Nhượng quyền kinh doanh là gì? Kinh doanh nhượng quyền với vốn ít

Bởi Trần Thị Thu Hoài - 24/09/2021
view 100
comment-forum-solid 0

Kinh doanh nhượng quyền đang là một hình thức kinh doanh được nhiều người khởi nghiệp lựa chọn. Hình thức kinh doanh này phổ biến những năm gần đây vì nó phù hợp với những người có vốn ít nhưng muốn mở cửa hàng kinh doanh một mặt hàng nào đó. Cùng xem ưu nhược điểm của loại hình kinh doanh này nhé!

Ưu nhược điểm của kinh doanh nhượng quyền Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Các hình thức nhượng quyền:

Loại hình nhượng quyền thương mại theo khu vực lãnh thổ:

Bao gồm 3 hình thức nhượng quyền:

  • Nhượng quyền thương mại trong nước
  • Nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam
  • Nhượng quyền thương mại từ Việt Nam ra nước ngoài

Loại hình nhượng quyền căn cứ theo tiêu chí kinh doanh:

Bao gồm:

  • Nhượng quyền phân phối sản phẩm
  • Nhượng quyền sử dụng công thức kinh doanh

Nhượng quyền theo mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh

Gồm 4 loại:

  • Franchise độc quyền
  • Franchise vùng
  • Franchise phát triển khu vực
  • Franchise riêng lẻ

Ưu, nhược điểm của hình thức kinh doanh nhượng quyền

Đây là hoạt động mà bên nhận quyền ký kết với bên với bên nhượng quyền để được mở một bản sao hoạt động như bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền sẽ đáp ứng các vấn đề liên quan đến kinh doanh cho bên nhận quyền. Có thể là công thức kinh doanh, chiến lược,...Bên nhận quyền sẽ thanh toán cho bên nhượng quyền một khoản lợi cụ thể trong một thời gian nhất định theo tháng, quý hoặc năm. Vậy, ưu và nhược điểm của nhượng quyền là gì?

Ưu điểm của việc nhượng quyền:

Thứ nhất, giảm thiểu tối đa rủi ro so với việc tự mở một thương hiệu để kinh doanh. Trong kinh doanh luôn luôn xuất hiện rủi ro dù ít hay nhiều, khả năng lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thì rủi rõ sẽ được giảm thiểu tối đa.

Khi thỏa thuận xong, bên nhận quyền sẽ được bên nhượng quyền kinh doanh đào tạo các chiến lược kinh doanh, bí quyết thành công và được truyền đạt những kinh nghiệm mà bên nhượng quyền tích lũy được trong quá trình kinh doanh. Bên nhận quyền cũng sẽ được đào tạo cách sắp xếp và sử dụng nhân sự trong kinh doanh.

Thêm vào đó, bên nhượng quyền đã có danh tiếng về lĩnh vực kinh doanh được nhượng quyền, các chiến lược và phân khúc khách hàng ở lĩnh vực này. Do đó bên nhận nhượng quyền sẽ giảm thiểu được rủi ro so với kinh doanh tự do.

Thứ hai, sử dụng thương hiệu đã có danh tiếng trên thị trường. Việc xây dựng một thương hiệu có sức ảnh hưởng và thu hút khách cần tốn nhiều thời gian, tiền bạc và công sức. Hơn nữa, vấn đề xây dựng thương hiệu là vấn đề sống còn của một doanh nghiệp. Việc kinh doanh bằng cách tiếp nhận một thương hiệu đã có sẵn danh tiếng trên thị trường giúp chung ta tiết kiệm được thời gian và tiền bạc, thu lợi nhanh hơn.

Thứ ba, thuận tiện trong việc mua nguyên liệu, sản phẩm. Bên nhận chuyển nhượng sẽ được hưởng các ưu đãi về nguyên liệu, dịch vụ mới nhất. đạt chuẩn thương hiệu của bên nhượng quyền. Nguồn nguyên liệu này sẽ được bên nhượng quyền kiểm định chất lượng trước khi cung cấp cho bên nhận quyền.

Thứ tư, được thừa hưởng những chiến lược kinh doanh. Bạn không cần phải lo lắng về việc xây dựng chiến lược kinh doanh hoặc chiến lược tiếp thị hay quy trình vận hành. Bởi bên chuyển nhượng sẽ cung cấp cho bạn những điều này.

Thứ năm, thu lợi nhanh chóng. Chính vì những điều trên mà bên nhận nhượng quyền không mất quá nhiều thời gian để vận hành cửa hàng nhượng quyền. Do đó, bên nhạn nhượng quyền có thể thu lợi nhanh chóng khi bắt đầu kinh doanh.

Xem thêm: Kinh doanh mùa dịch mặt hàng gì để trong khó gặp dễ?

Nhược điểm của nhượng quyền kinh doanh: 

Thứ nhất, vì cửa hàng nhượng quyền hoạt động trên việc thu hút khách hàng bằng thương hiệu đã có. Nên một khi thương hiệu gặp vấn đề, cửa hàng nhượng quyền cũng sẽ khó tồn tại. Nếu thương hiệu được nhượng quyền đã lỗi thời, hoặc gặp vấn đề như chất lượng không tốt, vậy cửa hàng nhượng quyền sẽ không tồn tại được.

Thứ hai, cửa hàng nhượng quyền kinh doanh thường chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định và có sự phụ thuộc vào thương hiệu được nhượng quyền, nên nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài thì đây là một bất lợi.

Thứ ba, người nhận nhượng quyền sẽ có ít sự tự do trong quản lý kinh doanh đối với cửa hàng của mình bởi phải phụ thuộc vào bên nhượng quyền.

Lời khuyên cho kinh doanh nhượng quyền Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Ít vốn có kinh doanh nhượng quyền được không - chia sẻ kinh nghiệm

Hiện nay, trên thị trường có nhiều cửa hàng kinh doanh theo hình thứ nhượng quyền. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công trên con đường này. Muốn kinh doanh thành công, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về những thông tin cụ thể của nhượng quyền. Cần tìm hiểu rõ thị trường về các thương hiệu mà bạn dự định nhận nhượng quyền. Tìm hiểu thêm về những thủ tục thành lập doanh nghiệp trong Luật doanh nghiệp mới nhất đề rõ hơn về điều kiện nhận nhượng quyền. Nếu bạn có vốn ít bạn cần từng bước thực hiện và chúng tôi sẽ đưa cho bạn một số lời khuyên sau:

Thứ nhất, nên nhận nhượng quyền những thương hiệu gần gũi và có lượng khách hàng bình dân nhiều. Vì nếu bạn nhận nhượng quyền của một thương hiệu lớn, nổi tiếng, nhưng khu vực bạn mở cửa hàng nhượng quyền lại không có nhiều người sử dụng mặt hàng đó thì việc thu hút khách là điều khó khăn.

Thứ hai, chọn khu vực mở cửa hàng phù hợp với mục đích kinh doanh. Bạn nên lựa chọn mặt bằng mở cửa hàng phù hợp với lĩnh vực mà bạn chuẩn bị nhượng quyền để có thể thu hút được lượng khách lớn.

Thứ ba, tìm hiểu kĩ về thị trường của thương hiệu được nhượng quyền. Nếu thương hiệu bạn được nhượng quyền nổi tiếng, nhưng những cửa hàng nhượng quyền trước đó kinh doanh không đạt được lợi nhuận như mong muốn, vậy bạn cũng nên tránh.

Các thương hiệu nhượng quyền tại Việt Nam.

Thương hiệu Pizza Hut

Đây là một thương hiệu pizza nổi tiếng ở Mỹ. Pizza Hut với mạng lưới hoạt động rộng khắp cùng hệ thống chuỗi các cửa hàng chuyên cung cấp các món ăn nhanh như pizza, mỳ ống, bánh mì bơ tỏi,… được nhượng quyền thương mại ở rộng khắp hầu hết  các quốc gia. Tại Việt Nam nói riêng, hiện nay Pizza Hut có tới hàng chục cửa hàng có mặt trên khắp cả nước và đem lại những con số về khoản lợi nhuận không nhỏ cho các thương nhân.

Cà phê Trung Nguyên

Đây là một trong các thương hiệu Việt Nam đầu tiên có nhượng quyền thương hiệu ra phạm vi thế giới. Bên cạnh việc ứng dụng những cải tiến về kỹ thuật nhằm mang lại chất lượng sản phẩm tốt nhất cho khách hàng thì việc nhượng quyền thương hiệu đã làm nâng cao thêm vị thế của Cà phê Trung Nguyên. Ngỡ rằng một thương hiệu Việt Nam sẽ rất khó khăn khi nhượng quyền ra phạm vi thế giới nhưng Cà phê Trung Nguyên đã làm được và  chứng tỏ được sức mạnh của thương hiệu Việt khi đã và đang có mặt ở rất nhiều các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Trà sữa Gong Cha

Gong Cha là cái tên không phải là thương hiệu có nguồn gốc từ Việt Nam thế nhưng kể từ năm 2004, sau một cuộc nhượng quyền thương hiệu thì Gong Cha đã tạo nên được một dấu ấn vô cùng mạnh mẽ. Đặc biệt là trong một vài năm gần đây, Gong Cha được xem như là thương hiệu trà sữa có sức hút lớn, nhất là đối với giới trẻ Việt Nam.

Phở 24

Một trong các thương hiệu nhượng quyền khác của thương nhân Việt Nam không thể không nhắc đến trong chính là Phở 24. Thương hiệu Phở 24 là thương hiệu trực thuộc Công ty Việt Thái Quốc tế đã gây được ấn tượng rất mạnh và nhất là Phở 24 mở rộng mạng lưới phát triển ra thị trường quốc tế. Với tư cách là một trong những thương hiệu được người Việt ưa thích, số cửa hàng mang tên “Phở 24” đã đạt con số gần 40 cửa hàng. Đáng chú ý là có khoảng 50% số cửa hàng Phở 24 đã được đặt, nhượng quyền thành công ở nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như Australia, Hàn Quốc, Hồng Kông, Ma Cao….

Circle K

Đây là hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K thành lập từ năm 1951, có mặt tại Việt Nam từ năm 2008 cho phép từng chủ sở hữu các cửa hàng nhượng quyền tùy chỉnh dịch vụ cửa hàng phục vụ nhanh của họ.

7 – Eleven

Cũng giống như Circle K, 7 – Eleven cũng là hệ thống những chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng và đơn giản. Với xu hướng hiện đại hoá thì hình thức kinh doanh này được xem là phương thức bán hàng độc đáo thu hút được nhiều nhà đầu tư. Được khởi nguồn từ Mỹ nhưng lại thành công rực rỡ ở Châu Á  trong đó có Việt Nam. Đối với 7 – Eleven thì hầu hết các hệ thống nhượng quyền thương hiệu đều chỉ phải trả khoản tiền dựa trên lợi nhuận gộp của cửa hàng thay vì dựa trên doanh số bán hàng như một số thương hiệu khác.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.
Trần Thị Thu Hoài

Trần Thị Thu Hoài

https://everest.org.vn/chuyen-vien-tran-thu-hoai Chuyên viên Trần Thị Thu Hoài tham gia Công ty Luật TNHH Everest từ năm 2020 đến nay. Các vụ án nổi bật Chuyên viên Trần Thị Thu Hoài đã trực tiếp tham gia và hỗ trợ: Thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân tại Cát Hải, Hải Phòng.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.45873 sec| 1046.969 kb