Bảo hộ nhãn hiệu là hết sức cần thiết vì nhãn hiệu là tài sản trí tuệ của mỗi cá nhân hay doanh nghiệp nào đó, là giá trị cốt lõi để tạo nên sự thành công trong hoạt động kinh doanh. Vậy câu hỏi đặt ra lợi ích từ bảo hộ nhãn hiệu là gì và nếu không thực hiện thì sẽ gặp rủi ro gì?
Khái niệm này được quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2015 theo đó: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”.
Xem thêm: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu – doanh nghiệp cần hiểu rõVề cơ bản, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đem đến các lợi ích sau:
(i) Độc quyền sử dụng nhãn hiệu
Bạn sẽ được pháp luật bảo hộ toàn diện. Theo đó, không có bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có quyền sử dụng nhãn hiệu tương tự như bạn, trong cùng lĩnh vực. Điều này giúp sản phẩm của bạn là độc quyền trên thị trường. Góp phần hạn chế tối đa sự nhầm lẫn của người tiêu dùng.
(ii) Bảo vệ nhãn hiệu khỏi các hành vi xâm phạm
Khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ giúp ngăn chặn việc đối thủ sử dụng nhãn hiệu đó để gây nhầm lẫn hoặc thu lợi từ nhãn hiệu đã đăng ký. Đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ, bất kỳ chủ thể nào sử dụng nhãn hiệu đó mà không được chủ sở hữu nhãn hiệu đồng ý đều là hành vi xâm phạm và sẽ bị xử lý theo pháp luật.
(iii) Nâng tầm giá trị sản phẩm, dịch vụ, tạo sự tin tưởng cho khách hàng
Sản phẩm mang nhãn hiệu đăng ký sẽ hạn chế tình trạng làm giả, làm nhái hơn. Từ đó vị thế, giá trị sản phẩm, dịch vụ trên thị trường và trong lòng khách khàng sẽ được củng cố, nâng tầm. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không những thúc đẩy hoạt động quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp còn tạo sự tin tưởng trong quan hệ với khách.
(i) Mất quyền đăng ký nhãn hiệu: Văn bằng bảo hộ được cấp cho người nộp đơn hợp lệ và có ngày ưu tiên hoặc ngày nộp đơn sớm nhất. Như vậy, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể mất quyền đăng ký nhãn hiệu của mình trong trường hợp có người khác đăng ký trước. Khi đó, bạn có thể có nguy cơ bị xử phạt hành chính và bị kiện vì sử dụng nhãn hiệu trái phép mặc dù nhãn hiệu đó do bạn tạo nên.
(ii) Mất đi nguồn lợi mang lại do khách hàng tìm đến sản phẩm, dịch vụ thông qua nhãn. Không thu được những nguồn lợi thông qua việc cho chủ thể khác được sử dụng nhãn hiệu
(iii) Khó khăn trong việc cấm người khác sử dụng nhãn hiệu: Nếu chủ sở hữu nhãn hiệu không được cấp văn bằng bảo hộ sẽ gặp khó khăn trong việc cấm người khác sử dụng nhãn hiệu của mình căn cứ theo quy định tại Điều 125 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005
(iv) Ảnh hưởng đến uy tín trong kinh doanh: Không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu dẫn đến nguy cơ chủ thể khác sử dụng nhãn hiệu đó sản xuất cho ra thị trường các sản phẩm kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín trong kinh doanh chính bạn, chính doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm: Thủ tục đăng ký nhãn hiệu chi tiết nhất năm 2021
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm