Tên thương mại có được bảo hộ hay không?

Bởi Phạm Thị Yến Nhi - 25/07/2020
view 275
comment-forum-solid 0

Tên thương mại là tài sản mà mọi doanh nghiệp đều có trong quá trình kinh doanh của mình. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được lợi ích của việc đăng ký bảo hộ tên thương mại. Chính vì vậy, nhiều tranh chấp phát sinh đến đối tượng này gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu tên thương mại là gì và các vấn đề liên quan đến thủ tục này.

Tiêu chí đánh giá Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198  

Tên thương mại có được bảo hộ hay không?

Để tên thương mại được bảo hộ theo pháp luật Sở hữu trí tuệ, muốn bảo hộ tên thương mại là tên thương mại phải có khả năng phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. Ngoài ra, tên thương mại còn phải đáp ứng một số yêu cầu khác, đó là:

(i) Chứa thành phần tên riêng, trừ trường hợp đã được biết đến rộng rãi; (ii) Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thương mại mà người khác đã sử dụng trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh. (iii) Không trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu của người khác hoặc với chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ trước ngày tên thương mại đó được sử dụng.

Cũng do tên thương mại thường là tên doanh nghiệp hoặc được sử dụng thường xuyên trong hoạt động kinh doanh của mỗi chủ thể kinh doanh, nên quyền sở hữu tên thương mại được xác lập trên cơ sở thực tiễn sử dụng hợp pháp tên thương mại đó tương ứng với khu vực và lãnh thổ kinh doanh, mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký tên thương mại đó tại cục Sở hữu trí tuệ. Điều này khác với việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với các chỉ dẫn đầu tư khác như nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, những đối tượng này cần phải đăng ký mới được bảo hộ.

Với cơ sở về điều kiện bảo hộ tên thương mại và nội dung quyền được bảo hộ đối với tên thương mại, các doanh nghiệp nên thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để ngăn chặn các chủ thể khác sử dụng tên thương mại của mình.

Theo định nghĩa của Luật sở hữu trí tuệ, tên thương mại chính là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Đây là một trong số các đối tượng thuộc quyền sở hữu công nghiệp theo quy định. Tên thương mại có chức năng phân biệt các chủ thể kinh doanh với nhau. Đối với các doanh nghiệp hoạt động lâu năm, có uy tín trên thị trường thì giá trị mà tài sản này mang lại là rất lớn.

Trong các năm gần đây, hành vi xâm phạm tên thương mại diễn ra rất phổ biến. Điển hình nhất là hành vi sử dụng tên gọi tương tự với tên của doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực. Điều này gây ảnh hưởng đến uy tín, thị trường của doanh nghiệp bị xâm phạm. Đồng thời gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Vì vậy, để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký bảo hộ tên thương mại càng sớm càng tốt. Đây sẽ là bước tạo đà hoàn chỉnh cho sự phát triển về sau của công ty. Chúng ta cùng tiếp tục theo dõi phần tiếp theo của bài về thủ tục đăng ký bảo hộ tên thương mại nhé.

Thủ tục đăng ký bảo hộ tên thương mại

Căn cứ xác lập quyền đối với tên thương mại

Theo Luật sở hữu trí tuệ hiện hành thì quyền đối với tên thương mại được xác lập từ khi doanh nghiệp bạn sử dụng hợp pháp tên thương mại đó. Như vậy, có thể hiểu là quyền này sẽ phát sinh tự động mà bạn không cần phải qua trải qua thủ tục nào.

Tuy nhiên, để bảo hộ trọn vẹn tài sản này, doanh nghiệp nên đăng ký thực hiện bảo hộ dưới dạng nhãn hiệu độc quyền. Điều này có nghĩa là bạn sẽ sử dụng nhãn hiệu có chứa tên thương mại của công ty.

Ví dụ: nhãn hiệu của Công ty cà phê Trung Nguyên có phần chữ là chữ Trung Nguyên, đây vừa là dấu hiệu của nhãn hiệu, vừa là tên thương mại của Công ty.

Hồ sơ đăng ký bảo hộ

Như đã nói chúng ta có thể đăng ký tên thương mại dưới dạng nhãn hiệu độc quyền. Vì vây, mọi vấn đề liên quan đến điều kiện bảo hộ, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết hồ sơ đều thực hiện theo quy định về đăng ký nhãn hiệu. Cụ thể bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ bao gồm các tài liệu sau:

(a) Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu)

(b) Mẫu nhãn hiệu cần đăng ký bảo hộ

(c) Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

(d) Giấy ủy quyền (nếu bạn ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác nộp thay)

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.
Phạm Thị Yến Nhi

Phạm Thị Yến Nhi

https://luatcongty.vn Phạm Thị Yến Nhi một cô gái nhiệt tình, vui vẻ và yêu đời. Có niềm đam mê với việc viết lách, thích tìm hiểu, phân tích các vấn đề pháp lý khác nhau để tạo thêm nhiều giá trị cho bản thân. Vì vậy rất mong muốn được chia sẽ những kiến thức mà mình học hỏi và tìm hiểu đến bạn đọc. Các bài viết của Yến Nhi trên website luatcongty.vn là những kiến thức mà Nhi muốn chia sẻ đến mọi người

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.42745 sec| 974.969 kb