Trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn cầu như hiện nay, xúc tiến thương mại quốc tế là một trong những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vậy xúc tiến thương mại quốc tế được hiểu như thế nào? Có những hình thức nào trong hoạt động này? Cùng tim hiểu bài viết dưới đây.
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198Theo Khoản số 9, Điều 3 của Luật thương mại Việt Nam năm 2005 định nghĩa rằng: “Xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ, bao gồm các hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại. Trưng bày, giới thiệu hàng hóa dịch vụ cũng như hội chợ và triển lãm thương mại”.
Như vậy, hiểu theo định nghĩa trên thì xúc tiến thương mại chính là bao gồm các hoạt động diễn ra ở khâu cuối cùng của một quá trình sản xuất. Như là cách thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, các dịch vụ để hỗ trợ và thúc đẩy việc trao đổi mua bán hàng hóa có sẵn trên thị thường trở nên dễ dàng hơn.
Xúc tiến thương mại quốc tế cũng là những hoạt động trên nhưng nó không chỉ hạn chế trong lãnh thổ của một quốc gia mà vượt qua khỏi biên giới của quốc gia đó.
Ở tầm vĩ mô thì " Xúc tiến thương mại quốc tế của một quốc gia là hoạt động trợ giúp của chính phủ của một nước nói chung và các tổ chức xúc tiến thương mại nói riêng nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại quốc tế như đầu tư nước ngoài, xuất khẩu và nhập khẩu của nước đó đối với cộng đồng quốc tế"
Còn xúc tiến thương mại quốc tế ở tầm vi mô chính là một phần trong hoạt động phát triển thương mại quốc tế của doanh nghiệp.
Ngày nay, xúc tiến thương mại không chỉ là các hoạt động của các doanh nghiệp mà đã trở thành một bộ phận quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế cũng như thương mại của mỗi quốc gia.
Tìm hiểu bài viết Rào cản thương mại quốc tế
Nhiều người quan niệm rằng xúc tiến thương mại quốc tế chỉ là các hoạt động xúc tiến hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, nếu xét dưới góc độ nghiệp vụ kinh tế, thì xúc tiến thương mại quốc tế bao gồm các hình thức chủ yếu sau:
Xúc tiến xuất khẩu trong hoạt động kinh doanh quốc tế.
Trong thời kỳ hội nhập toàn cầu, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại toàn cầu. Một trong những bộ phận quan trọng, nổi bật nhất của xúc tiến thương mại quốc tế là hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Đây là hoạt động tìm kiếm nhu cầu của thị trường nước ngoài để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Bên cạnh tìm kiếm nhu cầu là gia tăng các dịch vụ khác đối với thị trường quốc tế, từ đó tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu của quốc gia.
Hoạt động xúc tiến xuất khẩu bao gồm:
(i) Hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm những thông tin về thị trường và nhu cầu ở nước ngoài một cách nhanh chóng, cụ thể và chính xác nhất.
(ii) Tổ chức khảo sát thị trường nước ngoài. Tổ chức các hội chợ, triển lãm, thương mại ở nước ngoài.
(iii) Giới thiệu các sản phẩm độc đáo, chất lượng đến với đối tác nước ngoài.
(iv) Hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các thủ tục xuất khẩu một cách đơn giản và nhanh chóng…
Xúc tiến xuất khẩu hiện nay còn là một hoạt động hướng dẫn vận dụng chiến lược marketing thích hợp để các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thâm nhập thị trường nước ngoài.
Hoạt động xúc tiến nhập khẩu
Hoạt động xúc tiến nhập khẩu là các hoạt hoạt động tổ chức tìm hiểu về quốc gia xuất xứ cũng như các nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa mà nước sở tại đang cần nhập khẩu cho nhu cầu sử dụng trong nước do trong nước không sản xuất được hoặc sản xuất ít không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong nước. Các hoạt động xúc tiến nhập khẩu giúp cho các đối tác nhập khẩu có thể đối chiếu, so sánh các tiêu chí sản phẩm và dịch vụ như giá cả, chất lượng, những điều kiện thương mại kèm theo như vận chuyển, hình thức thanh toán giữa các nhà cung cấp khác nhau để tìm được đối tác phù hợp với nhu cầu và điều kiện.
Trong chương trình xúc tiến thương mại quốc tế toàn cầu bao gồm thực hiện hoạt động xúc tiến nhập khẩu với mục đích thúc đẩy lợi ích thương mại giữa các nước với nhau. Bên cạnh đó cân bằng cán cân thanh toán và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
Xúc tiến đầu tư
Hoạt động Nhằm mục đích cung cấp các thông tin về tiềm năng thị trường, các đối tác, bạn hàng hoặc đối thủ cạnh tranh gọi là hoạt động xúc tiến đầu tư. Bên cạnh đó hoạt động này còn bao gồm việc hỗ trợ giải quyết các vấn đề về thủ tục đầu tư, đặc điểm môi trường đầu tư... Các thông tin này được yêu cầu trình bày chi tiết, rõ ràng, cụ thể cho các nhà đầu tư nước ngoài để từ đó thu hút được nhiều người đầu tư vào nước sở tại. Hoặc những thông tin này cũng giúp cho những nhà đầu tư trong nước nếu muốn đầu tư ra thị trường quốc tế hoặc đầu tư trong nước.
Hoạt động này phải được thực hiện liên tục và thường xuyên. Như vậy mới kịp thời cung cấp các thông tin có ích cho các nhà đầu tư. Từ đó, thúc đẩy nền kinh tế phát triển theo hướng toàn diện và đầy đủ nhất.
Xem thêm nội dung tương tự tại Luật thương mại
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm