Thị trường mục tiêu, đặc điểm của đoạn thị trường mục tiêu

Bởi Huỳnh Thu Hương - 06/09/2020
view 319
comment-forum-solid 0

Thị trường mục tiêu (tiếng Anh: Target Market) là những nhóm khách hàng mà doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh khác biệt, có điều kiện phục vụ tốt nhất và có khả năng thu được lợi nhuận cao nhất. Do đó, nó có các đặc điểm cần chú ý.

Thị trường mục tiêu (Target Market)

Khái niệm

Thị trường mục tiêu trong tiếng Anh gọi là Target Market.

Thị trường mục tiêu là những nhóm khách hàng mà doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh khác biệt, có điều kiện phục vụ tốt nhất và có khả năng thu được lợi nhuận cao nhất.

Thương hiệu với sức mạnh thị trường của doanh nghiệp

Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

Đặc điểm của đoạn thị trường mục tiêu

Qui mô đoạn thị trường phù hợp với khả năng nguồn doanh nghiệp và tốc độ tăng trưởng cao, vững chắc. Những thị trường có qui mô lớn và tốc độ tăng trưởng cao thường hấp dẫn công ty lớn. Ngược lại các công ty nhỏ thường quan tâm đến đoạn thị trường có qui mô nhỏ nhưng lại có tiềm năng phát triển.

Điều kiện kinh doanh trên đoạn thị trường thuận lợi. Do các đoạn thị trường có điều kiện kinh doanh khác nhau. Vì vậy, đây là căn cứ quan trong để doanh nghiệp so sánh lựa chọn giữa các đoạn thị trường.

Nhà quản trị cần sử dụng các bảng so sánh năng lực cạnh tranh giữa doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh chính trên đoạn thị trường và các ma trận phân tích. Luật pháp và các yếu tố vĩ mô cũng ảnh hưởng lớn đến việc khai thác một đoạn thị trường.

Mục tiêu và khả năng nguồn lực của doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu đầu tư khai thác đoạn thị trường tiềm năng. Doanh nghiệp không thể chọn những đoạn thị trường vượt quá khả năng của mình hoặc quá xa với mục tiêu đặt ra.

Nhà quản trị marketing phải đứng trước 4 khả năng có thể thay thế nhau khi lựa chọn thị trường mục tiêu.

Thứ nhất, công ty có thể quyết định không xâm nhập vào thị trường hoặc rút lui khỏi thị trường. Ví dụ, khi nhà quản trị marketing phân tích kết quả phân đoạn có thể thấy rằng chưa có một đoạn thị trường độc lập chắc chắn nào cho sản phẩm của công ty.

Thứ hai, công ty có thể quyết định không phân đoạn, trở thành công ty làm marketing sản phẩm đại trà có nghĩa là áp dụng phương thức marketing không phân biệt.

Thứ ba, là doanh nghiệp có thể quyết định tập trung nỗ lực marketing vào một đoạn thị trường mục tiêu duy nhất. Đây là phương thức marketing tập trung với các chính sách và biện pháp marketing phục vụ riêng một nhóm khách hàng.

Thứ tư, là doanh nghiệp có thể làm marketing phân biệt nhằm khai thác một số đoạn thị trường và hoạch định chính sách marketing-mix riêng cho mỗi đoạn. Các đoạn thị trường được chọn có thể theo 3 cách:

Chuyên môn hóa sản phẩm: Nghĩa là doanh nghiệp phát triển và chào bán ra thị trường một loại sản phẩm và bán cho nhiều đối tượng khách hàng.

Chuyển hóa thị trường: Nghĩa là doanh nghiệp phát triển và chào bán nhiều chủng loại sản phẩm cho cùng một đối tượng khách hàng.

Chuyên môn hóa tuyển chọn: Doanh nghiệp có thể chọn một số thị trường khác nhau về cả sản phẩm và khách hàng.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.
Huỳnh Thu Hương

Huỳnh Thu Hương

https://everest.org.vn/chuyen-vien-huynh-thu-huong/ Chuyên viên Huỳnh Thu Hương có hơn 2 năm kinh nghiệm tư vấn trong lĩnh vực luật đất đai, doanh nghiệp ,hình sự, dân sự,ly hôn...

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.18886 sec| 1003.836 kb