Mẫu quyết định bổ nhiệm – Những vấn đề phải biết !

Quyết định bổ nhiệm rất cần thiết. Luật công ty sẽ cung cấp vấn đề phải biết về quyết định bộ nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Quyết định bổ nhiệm kế toán có gì khác?
                       Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp – gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Bổ nhiệm là gì ?

Bổ nhiệm là việc giao cho cá nhân giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước, giữ chức vụ trong doanh nghiệp bằng quyết định của của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc của người quản lý đứng đầu đơn vị.

Quyết định bổ nhiệm là gì ?

Là văn bản quyết định bổ nhiệm của Giám đốc công ty, doanh nghiệp, ban lãnh đạo muốn bổ nhiêm một chức vụ mới cho nhân hoặc một chức danh trong cơ quan nhà nước đối với những cá nhân đạt thành tích, nhiệm vụ cao trong công việc để giữ một chức vụ khác cao hơn.

Thông thường việc bổ nhiệm sẽ được thực hiện bởi những người có thẩm quyền và căn cứ vào nhiệm vụ, vào quyền hạn được giao, nhu cầu công tác và khả năng của người được bổ nhiệm thì người đó sẽ ra quyết định..

Nội dung cơ bản của quyết định

i) Quốc hiệu tiêu ngữ là một phần không thể thiếu trong tất cả các văn bản hành chính; tên cơ quan, đơn vị 

ii) Tên của mẫu quyết định bổ nhiệm được trình bày bằng chữ in hoa có dấu và căn giữa hai bên lề của văn bản và cần ghi rõ là bổ nhiệm công chức, cán bộ,…

iii) Căn cứ để ra quyết định, cần ghi rõ các căn cứ để ra quyết định này .

Ví dụ : Căn cứ vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, căn cứ theo quy định của luật,…cần nêu chính xác cơ quan hoặc cá nhân có thẩm quyền bổ nhiệm

vi) Ghi rõ họ và tên và nêu chức danh của người được bổ nhiệm theo quyết định

v)  Trách nhiệm thi hành của người nhận quyết định và của các cơ quan, đơn vị có liên quan; cuối dùng thì người có thẩm quyền sẽ ký tên vào quyết định đó và gửi có cá nhân cũng như là các đơn vị có liên quan để phối hợp thực hiện.

vi) Khi soạn thảo quyết định này cần đáp ứng được các yêu cầu về mặt thể thức của văn bản theo quy định của pháp luật cũng như kỹ thuật trình bày đảm bảo được các tiêu chí về khổ giấy, định lề trang văn bản, kiểu trình bày, phông chữ,..

vii) Ngoài ra quyết định phải gồm có ba phần cơ bản đó là phần mở đầu, nội dung và phần kết thúc với đầy đủ các yếu tố là quốc hiệu tiêu ngữ, tên của cơ quan tổ chức ban hành, số và ký hiệu của văn bản, địa danh, ngày tháng năm ban hành văn bản.

Hướng dẫn viết quyết định bổ nhiệm

i) Phải có tính mục đích rõ ràng, cụ thể. Khi các cơ quan Nhà nước ban hành các văn bản quản lý hành chính. Văn bản đó phải đề ra các kế hoạch, chính sách, chủ trương giải quyết các sự việc. Trách nhiệm hoặc quyền hạn của một bộ phận cơ quan nào đó.

ii) Phải có tính khoa học . Được thể hiện qua cách trình bày nội dung, ngắn gọn, đủ ý. Các phần được đề cập phải thể hiện theo một trình tự logic, chủ đề nhất quán, được trình bày có hệ thống

iii) Phải mang tính đại chúng. Tất cả mọi người đều có quyền được biết về thông tin bổ nhiệm để thi hành cho đúng. Không nên sử dụng các từ đa nghĩa, ưu tiên sử dụng từ một nghĩa vì trình độ , tầm hiểu biết của mọi người không giống nhau.

iv) Mẫu quyết định bổ nhiệm phải thể hiện tính bắt buộc. Tính bắt buộc sẽ thể hiện quyền lực đơn phương của ban lãnh đạo công ty, doanh nghiệp. Mẫu quyết định cũng chính là tiếng nói gián tiếp. Từ đó truyền đạt suy nghĩ và mục đích của ban quản lí đến người được bổ nhiệm.

Những lưu ý khi viết quyết định bổ nhiệm

i) Phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau . Như điều lệ, quy định của công ty, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của giám đốc . Về vấn đề bổ nhiệm cá nhân có tên là gì, thông tin cá nhân cơ bản như ngày sinh, quốc tịch, dân tộc, giới tính, địa chỉ, số chứng minh thư … Ngoài ra còn có thêm nội dung quyết định bổ nhiệm vị trí nào và thời hạn thi hành quyết định.

ii) Trong quy định của pháp luật thì nội dung quyết định cần phải ghi rõ những trách nhiệm và nghĩa vụ . Mà cá nhân mới được bổ nhiệm sau khi chuyển sang chức vụ mới, bao gồm công việc quản lý nhân viên cấp dưới, quyền hạn của các nhân mới được bổ nhiệm trong việc quản lý nhân lực và những công việc được giao cho cấp dưới.

iii) Phải ghi rõ thời gian thi hành. Sẽ có hiệu lực từ ngày tháng năm nào, phải gửi tới phòng ban hay tổ chức nào có trách nhiệm thi hành quyết định để bổ nhiệm cá nhân vào làm vị trí đó. Sau khi đã thông báo quyết định thì yêu cầu phòng ban nhận quyết định phải thực hiện theo đúng những điều khoản đã được ghi rõ trong văn bản quyết định.

Một số mẫu quyết định phổ biến

(i) Mẫu quyết định bổ nhiệm giám đốc/ tổng giám đốc.

(ii) Mẫu quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng, kế toán.

(iii) Mẫu quyết định bổ nhiệm trưởng phòng. 

(iv) Mẫu quyết định bổ nhiệm cán bộ. 

(v) Và một số mẫu quyết định khác như: Chỉ huy trưởng công trình, giám sát công trình, kế toán công đoàn, thủ quỷ…..

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here