Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng mà bạn cần biết?

0
265
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198
Đánh giá post

Khi nói về nhãn hiệu nổi tiếng, nhiều người sẽ hiểu nôm na đó là một nhãn hiệu được nhiều người biết đến nhưng phạm vi để xác định lại khá mơ hồ. Vậy nhãn hiệu nổi tiếng là gì ? Các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu gồm những tiêu chí nào?

Nhãn hiệu nổi tiếng
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật nêu trên – gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?

Nhãn hiệu nổi tiếng được hiểu nôm na là nhãn hiệu được nhiều người biết đến trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Có thể thấy, pháp luật không quan tâm nhãn hiệu đó trên thế giới có tiếng vang như thế nào mà chỉ cần nhãn hiệu đó ở Việt Nam được nhiều người biết đến thì được coi là nhãn hiệu nổi tiếng

Như vậy có nghĩa là,

Tuy nhiên, làm sao để xác định nhãn hiệu đó được nhiều người biết đến ở Việt Nam hay không, có những nhãn mà người này biết nhưng đối với người khác lại lạ lẫm. Nếu chỉ xác định chung chung thì vẫn còn khá mơ hồ, vì vậy, Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ đã quy định về các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng.

Các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

(i) Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo

(ii) Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành

(ii) Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp

(iii) Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu

(iv) Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu

(v) Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng

(vi) Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Dựa vào các tiêu chí đánh giá trên, nếu tổ chức hoặc cá nhân muốn ghi nhận nhãn của mình là nhãn hiệu nổi tiếng thì có thể thu thập các chứng cứ, tài liệu để chứng minh nhãn của mình đáp ứng đủ các tiêu chí và chủ sở hữu sẽ phải nộp yêu cầu xem xét ghi nhận với Cục Sở hữu trí tuệ.

Có thể thấy rằng, không hề đơn giản để được ghi nhận là một nhãn hiệu nổi tiếng. Vì vậy, một nhãn hiệu nổi tiếng sẽ có những lợi ích nhất định so với nhãn hiệu thông thường.

Các tài liệu chứng minh nhãn hiệu nổi tiếng gồm

  • Các thông tin về phạm vi, quy mô, mức độ, tính liên tục của việc sử dụng nhãn hiệu. Trong đó có thuyết minh về nguồn gốc, lịch sử, thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu
  • Số lượng quốc gia nhãn hiệu đã được đăng ký hoặc được thừa nhận là nhãn hiệu nổi tiếng
  • Danh mục các loại hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu
  • Phạm vi lãnh thổ mà nhãn hiệu được lưu hành, doanh số bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ.
  • Số lượng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được sản xuất, tiêu thụ.
  • Giá trị tài sản của nhãn hiệu, giá chuyển nhượng hoặc chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu
  • Đầu tư, chi phí cho quảng cáo, tiếp thị nhãn hiệu. Kể cả cho việc tham gia các cuộc triển lãm quốc gia và quốc tế
  • Các vụ việc xâm phạm, tranh chấp và các quyết định, phán quyết của tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền.
  • Số liệu khảo sát người tiêu dùng biết đến nhãn hiệu thông qua mua bán, sử dụng và quảng cáo, tiếp thị
  • Xếp hạng, đánh giá uy tín nhãn hiệu của tổ chức quốc gia, quốc tế, phương tiện thông tin đại chúng
  • Giải thưởng, huy chương mà nhãn hiệu đã đạt được; kết quả giám định của tổ chức giám định về sở hữu trí tuệ.

Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu

Chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng có quyền sử dụng nhãn hiệu của mình. 

Có quyền yêu cầu bất kỳ người nào xâm chấm dứt hành vi xâm phạm. Và yêu cầu đối với bất kỳ thiệt hại nào. 

Bên cạnh các quyền là các nghĩa vụ. Chủ sở hữu phải sử dụng liên tục nhãn hiệu của mình.

Xem thêm: 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here