Trước sự biến động nhanh của thị trường và những biến số liên tục thay đổi từ tình hình dịch bệnh, hay gọi là thời kỳ VUCA, các doanh nghiệp cần phải thích nghi nhanh hơn với sự bất định bằng cách chuyển đổi từ tổ chức truyền thống sang tổ chức thích ứng nhanh Agile.
Bài viết được thực hiện bởi chuyên viên pháp lý Đinh Thị Thương – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài (24/7): 1900 6198Vấn đề quản trị hiệu suất là vấn đề mà tất cả các doanh nghiệp chú trọng và luôn tìm cách để tối ưu giúp việc quản trị phản ánh chính xác nhất năng lực của nhân sự cũng như hoạt động chung của tổ chức. Bởi, chỉ dựa vào việc quản trị này, lãnh đạo mới có góc nhìn tổng quan về mức độ thực hiện để đạt được mục tiêu chung của tổ chức. Từ đó, họ đưa ra những biện pháp cải thiện kịp thời.
Từ trước đến nay vấn đề quản trị hiệu suất trong các tổ chức truyền thống với việc lãnh đạo là người có quyền lực cao nhất chi phối và đưa ra những chỉ thị cho nhân sự dưới quyền với mô hình doanh nghiệp như vậy, việc quản trị hiệu suất dựa vào việc lãnh đạo đưa ra những mục tiêu chung của tổ chức và của các phòng ban. Từ đó, nhà quản lý cấp trung sẽ đưa ra những KPI riêng cho từng nhân sự.
Tuy nhiên, trước sự biến động nhanh của thị trường và những biển số liên tục thay đổi từ tình hình dịch bệnh hay gọi là thời kỳ VUCA, các doanh nghiệp cần phải thích nghi nhanh hơn với sự bất định bằng cách chuyển đổi sang từ tổ chức truyền thống sang tổ chức thích ứng nhanh (Agile). Với tổ chức linh hoạt này, nhân sự sẽ được trao quyền nhiều hơn để tăng tốc độ phản ứng với các vấn đề từ thị trường. Do vậy, việc quản trị hiệu suất nay càng khó khăn hơn.
Agile tên gọi viết tắt từ (Agile Software Development) là phương pháp được áp dụng trong doanh nghiệp công nghệ thông tin dùng để phát triển và tối ưu hóa phần mềm. Mục đích sản phẩm đến tay người dùng nhanh nhất và hướng đến việc có thể linh hoạt thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Do nét đặc trưng với ưu điểm đến cao tốc độ và khả năng linh hoạt thay đổi, phương pháp này vượt qua khuôn khổ của lĩnh vực công nghệ thông tin để áp dụng trong tổ chức. Một tổ chức linh hoạt là mạng lưới các nhóm công tác biết học hỏi và ra quyết định nhanh chóng, tận dụng được sức mạnh công nghe và có một văn hóa mạnh về khả năng động tạo giá trị và hướng đến khách hàng cuối cùng. Xu hướng chuyển dịch này đến như điều tất yếu bởi môi trường ngày càng cạnh tranh và sự bất lượng bất định của thị trường buộc các doanh nghiệp phải từ bỏ dần những cách hoạt động tổ chức xưa cũ.
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật nêu trên – gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198Tổ chức Agile xuất hiện ngày càng nhiều trong bối cảnh biển động hiện tại. Lý do bởi những ưu điểm và nét đặc trưng của nó phù hợp để doanh nghiệp nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của mình trước sự khốc liệt từ thị trường. Những nét đặc trưng này chính là điểm khác nhau cơ bản giữa tổ chức thích ứng nhanh Agile với tổ chức theo mô hình truyền thống.
Thứ nhất, tổ chức thích ứng nhanh tập trung vào con người thay vì quy trình Bởi nếu làm việc theo quy trình đã xây dựng từ trước sẽ chỉ trong môi trường kinh doanh ổn định, còn với môi trường khắc nghiệt đòi hỏi tốc độ phản ứng nhanh hơn thì việc đầu tư phát triển con người mang lại hiệu quả hơn. Lý do là vì khi chất lượng nguồn nhân lực nâng cao, họ có thể giảm tải áp lực ra quyết định đến từ lãnh đạo. Với những nhân sự có chuyên môn về lĩnh vực mình chuyên trách có thể hỗ trợ đưa ra quyết định kịp thời để thích nghi với sự thay đổi trong hành vi và nhu cầu của khách hàng.
Tập trung phát triển con người chú trọng đến những kỹ năng chuyên môn, khả năng phối hợp đội nhóm, khả năng tương tác và giao tiếp hiệu quả. Đây là những kỹ năng mà các tổ chức Agile luôn chú trọng đến phát triển cho nhân sự của mình. Bởi sức ép của môi trường càng lớn thì năng lực của đội ngũ phải càng mạnh để có thể giúp doanh nghiệp đứng vững và bứt phá.
Thứ hai, tổ chức Agile trao quyền nhiều hơn cho nhân sự. Như đã phân tích ở trên với việc đối mặt với nhiều sự bất định, đội ngũ lãnh đạo không thể có đủ thời gian và thông tin để đưa ra những quyết định kịp thời. Vì vậy, đội ngũ nhân sự chuyển trách, làm việc trực tiếp với khách hàng với nhiều thông tin hơn sẽ giúp hoặc thay lãnh đạo ra những quyết định trong tình huống đòi hỏi tốc độ ra quyết định nhanh. Đó là lý sao vì sao trong tổ chức thích ứng nhanh, lãnh đạo chú trọng trong đào tạo, phát triển nh An để có thể tự ra quyết định hiệu quả cân đòi hỏi kiến thức chuyên môn, giao tiếp thông suốt từ các thành viên trong nhóm với lãnh đạo.
Thứ ba, tổ chức Agile ưu tiên áp dụng công nghệ, cải tiến quy trình để tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Công nghệ sẽ được áp dụng để quản lý con người cũng như hiệu quả công việc Bên cạnh đó, các tổ chức Agile sẽ cần cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có thể đáp ứng các điều kiện cạnh tranh và khách hàng đang thay đổi. Các sản phẩm và dịch vụ truyền thống có thể sẽ cần được số hóa hoặc kích hoạt kỹ thuật số. Các quy trình hoạt động cũng sẽ phải phát triển liên tục và nhanh chóng, điều này sẽ đòi hỏi kiến trúc công nghệ, hệ thống và công cụ phát triển.
Nhìn chung, với tổ chức Agile, khả năng thích ứng nhanh và ưu tiên ra quyết định nhanh chóng từ việc phát triển đội ngũ và trao uyển cho các nhóm nhân sự cấp dưới là nét đặc trưng nhất so với tổ chức truyền thống. Tuy nhiên, việc áp dụng Agile không hề dễ dàng, nó phụ thuộc rất nhiều vào sự linh hoạt của chính nhà lãnh đạo. Đưa Agile vào doanh nghiệp không giống như một dự án, nó là một sự thay đổi lớn đối với văn hóa doanh nghiệp và chiến lược phát triển nguồn nhân lực.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm