Mô hình Canvas (Business Model Canvas - BMC) – Chìa khóa thành công của những Startup

Bởi Trần Thị Thu Hoài - 29/09/2021
view 664
comment-forum-solid 0

Google, Facebook, Nestle và nhiều công ty lớn nổi tiếng trên thế giới khác đều sử dụng chung một mô hình kinh doanh được gọi là "Mô hình Canvas" hay còn gọi là Business Model Canvas - viết tắt là BMC. Đối với những dự án Startup thì BMC chính là chìa khóa để thành công khi giúp thiết kế mô hình kinh doanh phù hợp, mang lại hiệu quả cao. Bài viết của Luatcongty sẽ giúp bạn có kiến thức cơ bản nhất về Mô hình kinh doanh Canvas.

Mô-hình-kinh-doanh Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Mô hình Canvas (business model canvas) là gì?

Được sáng tạo và phát triển bởi Alexander OstrerWalder và Yves Pigneur, Mô hình kinh doanh Canvas là một mô hình kinh doanh hiện đại cung cấp cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp thông qua 9 thành tố chính. Những nhà quản lí chiến lược sử dụng mô hình kinh doanh Canvas như một công cụ trực quan giúp đơn giản hóa các chiến lược để dễ dàng nắm bắt, phân tích thông tin và so sánh sự tác động của gia tăng đầu tư lên bất kì yếu tố trụ cột nào.

Không chỉ giúp doanh nghiệp ngày càng gia tăng lợi nhuận mà mô hình Canvas còn có thể giúp bạn phân tích mô hình kinh doanh của đối thủ cạnh tranh. Hơn thế nữa, mô hình kinh doanh Canvas có khả năng phù hợp với mọi cấp độ, mô hình kinh doanh lớn, nhỏ nên các nhà Startup hoàn toàn có thể áp dụng mô hình này.

Tìm hiểu top 10 mô hình nhà hàng thành công nhất

Tiềm năng mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas đem lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích, hiệu quả và thành công nhờ vào những ưu điểm sau:

Tư duy trực quan: Như đã nhắc đến ở trên, mô hình Canvas giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về mô hình kinh doanh của mình, phân tích rõ ràng, chính xác các yếu tố tác động đến kinh doanh để từ đó nhanh chóng đưa ra những phương hướng phát triển cho doanh nghiệp.

Tập trung, linh hoạt: sử dụng mô hình Canvas giúp loại bỏ hàng chục tờ giấy chiến lược truyền thống, mọi thứ được thể hiện chỉ trên một trang giấy và tất cả mọi người đều có thể trực tiếp tham gia chỉnh sửa và hoàn thiện nó.

Nắm được 9 thành tố chính: BMC được tạo nên bởi 9 yếu tố trụ cột nên khi được sử dụng nó giúp bạn hiểu được mối liên hệ giữa 9 thành tố đó, thay đổi các mối liên hệ với nhau nhằm đưa ra những cơ hội phát triển mới.

Lưu thông dễ dàng: Canvas được sử dụng theo cả cách trực tuyến nên dù ở đâu bạn vẫn có thể dễ dàng truy cập, chia sẻ và sử dụng nó.

Các phần mềm của mô hình Canvas

Các phần mềm của mô hình kinh doanh Canvas bao gồm:

  1. Lập kế hoạch/ phát triển kế hoạch

  2. Bản đồ theo dõi và đo lường KPI

  3. Vũ khí để thấu hiểu đối thủ

  4. Quản lý và định hướng bằng danh mục mô hình bán hàng

  5. Cải tiến bằng cách thiết kế, thử nghiệm và tạo động lực tăng trưởng mới

  6. Vườn ươm những ý tưởng mới

  7. đồng cảm mô hình của đối tác và khách hàng

  8. Chuỗi liên kết bộ máy quản trị

  9. Định hướng tầm nhìn công ty

  10. Ngôn ngữ kinh doanh chung

  11. Tổ chức hệ thống vận hành

  12. Ra quyết định đầu tư

  13. Sáp nhập và mua lại (M&A)

  14. chiến lược rút lui (IPO, mua lại)

9 thành tố của mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas được xây dựng trên 9 thành tố trụ cột sau đây:

Phân khúc khách hàng (Customer Segments)

Doanh nghiệp phải phân loại được khách hàng của mình thuộc các nhóm phân khúc nào dựa trên sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Thông thường có những phương pháp phân khúc khách hàng sau: thị trường đại chúng, thị trường ngách và thị trường hỗn hợp.

Để xác định được phân khúc khách hàng, doanh nghiệp nên đặt ra câu hỏi như "Ai là khách hàng quan trọng nhất đối với doanh nghiệp?", "Hình mẫu điển hình của khách hàng là gì?", "Doanh nghiệp tạo ra giá trị cho những ai?",...

Mục tiêu giá trị (Value Propositons)

Từ phân khúc khách hàng, người mua đã được xác định nói trên, nhu cầu của họ kết hợp với đặc điểm của sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp đã và đang cung cấp để xây dựng các mục tiêu giá trị. Giá trị đó phải mang tính độc đáo, khác biệt để cạnh tranh với đối thủ, thu hút khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến.

Doanh nghiệp cần lưu ý đến hai loại giá trị, đó là giá trị định lượng (giá cả hoặc độ hiệu quả của sản phẩm hay dịch vụ) và giá trị định tính (nhấn mạnh trải nghiệm của khách hàng, công dụng và kết quả mà sản phẩm/dịch vụ mang lại).

Kênh phân phối (Channels)

Các kênh truyền thông, phân phối là cách để đưa sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Các kênh phân phối hiện nay vô cùng đa dạng (bao gồm kênh phân phối trực tiếp như đội bán hàng trực tiếp, điểm bán hàng trực tiếp,... và kênh phân phối gián tiếp như đại lí bán hàng, cửa hàng của đối tác,...) để quyết định lựa chọn được kênh phân phối tốt nhất và phù hợp nhất, doanh nghiệp cần phải biết việc tiếp cận phân khúc khách hàng được thực hiện thông qua các kênh phân phối nào, hình thức kênh phân phối mà đối thủ cạnh tranh lựa chọn là gì, kênh phân phối nào vừa đem lại hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí nhất,... Qua đó, doanh nghiệp có thể quyết định kênh phân phối của mình là một hay nhiều loại kết hợp với nhau.

Quan hệ khách hàng (Customer Relationships)

Được hiểu là các mối quan hệ với khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn có được. Đặc biệt là làm sao để giữ chân khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Để thực hiện được việc này, doanh nghiệp cần đáp ứng đủ ba mục tiêu: Tạo dựng các mối quan hệ khách hàng, Phát triển mối quan hệ đó và Duy trì quan hệ khách hàng.

Doanh nghiệp nên tập trung vào những khách hàng trung thành sau khi đánh giá sức mua hàng hay sử dụng dịch vụ vì họ là những người đem lại nguồn lợi nhuận ổn định cho doanh nghiệp.

Xem thêm về Đa cấp "trá hình"

Dòng doanh thu (Revenue Streams)

Dòng doanh thu là điều mà các nhà đầu tư quan tâm nhất, vì nó thể hiện luồng lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ phân khúc khách hàng của mình. Mỗi doanh nghiệp có thể tạo ra nhiều luồng doanh thu khác nhau, từ các cách như bán quyền sở hữu sản phẩm cho khách hàng, phí sử dụng dịch vụ của khách hàng, tiền cho vay, cho thế chấp, quảng cáo,...

Nguồn lực chính (Key Resources)

Nguồn lực chính là những "tài nguyên" quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần phải có bao gồm nguồn lực nhân sự, nguồn lực về tài chính, nguồn lực tri thức,... Trước tiên, doanh nghiệp nên xác định nguồn lực chính của mình hiện đang có, quyết định đầu tư bao nhiêu vào đó để từ đó tạo ra được hàng hóa, thiết lập kênh truyền thông, phân phối, duy trì khách hàng, mang lại dòng doanh thu,...

Hoạt động chính (Key Activities)

Có thể hiểu hoạt động chính của doanh nghiệp là hoạt động sản xuất, phát triển sản phẩm, cung cấp dịch vụ đến phân khúc khách hàng. Mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ có các hoạt động chính khác nhau, đối với công ty luật thì hoạt động chính là nghiên cứu văn bản pháp luật và tư vấn, giải quyết vấn đề liên quan đến luật pháp.

Những hoạt động chính được tạo ra bởi con người hay máy móc và đôi khi là cả hai. Doanh nghiệp cần chú trọng vào các hoạt động chính tạo ra giá trị cho mình, tránh những hoạt động không liên quan làm tốn kém chi phí.

Xem thêm các nội dung pháp lý khác tại Luật Doanh nghiệp

Đối tác chính (Key Partnerships)

Để việc kinh doanh và hoạt động hiệu quả thì không thể thiếu các đối tác - những người hay tổ chức sẽ đầu tư, hợp tác và mang lại cho doanh nghiệp của bạn những giá trị nhất định. Doanh nghiệp có thể lựa chọn và xây dựng những quan hệ đối tác sau: đối tác chiến lược giữa các công ty không phải là đối thủ của nhau, liên minh các công ty đối thủ để cùng nâng thị trường lên, cùng đầu tư kinh doanh, quan hệ mua bán để đảm bảo đầu vào cho công ty.

Cơ cấu chi phí (Cost Structure)

Định nghĩa của cơ cấu chi phí là toàn bộ chi phí cần thiết để điều hành và duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tùy từng thời điểm, mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp có thể điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, cơ cấu chi phí của mình như giảm đầu tư vốn vào kinh doanh, tăng chi phí sản xuất sản phẩm để tạo ra giá trị tốt nhất,...

Cơ cấu chi phí có một số đặc điểm là chi phí cố định, chi phí biến động, tính kinh tế theo phạm vi và tính kinh tế theo quy mô.

Trên đây là những nội dung cơ bản mà doanh nghiệp, đặc biệt là những nhà Startup cần nắm bắt để áp dụng thành công Mô hình kinh doanh Canvas.

Để tìm hiểu thêm về mô hình kinh doanh khác, vui lòng xem thêm tại đây.

Ví dụ mô hình kinh doanh Canvas của một số doanh nghiệp lớn

Đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới áp dụng thành công mô hình Canvas cho tổ chức mình. Sau đây là một số ví dụ điển hình:

Mô hình kinh doanh Canvas của Uber Mô hình Canvas của Amazon

Tổng kết

Ở bài viết này, chúng tôi tổng hợp các kiến thức cơ bản về mô hình kinh doanh Canvas để các bạn có thể nắm bắt rõ hơn về mô hình này. Những kiến thức xoay quanh các vấn đề:
  1. Mô hình Canvas là gì?
  2. Tiềm năng của mô hình Canvas
  3. Các phần mềm của mô hình kinh doanh Canvas
  4. Các yếu tố thành công của mô hình Canvas
  5. Một vài ví dụ tham khảo về mô hình Canvas

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.
Trần Thị Thu Hoài

Trần Thị Thu Hoài

https://everest.org.vn/chuyen-vien-tran-thu-hoai Chuyên viên Trần Thị Thu Hoài tham gia Công ty Luật TNHH Everest từ năm 2020 đến nay. Các vụ án nổi bật Chuyên viên Trần Thị Thu Hoài đã trực tiếp tham gia và hỗ trợ: Thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân tại Cát Hải, Hải Phòng.

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.17203 sec| 1058.477 kb