Mô hình kinh doanh – Yếu tố quyết định thành công

0
406
mô hình kinh doanh
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Mô hình kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng trong việc tác động nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng mô hình hiện nay có điểm gì nổi bật và bạn nên lựa chọn mô hình nào cho doanh nghiệp mình mời tham khảo bài viết dưới đây.

mô hình kinh doanh
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh là một trong những điều kiện then chốt giúp doanh nghiệp thành công. Mô hình doanh nghiệp mang tính định hướng kinh doanh dài hạn cho doanh nghiệp và mang lại bền vững sau này.

Xây dựng một mô hình phù hợp giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, giảm chi phí, vừa giúp doanh nghiệp phát triển một cách toàn diện và phát triển lâu dài.

Mời bạn đọc tham khảo thêm về Mô hình kinh doanh Canvas Tại đây

Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh trong doanh nghiệp

Giá trị của mô hình kinh doanh mang lại giúp doanh nghiệp xác định được 04 vấn đề sau:

Một, Đối tượng khách hàng của sản phẩm là ai?

Hai, Sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề gì cho họ?

Ba, Bạn sẽ giải quyết vấn đề cho khách hàng bằng cách nào?

Bốn, Nguồn phí bạn thu như thế nào?

8 Yếu tố của mô hình kinh doanh

Yếu tố thứ nhất về giá trị kinh doanh

(i) Giúp xác định cách thức sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

(ii) Các đề xuất giá trị thành công

(iii) Phân tích và chỉnh sửa

(iv) Quản lý phân phối các sản phẩm bằng hoạt động giao dịch.

Yếu tố thứ hai, Xác định doanh thu

Xác định nguồn doanh thu của công ty từ đâu và phát triển những mảng lợi nhuận khác.

Yếu tố thứ ba, về cơ hội thị trường

Đề cập đến không gian thị trường dự định của doanh nghiệp và các cơ hội tài chính tiềm năng khi doanh nghiệp tham gia thị trường đó.

Yếu tố thứ tư, Môi trường cạnh tranh

Các đối thủ khác bán các sản phẩm tương tự và hoạt động trong cùng một không gian thị trường

Câu hỏi được đặt ra: Có bao nhiêu đối thủ đang hoạt động cùng lĩnh vực với doanh nghiệp mình? quy mô, thị phần như thế nào?

Yếu tố thứ năm, Lợi thế cạnh tranh

Đây là 1 trong số 8 nhân tố cơ bản đạt được khi một công ty có thể sản xuất một sản phẩm cao cấp hoặc đưa chúng ra thị trường với mức giá thấp hơn so với hầu hết hoặc tất cả các đối thủ cạnh tranh của họ.

Yếu tố thứ sáu, Chiến lược thị trường

Lập kế hoạch chi tiết về cách một công ty dự định thâm nhập một thị trường mới và thu hút khách hàng.

Yếu tố thứ bảy, Phát triển tổ chức

Mô tả cách công ty sẽ tổ chức công việc cần hoàn thành. Bước này bạn càng vạch rõ chi tiết thì việc vận hành sẽ càng trở nên dễ dàng và được hoạt động trơn tru.

Yếu tố thứ tám, Đội ngũ quản lý

Đội ngũ nhân viên của công ty sẽ chịu trách nhiệm làm những công việc trong kế hoạch kinh doanh và báo cáo hiệu quả hàng tháng hàng tuần, ngoài ra đội ngũ này sẽ được đào tạo nâng cao để làm việc gắn bó với công ty. Một đội ngũ quản lý mạnh mẽ, đủ kinh nghiệm và năng lực, sự cống hiến để đem lại lợi ích tốt nhất cho công ty.

5 bước tạo dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả

Để xây dựng một mô hình hiệu quả và bắt kịp xu hướng bạn cần nghiên cứu kỹ theo những bước dưới đây:

Bước một, Khảo sát, thăm dò, đánh giá, xác định nhu cầu thiết yếu khách hàng.

Bước hai, Hoạch định ý tưởng cho sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bước ba, lập ý tưởng cho các loại hình kinh doanh.

Bước bốn, thực nghiệm kế hoạch trên thực tế

Bước năm, Bổ sung và hoàn thiện để đi vào hoạt động thực tế.

Mời bạn đọc xem thêm bài viết Top 10 mô hình nhà hàng thành công nhất!

Đánh giá các mô hình kinh doanh mới và cũ

Mô hình kinh doanh online

Loại mô hình này không bắt buộc bạn phải thành lập cửa hàng, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng. Thay vào đó nhà đầu tư nên đầu tư vào mảng quáng cáo sản phẩm thông qua những tiktoker, KOL,….

Làm việc linh hoạt về thời gian và địa điểm, bạn chỉ cần sử dụng thiết bị điện tử để truy cập bán hàng online như điện thoại thông minh, laptop,…. Bên cạnh đó bạn có thể tận dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,.. hoặc các nền tảng bán hàng trực tuyến như shopee, lazada, tiki,…… có sức lan truyền mạnh mẽ, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Dấu hiệu nhận biết các mô hình đa cấp “trá hình” mời bạn xem thêm

Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Hầu hết các thương hiệu có hình thức kinh doanh nhượng quyền là cửa hàng của họ đã có sự nổi tiếng nhất định với những sản phầm gần gũi với khách hàng và lượng doanh thu cao.

Khi lựa chọn hình thức kinh doanh này hầu như bạn không cần tập trung đên sản phẩm mà cần đầu tư về nguồn nhân lực, và marketing chi nhánh cửa hàng mình. Bởi hình thức nhượng quyền này rất đảm bảo về chất lượng sản phầm.

Bên cạnh đó, khi lựa chọn hình thức inh doanh an toàn này bạn sẽ không được sáng tại ra sản phẩm riêng mang tên mình và không có dấu ấn cá nhân. Hơn nữa thiết kế về bao bì sản phẩm hay trang trí của cửa hàng cũng phụ thuộc theo cửa hàng chính về gam màu chủ đạo lẫn hình thức.

Mời bạn tham khảo bài viết để hiểu Từ A-Z về kinh doanh nhượng quyền với vốn ít Tại đây

Mô hình kinh doanh dropshipping

Đây là mô hình bán lẻ trực tuyến khá quen thuộc với cộng đồng bán hàng xuyên biên giới trên Shopify, Amazon và Aliexpress.Việc vận hành mô hình dropshipping khá dễ dàng và nhanh gọn. Trong khi các mô hình truyền thống tốn rất nhiều chi phí dự trữ và quản lí hàng tồn kho Dropshipping loại bỏ vấn đề  chi phí chủ yếu là xây dựng trang web và marketing cho cửa hàng.

Bên cạnh đó, Mức chiết khấu của sản phẩm hoàn toàn phụ thuộc vào nhà cung cấp. Tùy thuộc vào vị trí, địa điểm hoặc yêu cầu của bạn, nhà cung cấp sẽ tính giá thành sản phẩm cao hay thấp. Mức lợi nhuận này luôn bằng hoặc thấp hơn mức của kiểu bán hàng truyền thống.

Một số câu hỏi về mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh p2p là gì?

Mô hình P2P được viết tắt từ “Peer-to-peer” lending hay còn gọi với thuật ngữ  là vay ngang hàng. Mô hình này hiểu đơn giản các cá nhân (P) chỉ vay mượn trực tiếp (to) từ các cá nhân khác (P) dựa trên một nền tảng trực tuyến kết nối P – P. 

Có nên đầu tư mô hình kinh doanh bca?

BCA là mô hình 4 KHÔNG:

Thứ nhất, Không vốn

Thứ hai, Không nhập hàng/tồn kho

Thứ ba, Không giao hàng

Thứ tư, Không phải chạy quảng cáo, Marketing

Mức chiết khấu thông thường trên thị trường sẽ giao động khoảng 10% – 30%. Nhưng hình thức BCA mức chiết khấu của bạn có thể lên đến 60%.

Mời bạn tham khảo bài viết B2C là gì? 7 mô hình kinh doanh b2c phổ biến nhất

Mô hình kinh doanh hộ gia đình là gì?

Kinh doanh hộ gia đình là mô hình kinh doanh là công dân hợp pháp của Việt Nam hoặc cũng có thể là một nhóm người hay đúng nghĩa là một hộ gia đình đứng tên làm chủ. Mô hình này được đăng kí kinh doanh khi hoạt động trên một địa điểm cố định duy nhất, và được sử dụng dưới 10 người lao động.

Để tìm hiểu nhiều thông tin hơn mời bạn tham khảo trang Luật doanh nghiệp

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, Email: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here