Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
Đánh giá post
Chỉ định thầu là một trong 7 hình thức lựa chọn nhà thầu được quy định trong Luật Đấu thầu, do thủ tục lựa chọn nhà thầu đơn giản và thời gian thực hiện ngắn nên nhiều chủ đầu tư mong muốn áp dụng hình thức này để đẩy nhanh tiến độ của gói thầu/dự án và giảm bớt rủi ro cho chủ đầu tư.
Các trường hợp áp dụng chỉ định thầu theo quy định của pháp luật
Theo quy định tại Điều 22 Luật đấu thầu năm 2013, hình thức chỉ định thầu đối với nhà thầu được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
Thứ nhất, thực hiện gói thầu để khắc phục, xử lý hậu quả do sự cố bất khả kháng, liên quan bí mật nhà nước, trường hợp cấp bách đối với các gói thầu về thuốc, hóa chất, vật tư y tế, trường hợp tránh gây ảnh hưởng công trình liền kề, ảnh hưởng tính mạng, sức khỏe, tài sản của công dân.
Thứ hai, gói thầu cần thực hiện cấp bách liên quan đến vấn đề bảo vệ chủ quyền, biên giới quốc gia và hải đảo
Thứ ba, thực hiện các gói thầu cần đảm bảo tính thương tích liên quan đến công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà thầu khác liên quan đến các dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, mua sắm hàng hóa. Các gói thầu liên quan đến nghiên cứu, thử nghiệm, bản quyền sở hữu trí tuệ.
Thứ tư, các gói thầu về cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng được chỉ định cho tác giả khi họ có đủ điều kiện năng lực. Gói thầu thi công xây dựng về những tác phẩm nghệ thuật, tượng đài, phù điêu, tranh hoành tráng gắn liền với quyền tác giả.
Thứ năm, gói thầu do đơn vị chuyên ngành quản lý liên quan đến di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, gói thầu rà phá bom, mìn, vật nổ để chuẩn bị mặt bằng thi công.
Thứ sáu, gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công và những gói thầu có giá trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu như:
(i) Các gói thầu về cung cấp các dịch vụ tư vấn, phi tư vấn, dịch vụ công có giá không quá 500 triệu đồng. Các gói thầ mua sắm hàng hóa, xây lắm, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế hoặc sản phẩm công có giá không quá 01 tỷ đồng.
(ii) Đối với các gói thầu thuộc vào dự toán mua sắm thường xuyên có giá không quá 100 triệu đồng đối.
Điều kiện áp dụng chỉ định thầu
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Luật đấu thầu năm 2013 trừ việc thực hiện gói thầu để khắc phục, xử lý hậu quả do sự cố bất khả kháng, liên quan bí mật nhà nước, trường hợp cấp bách đối với các gói thầu về thuốc, hóa chất, vật tư y tế, trường hợp tránh gây ảnh hưởng công trình liền kề, ảnh hưởng tính mạng, sức khỏe, tài sản của công dân thì với những gói thầu khác việc thực hiện chỉ định thầu phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
Thứ nhất, trừ gói thầu tư vấn phải chuẩn bị dự án, gói thầu chìa khóa trao tay và các gói thầu EP, EC, EPC thì những gói thầu còn lại phải có quyết định đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc dự toán được phê duyệt
Thứ hai, thời gian thực hiện chỉ định thầu được tính là không quá 45 ngày, kể từ ngày phê duyệt hồ sơ yêu cầu đến ngày ký kết hợp đồng, đối với những trường hợp gói thầu có quy mô lớn, phức tạp thì thời gian này được xác định là không quá 90 ngày.
Thứ ba, nhà thầu được đề nghị chỉ định thầu phải đảm bảo có tên trong cơ sở dữ liệu về đấu thầu của cơ quan có thẩm quyền.
Lưu ý: Với những trường hợp đủ điều kiên chỉ định thầu nhưng đồng thời vẫn có thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu khác thì khuyến khích áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu khác.
Chỉ định thầu có phải đăng thông tin lên báo đấu thầu không?
Theo Điều 8 Luật Đấu thầu 2013 quy định các thông tin phải được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, báo đấu thầu trông đó có nêu kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định việc cung cấp và đăng tải thông tin về đấu thầu, nêu lên trách nhiệm cung cấp thông tin, đăng tải thông tin của bên mời thầu như sau:
Bên mời thầu có trách nhiệm cung cấp các thông tin quy định tại các Điểm b, c, d và đ Khoản 1 Điều 8 của Luật Đấu thầu và các thông tin liên quan đến việc thay đổi thời điểm đóng thầu (nếu có) lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc cho Báo đấu thầu;
Thông tin hợp lệ theo quy định được đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trên Báo đấu thầu. Khi phát hiện những thông tin không hợp lệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm thông báo trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo đấu thầu để các đơn vị cung cấp thông tin biết, chỉnh sửa, hoàn thiện để được đăng tải.
Thông tin về lựa chọn nhà thầu qua mạng được bên mời thầu tự đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia nhưng phải bảo đảm hợp lệ theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này.
Như vậy quy định đăng tải thông tin trên hệ thống mạng quốc gia, Báo đấu thầu áp dụng chung cho mọi hình thức đấu thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định tư vấn đấu thầu.
Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết
Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.net.vn.