Để kích thích tiêu dùng, giải quyết hàng tồn kho cũng như tăng doanh thu, lợi nhuận thì hầu hết doanh nghiệp đều thực hiện các chương trình giảm giá, tặng quà...Và gọi chung đó là các hoạt động khuyến mại. Hoạt động khuyến mại này được khách hàng xem như những cơ hội “có một không hai” nhưng thực chất là một hình thức quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ mang lại cho doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu riêng cho mình.
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198Chính vì vậy, bài viết này sẽ nêu ra những vấn đề cần phải thông báo trong hoạt động khuyến mại để các doanh nghiệp thực hiện hiệu quả và tránh các vấn đề phát sinh về mặt pháp lý
Quy định về hình thức khuyến mại phải đăng kí với Sở Công Thương theo khoản 1 điều 17 nghị định 81/2018/NĐ-CP gồm 7 hình thức khuyến mại sau:
(i) Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
(ii) Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
(iii) Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá).
(iv) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ.
(v) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
(vi) Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
(vii) Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
Nội dung thông báo hoạt động khuyến mại được quy định cụ thể tại khoản 1 điều 97 “Thông tin phải thông báo” như sau:
(i) Tên của hoạt động khuyến mại;
(ii) Giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ khuyến mại và các chi phí có liên quan để giao hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại cho khách hàng;
(iii) Tên, địa chỉ, số điện thoại của thương nhân thực hiện khuyến mại
(iv) Thời gian khuyến mại, ngày bắt đầu, ngày kết thúc và địa bàn hoạt động khuyến mại;
(v) Trường hợp lợi ích của việc tham gia khuyến mại gắn với các điều kiện cụ thể thì trong thông báo phải nêu rõ hoạt động khuyến mại đó có kèm theo điều kiện và nội dung cụ thể của các điều kiện.
Xem thêm bài viết về: Phân biệt hai quy định về Khuyến mại và khuyến mãi
Căn cứ vào điều 98 Luật Thương mại, cách thức thông báo khuyến mại được quy định như sau:
(i) Tại địa điểm bán hàng hóa và nơi để hàng hóa bày bán;
(ii) Trên hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa;
(iii) Bất kỳ cách thức nào khác nhưng phải được đính kèm với hàng hóa khi hàng hóa được bán.
Việc thông báo khuyến mại dịch vụ được thực hiện theo một trong các cách thức sau đây:
(i) Tại địa điểm cung ứng dịch vụ;
(ii) Cách thức khác nhưng phải được cung cấp kèm với dịch vụ khi dịch vụ đó được cung ứng.
Xem thêm các kiến thức pháp luật: Luật công ty - kiến thức thương mại và doanh nghiệp
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm