Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng - Quy định pháp luật cần biết.

Bởi Huỳnh Thu Hương - 11/06/2020
view 316
comment-forum-solid 0

Những nhãn hiệu nổi tiếng đã và đang đóng một vai trò to lớn trong sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia, đòi hỏi chúng ta cần phải có một cách nhìn nhận đúng đắn và có sự quan tâm cần thiết đến việc bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng một cách hiệu quả và kịp thời trên thực tế.

bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 19006198

Nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định của pháp luật là gì?

Khoản 20, Điều 4, Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung năm 2019 có nêu ra định nghĩa của nhãn hiệu nổi tiếng. Theo đó, nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Theo quy định pháp luật về cơ bản, nhãn hiệu nổi tiểng có một số đặc điểm cơ bản như:

(i) là nhãn hiệu được biết đến rộng rãi ở Việt Nam và ở cả trên thế giới;

(ii) là đối tượng dễ bị sử dụng trái pháp;

(iii) nhãn hiệu nổi tiếng có giá trị lớn về mặt kinh tế và

(iv) người tiêu dùng biết đến nhãn hiệu nổi tiếng đó thông qua các loại hàng hóa, dịch vụ tiêu biểu của nhãn hiệu đó.

Quy định pháp luật về nhãn hiệu nổi tiếng được nêu cụ thể như phía trên đã giới hạn phạm vi nổi tiếng là trên lãnh thổ Việt Nam. Có thể hiểu cơ bản rằng: một nhãn hiệu dù nổi tiếng như thế nào trên phạm vi thế giới đi nữa nhưng người tiêu dùng tại Việt Nam lại không biết đến nhiều thì nó sẽ không được xem là nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo đó, nhãn hiệu nổi tiếng phải là những nhãn hiệu đã được đưa ra trên phạm vi rộng là trên toàn lãnh thổ của nước Việt Nam. Điều này cũng có nghĩa là nếu một nhãn hiệu rất nổi tiếng trên thế giới thì chưa chắc đã là nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam nếu như người tiêu dùng Việt Nam không biết đến thì nhãn hiệu này chưa được coi là nổi tiếng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Yếu tố ảnh hưởng quyết định nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định của pháp luật Việt Nam là về phạm vi.

Hiện nay, nhãn hiệu của hàng hóa hay dịch vụ được xem là tài sản trí tuệ quý giá và nó có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh cũng như trong vấn đề cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp trên thị trường. Chính bởi vì vậy hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đã bỏ không ít công sức, tâm huyết để xây dựng những nhãn hiệu riêng cho mình và phát triển nhãn hiệu của mình trở thành nhãn hiệu nổi tiếng.

Xem thêm nội dung về đăng ký bảo hộ thương hiệu

Đặc điểm:

Qua quy định đã nêu ở trên thì nhãn hiệu hàng hóa được coi là nổi tiếng sẽ có nhiều điểm khác biệt so với nhãn hiệu thông thường. Và sự khác biệt đó sẽ thể hiện thông qua những đặc trưng cơ bản của nó chi tiết như sau:

  • Là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến một cách rộng rãi. Hay nói cách khác là khi nhắc đến hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó thì người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến nhãn hiệu đó đầu tiên.
  • Là nhãn hiệu có căn cứ để xác lập quyền, có tiêu để chí đánh giá, có một cơ chế bảo hộ riêng và nó khác hoàn toàn so với các loại nhãn hiệu thông thường.
  • Là kết tinh của rất nhiều yếu tố trong suốt một quá trình lâu dài. Những yếu tố đó có thể là về mặt uy tín, chất lượng hay về cung cách phục vụ,…
  • Là một ưu thế trong kinh doanh của chủ sở hữu nhãn hiệu này. Vì khi được khách hàng biết đến một cách rộng rãi và nhận được tin tưởng của khách hàng thì công ty đã có một lợi thế cạnh tranh rất lớn đối với những nhãn hiệu cùng loại.
  • Là một loại tài sản vô hình có giá trị rất lớn đối với doanh nghiệp.

Tiêu chí xác định.

Căn cứ Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, một nhãn hiệu sẽ được xem là nhãn hiệu nổi tiếng nếu thỏa mãn các tiêu chí sau đây:

(i) Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;

(ii) Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;

(iii) Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;

(iv) Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;

(v) Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;

(vi) Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;

(vii) Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;

(viii) Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.

Thông qua các tiêu chí đánh giá được nêu ra, các cá nhân, tổ chức muốn nhãn hiệu của mình được ghi nhân và bảo hộ như một nhãn hiệu nổi tiếng cần thu thập các chứng cứ, tài liệu để chứng minh nhãn hiệu của mình đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra. Sau đó, chủ sở hữu nhãn hiệu muốn ghi nhận phải gửi yêu cầu xem xét ghi nhận nhãn hiệu của mình là nhãn hiệu nổi tiếng lên Cục Sở hữu trí tuệ.

Tư vấn pháp luật về vấn đề bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam.

Việt Nam có ghi nhận bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng không?

Tính đến nay, mặc dù cũng đã có một số yêu cầu ghi nhận nhãn hiệu nổi tiếng đã được nộp, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam vẫn chưa ghi nhận nhãn hiệu nổi tiếng nào một cách chính thức, cũng như chưa có hệ thống dữ liệu công bố danh mục nhãn hiệu nổi tiếng.

Để ghi nhận nhãn hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, chủ sở hữu nhãn hiệu muốn ghi nhận phải nộp yêu câu xem xét lên Cục sở hữu trí tuệ và phải chứng minh nhãn hiệu đó đáp ứng các tiêu chuẩn đề ra đối với nhãn hiệu nổi tiếng. Việc ghi nhân nhãn hiệu nổi tiếng được thể hiện thông qua Quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ hoặc thông quan thủ tục tố tụng dân sự.

Về thời hạn bảo hộ

Khác với bảo hộ nhãn hiệu thông thường, quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ vô thời hạn tính từ ngày nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng ghi trong quyết định công nhận nhãn hiệu nổi tiếng.

Tuy nhiên, trên thực tế không phải nhãn hiệu nổi tiếng nào cũng được bảo hộ vô thời hạn. Trong trường hợp nhãn hiệu không còn nổi tiếng nữa, hay nói cách khác là khi các tiêu chí làm nhãn hiệu đó trở thành nổi tiếng không còn tồn tại hoặc nhãn hiệu đã trở thành tên gọi chung của một loại sản phẩm, dịch vụ nhất định thì nhãn hiệu đó sẽ mất đi thời hạn bảo hộ mà đã được quy định trước đó là nhãn hiệu nổi tiếng. Hay nói cách khác, trường hợp này còn gọi là sự lu mờ nhãn hiệu. Đây là một vấn đề khá mới mà hệ thống pháp luật về nhãn hiệu nói chung và nhãn hiệu nổi tiếng nói riêng của Việt Nam chưa đề câp đến các biện pháp cũng như chế tài ngăn cấm việc làm lu mờ nhãn hiệu.

Phạm vi bảo bảo hộ của loại nhãn hiệu này.

Cũng giống như thời hạn bảo hộ của nhãn hiệu nổi tiếng, phạm vi bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng rộng hơn nhãn hiệu thông thường rất nhiều và bao trùm lên cả các hàng hóa, dịch vụ không cùng loại nhưng mang nhãn hiệu. Điểm d, Khoản 1, Điều 129 Luật sở hữu trí tuệ sửa đổi, bổ sung năm 2019 có quy định việc sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa, dịch vụ bất kỳ.  Kể cả hàng hóa, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu hang hóa dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng.

Trên đây là những vấn đề cần lưu ý đối với vấn đề bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, đặc biệt là vấn đề bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam. Để hỏi đáp và biết thêm các thông tin liên quan đến pháp luật Sở hữu trí tuệ, vui lòng truy cập Luật sở hữu trí tuệ

Lý do mà loại nhãn hiệu này cần được quan tâm đặc biệt

Trong sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường cùng với đó là quá trình hội nhập kinh tế quốc tế làm xuất hiện những nhãn hiệu có sự nổi trội hơn hẳn so với những nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ thông thường. Sự nổi trội hơn hẳn này có thể là do thời gian sử dụng lâu dài cũng như là phạm vi sử dụng rộng lớn hay cũng có thể là do chất lượng sản phẩm tốt,…

Mục đích chính của nhãn hiệu là dùng để phân biệt sản phẩm của các nhà sản xuất khác nhau. Nhưng khi nhãn hiệu nào đó được người tiêu dùng nhận biết rộng rãi và tín nhiệm thì nó đã đem lại những lợi thế cạnh tranh kinh doanh rất lớn cho chủ sở hữu. Những nhãn hiệu như vậy sẽ được gọi là nhãn hiệu nổi tiếng (Famous marks). Ví dụ khi nhắc đến những cái tên như Coca-cola, Pepsi, Heineken, Toyota, Samsung, Apple,… thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ biết ngay những nhãn hiệu này được dùng cho sản phẩm nào.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.
Huỳnh Thu Hương

Huỳnh Thu Hương

https://everest.org.vn/chuyen-vien-huynh-thu-huong/ Chuyên viên Huỳnh Thu Hương có hơn 2 năm kinh nghiệm tư vấn trong lĩnh vực luật đất đai, doanh nghiệp ,hình sự, dân sự,ly hôn...

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.20463 sec| 1039.242 kb