Khi nói về nhãn hiệu nổi tiếng, nhiều người sẽ hiểu nôm na đó là một nhãn hiệu được nhiều người biết đến nhưng phạm vi để xác định lại khá mơ hồ. Vậy nhãn hiệu nổi tiếng là gì ? Các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu gồm những tiêu chí nào?
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật nêu trên – gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198Nhãn hiệu nổi tiếng được hiểu nôm na là nhãn hiệu được nhiều người biết đến trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Có thể thấy, pháp luật không quan tâm nhãn hiệu đó trên thế giới có tiếng vang như thế nào mà chỉ cần nhãn hiệu đó ở Việt Nam được nhiều người biết đến thì được coi là nhãn hiệu nổi tiếng
Như vậy có nghĩa là,
Tuy nhiên, làm sao để xác định nhãn hiệu đó được nhiều người biết đến ở Việt Nam hay không, có những nhãn mà người này biết nhưng đối với người khác lại lạ lẫm. Nếu chỉ xác định chung chung thì vẫn còn khá mơ hồ, vì vậy, Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ đã quy định về các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng.
(i) Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo
(ii) Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành
(ii) Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp
(iii) Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu
(iv) Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu
(v) Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng
(vi) Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Dựa vào các tiêu chí đánh giá trên, nếu tổ chức hoặc cá nhân muốn ghi nhận nhãn của mình là nhãn hiệu nổi tiếng thì có thể thu thập các chứng cứ, tài liệu để chứng minh nhãn của mình đáp ứng đủ các tiêu chí và chủ sở hữu sẽ phải nộp yêu cầu xem xét ghi nhận với Cục Sở hữu trí tuệ.
Có thể thấy rằng, không hề đơn giản để được ghi nhận là một nhãn hiệu nổi tiếng. Vì vậy, một nhãn hiệu nổi tiếng sẽ có những lợi ích nhất định so với nhãn hiệu thông thường.
Chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có quyền sử dụng nhãn hiệu của mình.
Có quyền yêu cầu bất kỳ người nào xâm chấm dứt hành vi xâm phạm. Và yêu cầu đối với bất kỳ thiệt hại nào.
Bên cạnh các quyền là các nghĩa vụ. Chủ sở hữu phải sử dụng liên tục nhãn hiệu của mình.
Xem thêm:
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm