Doanh thu là gì? Tổng hợp các loại doanh thu mà doanh nghiệp phải nắm rõ

Bởi Phạm Thùy Chi - 13/02/2022
view 557
comment-forum-solid 0
Doanh thu bán hàng là gì? Ý nghĩa của doanh thu? Tổng hợp các loại doanh thu doanh nghiệp phải nắm rõ? Phân biệt doanh thu và doanh số bán hàng? Cách tăng doanh thu bền vững cho doanh nghiệp? Đó sẽ là những điều mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc trong bài viết này.

doanh thu Doanh thu là gì? Tổng hợp các loại doanh thu doanh nghiệp phải nắm rõ

1. Doanh thu bán hàng là gì? Ý nghĩa của doanh thu

- Khái niệm doanh thu bán hàng

Doanh thu là tổng giá trị thực hiện được từ việc bán hàng hoá, sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ dùng cho mục đích biếu, tặng, tiêu dùng nội bộ, trả lương, thưởng cho người lao động, trao đổi hàng hoá làm phương tiện thanh toán nợ cũng cần được tính đến khi xác định thu nhập bán hàng.

Nói cách khác, doanh thu tài chính bao gồm tất cả các khoản tiền nhận được hoặc có quyền đòi về từ việc bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ trong một khoảng thời gian.

Thời điểm ghi nhận doanh thu là khi đơn vị chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa và dịch vụ, cho dù đã nhận được tiền hay chưa.

- Ý nghĩa

Doanh thu có được từ việc bán hàng là một nguồn tài trợ quan trọng cho một công ty vì chúng giúp công ty tồn tại và hoạt động tốt, đặc biệt là để trang trải các chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất và hoạt động của công ty. Đây là nguồn tài chính quan trọng cho việc ghi sổ kế toán năm sau.

Khi công ty tham gia vào các hoạt động sản xuất và thương mại tạo ra thu nhập, công ty có thể luân chuyển vốn, xoay vòng vốn tạo điều kiện để sử dụng vốn có hiệu quả. Đồng thời giúp công ty không bị phụ thuộc vào các nguồn vốn bên ngoài như vốn vay ngân hàng. Bằng cách này sẽ giúp giảm chi phí cho các hoạt động sản xuất kinh doanh

Doanh thu sẽ phản ánh kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tạo ra thu nhập. Ngoài ra, doanh thu tài chính còn giúp các công ty, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước.

​Tăng thu nhập sẽ giúp nâng cao vị thế cạnh tranh và tạo uy tín cho doanh nghiệp, công ty trên thị trường. Đồng thời tăng lợi nhuận, giúp doanh nghiệp vững vàng hơn trên thị trường.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý thành lập doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

2. Tổng hợp các loại doanh thu doanh nghiệp phải nắm rõ

doanh thu Doanh thu là gì? Tổng hợp các loại doanh thu doanh nghiệp phải nắm rõ

- Doanh thu biên

Trong tiếng Anh, doanh thu biên gọi là Marginal revenue. Doanh thu biên là doanh thu tăng thêm do sản xuất và bán thêm một đơn vị hàng hóa.

Nếu ký hiệu TRq là tổng doanh thu từ việc bán một lượng hàng hóa, q và TR(q-1) là tổng doanh thu từ việc bán một lượng hàng hóa nhỏ hơn (q1), thì doanh thu biên của hàng hóa thứ q (đơn vị cuối cùng của hàng hóa trong Tập q) là: MRq=TRq-TR(q-1).

- Doanh thu cận biên

Doanh thu cận biên (Marginal Revenue) là số tiền tăng thêm mà doanh nghiệp và chủ cửa hàng có thể bán với một lượng sản phẩm nhất định. Ký hiệu doanh thu cận biên là MR.

Trong điều kiện cạnh tranh hoàn hảo (không người sản xuất hoặc người tiêu dùng nào có quyền hoặc khả năng kiểm soát thị trường và ảnh hưởng đến giá cả), doanh thu cận biên bằng giá cả và lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tăng khi có thêm thu nhập từ việc bán hàng.

Công thức tính như sau: MRP = MR x MPP

- Doanh thu ròng

Doanh thu ròng là khoản lợi nhuận ròng mà một doanh nghiệp hoặc cơ sở kinh doanh kiếm được sau khi trừ đi một số khoản phí chẳng hạn như: khấu hao, lãi, thuế, vốn hàng hoá, bán hàng,... Thông thường nó sẽ nằm ở dòng cuối cùng trên báo cáo thu nhập của công ty, doanh nghiệp. Thu nhập ròng cho phép nhà đầu tư đánh giá thu nhập của công ty, doanh nghiệp khi đã trừ đi các khoản chi phí.

Công thức tính doanh thu ròng như sau:

Doanh thu ròng = Doanh thu thuần + lợi nhuận từ hoạt động tài chính + Các khoản thu nhập ngoài – giá vốn bán hàng – chi phí (Phí bán hàng + phí quản lý doanh nghiệp + các khoản phí bất thường) – thuế thu nhập doanh nghiệp

Hoặc: Doanh thu ròng = Tổng doanh thu - Tổng chi phí (liên quan đến hoạt động kinh doanh, sản xuất và thuế).

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý đăng ký bản quyền tác giả của Công ty Luật TNHH Everest

3. Phân biệt doanh thu và doanh số bán hàng

Doanh thu và doanh số là hai khái niệm khác nhau, nhưng chúng thường bị nhầm lẫn và có thể dẫn đến các lỗi nghiêm trọng trong việc đánh giá tình huống hoạt động và kết quả kinh doanh từ một doanh nghiệp.

Trong đó, doanh thu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế mà công ty nhận được trong một kỳ kế toán. Doanh thu không chỉ bao gồm thu nhập được báo cáo từ các hoạt động kinh doanh và sản xuất của doanh nghiệp (tức là bán hàng), mà còn bao gồm các hoạt động khác như đầu tư tài chính (trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, cho vay, mua bán chứng khoán,...), lãi trên số dư ngân hàng, lợi nhuận chênh lệch từ việc bán ngoại hối, cho thuê tài sản, thu nhập bất thường (thu nhập không thường xuyên, ví dụ như chuyển nhượng tài sản,...).

Nói một cách đơn giản, doanh thu là tổng số tiền mà một doanh nghiệp tạo ra mà không có thuế hoặc các khoản khấu trừ. Thu nhập ròng của các khoản thuế và các khoản khấu trừ, bao gồm cả thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế xuất khẩu. Nhập khẩu, chiết khấu thương mại, lợi nhuận và chiết khấu bán hàng được gọi là doanh thu thuần. Doanh thu thuần sau khi đã trừ vào thuế, chi phí sản xuất và vận hành, chi phí bảo trì, khấu hao, trả nợ,... chúng được gọi là doanh thu ròng.

4. Cách tăng doanh thu bền vững cho doanh nghiệp

doanh thu Doanh thu là gì? Tổng hợp các loại doanh thu doanh nghiệp phải nắm rõ

- Tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng mới

Tiếp cận nhiều khách hàng mới là cách tốt nhất để tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Khách hàng tiềm năng là những cá nhân hoặc doanh nghiệp, công ty xuất hiện thông qua các kênh mà bạn không thể tiếp cận. Các công ty làm tiếp thị, quảng cáo, truyền thông xã hội hoặc là các khuyến nghị từ những khách hàng cũ.

Để thu hút khách hàng tiềm năng mới đến với doanh nghiệp của mình, bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau như:

(i) Thiết kế website bán hàng, tối ưu SEO hoặc đầu tư chạy Google Ads để tiếp cận khách hàng.

(ii) Sử dụng các kênh truyền thông xã hội để đăng thông tin và hình ảnh về các dịch vụ của doanh nghiệp, công ty mình.

(iii) Tiếp cận những khách hàng tiềm năng chưa chuyển đổi mua hàng.

(iv) Nhờ những khách hàng hiện tại giới thiệu những khách hàng mới cho doanh nghiệp, công ty mình.

(v) Tham dự các sự kiện cộng đồng hoặc xây dựng mối quan hệ cá nhân.

(vi) Quảng cáo thông qua các tạp chí, báo, ấn phẩm hoặc bản tin trong ngành.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý đăng ký nhãn hiệu của Công ty Luật TNHH Everest

- Tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng

Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ mua hàng của các khách hàng trên tổng số khách hàng tiềm năng mà một doanh nghiệp đạt được. Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của khách hàng càng cao đồng nghĩa với việc lợi nhuận của doanh nghiệp càng cao và sẽ càng tăng trưởng tối đa.

Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của doanh nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào kỹ năng chốt đơn của các nhân viên bán hàng cùng một số chính sách kèm theo nhằm khuyến khích khách hàng đưa ra quyết định mua hàng, chẳng hạn như dịch vụ bảo hành, dịch vụ chăm sóc khách hàng, vận chuyển và lắp đặt miễn phí,...

- Tăng giá trị đơn hàng của mọi khách hàng

Giá trị đơn đặt hàng trung bình là số tiền trung bình mà khách hàng chi ra khi họ đặt hàng ở doanh nghiệp của bạn. Tất nhiên, mục tiêu của tất cả các doanh nghiệp là tăng giá trị đơn hàng trung bình. Giá trị đơn hàng trung bình tăng sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận. Ngoài ra, giá trị đơn hàng trung bình tăng sẽ giúp tiết kiệm được chi phí tiếp thị cho doanh nghiệp.

- Tăng lượng khách hàng thường xuyên

Khách hàng trung thành là nguồn thu nhập lớn nhất của mọi doanh nghiệp. Càng nhiều khách hàng quay trở lại mua, doanh nghiệp đó càng tạo ra nhiều doanh số bán hàng. Đầu tiên, để thu hút được những lần mua hàng lặp lại, các doanh nghiệp phải tạo ra sự kết nối cảm xúc với khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy mình quan trọng và muốn tiếp tục với doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng một loạt các phương pháp nhắc nhở và chăm sóc khách hàng. Chẳng hạn như: gửi email tiếp thị, tung ra các chương trình khách hàng thân thiết, tích điểm khách hàng hoặc lưu trữ thông tin của khách hàng và gửi tin nhắn chúc mừng khách hàng trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, những ngày lễ, năm mới,...

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.27988 sec| 1031.141 kb