Chính sách giá trong marketing và 6 chiến lược định giá quan trọng

Bởi Phạm Nhật Thăng - 12/08/2021
view 4914
comment-forum-solid 0
Chính sách định giá trong marketing là một vấn đề quan trọng, là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua hàng của khách hàng chính vì vậy các nhà quản trị luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề này.

1 - Chính sách giá là gì

Chính sách giá là những phương pháp, kế hoạch được nghiên cứu, đưa ra để xác định một mức giá hấp dẫn, cạnh tranh nhất cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp trên thị trường. Chính sách giá không mang tính ổn định, lâu dài bởi nó thay đổi theo thị trường.

2 - Vai trò của chính sách giá trong marketing

Giá cả quyết định lợi nhuận của doanh nghiệp và sau đó là sự sống còn của thương hiệu.

Giá cả tác động đến nhiều chủ thể của đời sống kinh doanh:

(i) Với nền kinh tế thị trường: giá ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản xuất - phân phối - tiêu dùng trong xã hội, các yếu tố liên quan đến lạm phát, lãi suất ngân hàng;

(ii) Với khách hàng: Giá là cơ sở để khách hàng đưa ra lựa chọn;

(iii) Với doanh nghiệp: Giá là biến số marketing duy nhất quy định đến doanh thu của doanh nghiệp, tác động đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường mục tiêu.

Giá cả luôn đi kèm với kế hoạch sản phẩm/thị trường và là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua hàng bởi một thương hiệu bán được giá cao hơn các thương hiệu khác là do tạo được nhiều giá trị hơn cho khách hàng chứ không hẳn do quảng cáo hay khuyến mãi.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ của Công ty Luật TNHH Everest 

3 - Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách giá trong marketing

[a] Yếu tố bên trong

(i) Các mục tiêu marketing: mục tiêu phổ biến nhất là tối đa hóa lợi nhuận. Với mục tiêu này doanh nghiệp sẽ quyết định mức giá tiêu thụ cao nhất có thể tức là thị trường còn chấp nhận được và vẫn có khả năng cạnh tranh;

(ii) Quan hệ giữa giá với yếu tố thuộc marketing mix khác (bao gồm: Product (sản phẩm), price (giá cả), place (địa điểm) và promotion (quảng bá)). Bởi giá là một trong những công cụ marketing để doanh nghiệp tác động vào thị trường nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Do đó giá phải đồng bộ, nhất quán với các chiến lược marketing mix khác;

(ii) Chi phí sản xuất: Chi phí sản xuất là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến chính sách giá. Để có thể sử dụng giá làm công cụ xâm nhập, phát triển và cạnh tranh doanh nghiệp buộc phải kiểm soát được chi phí và tìm kiếm giải pháp giảm chi phí;

(iii) Các yếu tố khác: Đặc trưng của sản phẩm, mô hình quản lý…

[b] Yếu tố bên ngoài

(i) Đặc điểm thị trường;

(ii) Cạnh tranh;

(iii) Các yếu tố khác: môi trường kinh tế, sự can thiệp của chính phủ.

Xem thêm: Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp thuê ngoài (luật sư nội bộ) của Công ty Luật TNHH Everest

4- Các chiến lược giá trong marketing giúp tăng doanh thu

[a] Định giá thâm nhập thị trường (Penetration Pricing)

(i) Là chiến lược mà các doanh nghiệp tung ra thị trường sản phẩm với mức giá thấp trong một thời gian nhất định.

(ii) Mục tiêu để theo đuổi, tìm kiếm lợi nhuận dài hạn.

(iii) Phù hợp với những doanh nghiệp ra mắt các sản phẩm/ dịch vụ mới muốn thu hút khách hàng và gây sức ép với các đối thủ cạnh tranh khác để giành thị phần.

(iv) Cơ hội/thách thức: Phải chịu lỗ ban đầu nhưng về lâu dài, doanh nghiệp sẽ có được lượng khách hàng mục tiêu.

Ví dụ: Go Việt khi mới xâm nhập vào thị trường đã áp dụng mức giá 1000đ cho lượt di chuyển dưới 6km. Mặc dù phải chịu lỗ trong thời gian đầu nhưng đã giúp cho Go Việt được chú ý ngay từ khi xuất hiện.

[b] Định giá ở mức cao cấp

(i) Là việc doanh nghiệp tăng mức giá cao hơn các đối thủ khác.

(ii) Mục tiêu: thu hút khách hàng bằng cách đánh vào tâm lý “tiền nào của nấy”

(iii) Cơ hội/thách thức: doanh nghiệp phải thực sự mang đến cho khách hàng giá trị tương xứng với số tiền. Ngoài chất lượng, doanh nghiệp phải đầu tư vào thiết kế bao bì, quảng cáo hay hậu mãi…

[c] Định giá hớt váng

(i) Là việc doanh nghiệp đặt mức giá cao nhất có thể trong giai đoạn mới xâm nhập. Khi mức tiêu thụ giảm xuống hoặc xuất hiện nhiều đối thủ thì doanh nghiệp lại giảm giá để hút thêm khách hàng ở giai đoạn thị trường thấp hơn.

(ii) Ưu điểm: Doanh nghiệp thu được lợi nhuận ngắn hạn, tối đa hóa lợi nhuận trên những người sử dụng đầu tiên để thu hút nhiều người tiêu dùng về sản phẩm, giảm nguy cơ lỗ ngay từ khi bắt đầu.

[d] Giá cho chương trình khuyến mãi

(i) Là việc mang đến những lợi ích hấp dẫn kích thích khách hàng mua sản phẩm bằng việc sử dụng chính sách giảm giá, tặng voucher, coupon hoặc quà tặng để định giá cho sản phẩm.

[đ] Định giá theo vị trí địa lý

(i) Là ở mỗi vị trí địa lý khác nhau, doanh nghiệp có sự điều chỉnh giá để phù hợp với thu nhập và mức chi tiêu chung của khách hàng ở địa phương đó.

[e] Định giá lẻ

(i) Là chiến lược định giá dựa trên tâm lý, phản ứng tích cực của khách hàng. Chiến lược này nhằm tăng nhu cầu của khách hàng bằng cách tạo ra một ảo tưởng về giá trị nâng cao cho người tiêu dùng.

Ví dụ: doanh nghiệp để mức giá 99.000 đ thay vì 100.000 đ để thu hút người mua bởi khách hàng thường có xu hướng tập trung vào những con số thay vì mức giá cụ thể.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ của Công ty Luật TNHH Everest 

5- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Chính sách giá trong marketing và 06 chiến lược định giá quan trọng được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Chính sách giá trong marketing và 06 chiến lược định giá quan trọng có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.22296 sec| 1019.836 kb