Theo quy định pháp luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam nêu thì nhãn hiệu muốn được bảo hộ phải được thể hiện dưới dạng nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều. Như vậy, đối chiếu với các quy định theo Luật Sở hữu trí tuệ thì dấu hiệu âm thanh không phải là dấu hiệu được bảo hộ là nhãn hiệu trong luật Sở hữu trí tuệ của Việt Nam.
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 19006198Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (SHTT) quy định nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ: Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc; Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác. Như vậy, phạm vi được bảo hộ hãn hiệu chỉ bao gồm những "dấu hiệu nhìn thấy được".
Khác với Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, TPP quy định việc bảo hộ nhãn hiệu đối với cả âm thanh và mùi vị. Cụ thể, Điều 18.18 TPP quy định: “Không bên nào được quy định rằng dấu hiệu phải được nhìn thấy là điều kiện để đăng ký nhãn hiệu, cũng không được từ chối việc đăng ký nhãn hiệu là một âm thanh. Ngoài ra, mỗi Bên phải nỗ lực để cho phép đăng ký nhãn hiệu mùi”.
Theo đó, TPP quy định dấu hiệu “nghe thấy” chắc chắn phải được đăng ký là nhãn hiệu và dấu hiệu “ngửi thấy” có thể được đăng ký là nhãn hiệu. Thực tế, trên thế giới đã có nhiều quốc gia quy định về nhãn hiệu không nhìn thấy (Non-visible), bao gồm: Nhãn hiệu âm thanh (Sound marks); Nhãn hiệu mùi (Olfactory marks); Nhãn hiệu vị (Taste marks). Đây không phải là quy định mới trong pháp luật của nhiều quốc gia cũng như một số điều ước quốc tế. Các trường hợp bảo hộ trên thực tế có thể kể ra như:
(i) Nhãn hiệu mùi vị “mùi thơm tươi mát của nước hoa Plumeria” dùng cho chỉ may và thêu ren được công nhận bảo hộ ở Mỹ vào năm 1990
(ii) âm thanh được đăng ký là nhãn hiệu âm thanh cho điện thoại Nokia (Nhãn hiệu số 001040955 của Cộng đồng Châu Âu.)
(iii) Mùi của cỏ vừa mới cắt cũng được đăng ký là nhãn hiệu mùi cho bóng tennis – Dữ liệu từ vụ việc R 156/1998-2 của Cộng đồng Châu Âu.
Một dấu hiệu âm thanh chỉ tạo từ một hay hai nốt nhạc, hay các âm thanh mô tả lĩnh vực, tính năng, tác dụng hay chất lượng của sản phẩm/dịch vụ liên quan thường không được chấp nhận bảo hộ. Tương tự các bản nhạc thường được sử dụng rộng rãi nhiều người biết đến hàm chỉ một số sản phẩm hay dịch vụ nào đó cũng khó được chấp nhận là nhãn hiệu độc quyền cho một ai.
Một tác phẩm âm nhạc hoàn chỉnh hay một tập hợp nốt nhạc quá dài cũng thường không được chấp nhận làm nhãn hiệu, thậm chí chúng có thể quá quen với công chúng nhưng không có nghĩa chúng có đủ khả năng phân biệt để thực hiện chức năng một nhãn hiệu.
Vì vậy, nếu dấu hiệu là âm thanh thì doanh nghiệp đó không thể bảo hộ là nhãn hiệu được vì nó không là dấu hiệu có thể nhìn thấy được.
Xem thêm: Thủ tục gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm