, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198Căn cứ Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ, một nhãn hiệu được coi là nhãn hiệu nổi tiếng khi đáp ứng các tiêu chí sau:
Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu. Hoặc thông qua quảng cáo.
Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành.
Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu. Hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp.
Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu.
Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.
Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Việc xét các tiêu chí đánh giá công nhận nhãn hiệu nổi tiếng không nhất định phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trên.
Các tài liệu chứng minh nhãn hiệu nổi tiếng gồm:
Các thông tin về phạm vi, quy mô, mức độ, tính liên tục của việc sử dụng nhãn hiệu. Trong đó có thuyết minh về nguồn gốc, lịch sử, thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu
Số lượng quốc gia nhãn hiệu đã được đăng ký hoặc được thừa nhận là nhãn hiệu nổi tiếng
Danh mục các loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu
Phạm vi lãnh thổ mà nhãn hiệu được lưu hành, doanh số bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ.
Số lượng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được sản xuất, tiêu thụ.
Giá trị tài sản của nhãn hiệu, giá chuyển nhượng hoặc chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu
Đầu tư, chi phí cho quảng cáo, tiếp thị nhãn hiệu. Kể cả cho việc tham gia các cuộc triển lãm quốc gia và quốc tế
Các vụ việc xâm phạm, tranh chấp và các quyết định, phán quyết của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền.
Số liệu khảo sát người tiêu dùng biết đến nhãn hiệu thông qua mua bán, sử dụng và quảng cáo, tiếp thị
Xếp hạng, đánh giá uy tín nhãn hiệu của tổ chức quốc gia, quốc tế, phương tiện thông tin đại chúng
Giải thưởng, huy chương mà nhãn hiệu đã đạt được; kết quả giám định của tổ chức giám định về sở hữu trí tuệ.
Chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có quyền sử dụng nhãn hiệu nổi tiếng của mình.
Có quyền yêu cầu bất kỳ người nào xâm chấm dứt hành vi xâm phạm. Và yêu cầu đối với bất kỳ thiệt hại nào.
Bên cạnh các quyền là các nghĩa vụ. Chủ sở hữ nhãn hiệu nổi tiếng phải sử dụng liên tục nhãn hiệu của mình.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm