Mô hình nhà hàng – Top 10 mô hình kinh doanh nhà hàng thành công nhất!

0
401
mo-hinh-kinh-doanh
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198
Đánh giá post

Ngày càng có nhiều nhà hàng từ nhỏ đến lớn được mở ra để đáp ứng nhu cầu ăn uống, giải trí của con người; cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh sẽ tăng cao giữa những cơ sở phục vụ ăn uống này. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu xem những mô hình kinh doanh nhà hàng như thế nào sẽ đem lại thành công nhất.

mô-hình-kinh-doanh
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Mô hình kinh doanh nhà hàng là gì?

Nhà hàng là cơ sở chuyên kinh doanh về nấu nướng và phục vụ các món ăn, đồ uống cho những thực khách đến mua và chủ yếu là dùng ngay tại chỗ nhưng hiện nay có nhiều nơi bán các món ăn mang đi để tiện cho khách hàng hay cung cấp thêm dịch vụ đưa đồ ăn, thức uống đến tận nơi mà khách hàng đặt. Những nhà hàng được thiết kế bề ngoài vô cùng đa dạng, tạo ấn tượng ngay khi nhìn vào với khách hàng; thực đơn của nhà hàng thường phong phú, tùy theo đặc điểm vùng miền, quốc gia, khu vực hay loại hình kinh doanh mà phục vụ thức ăn và đồ uống khác nhau.

Có thể hiểu mô hình kinh doanh nhà hàng là phương thức, hoạt động kinh doanh sử dụng ẩm thực mang đến cho thực khách theo một cách thức nhất định. Hiện nay nhờ có sự hội nhập, giao thoa giữa các nền văn hóa nên mô hình kinh doanh ngày càng được mở rộng và trở nên phong phú, đa dạng hơn.

Tìm hiểu về mô hình kinh doanh b2c

Mô hình kinh doanh nhà hàng bao gồm những gì?

Một mô hình kinh doanh nhà hàng hoàn chỉnh sẽ bao gồm những điều sau

  • Sản phẩm kinh doanh của nhà hàng: Đó có thể là sản phẩm do nhà hàng tự chế biến, mấu nướng hoặc sản phẩm do nhà hàng mua sẵn từ bên ngoài về bán cho khách hàng như: rượu bia, bánh kẹo, nước ngọt…
  • Giờ mở cửa phục vụ khách: Thường các nhà hàng sẽ bắt đầu mở cửa kinh doanh từ 6 đến 24 giờ. Có một số nhà hàng sẽ phục vụ liên tục 24/24 giờ.
  • Các bộ phận cần thiết khi kinh doanh mô hình nhà hàng: Ở nhà hàng sẽ có các bộ phận như kinh doanh, quản lý, kế toán, lễ tân, marketing, nhà bếp, phục vụ…
  • Doanh thu kinh doanh của nhà hàng: Tuỳ vào từng thời điểm, lượng khách ghé đến mà doanh thu của nhà hàng ít hay nhiều. Thường doanh thu nhà hàng sẽ cao vào dịp lễ, du lịch.
  • Nhà hàng phản ánh được tính đặc thù của mỗi quốc gia, mỗi vùng, mỗi cộng đồng.

Top 10 mô hình của nhà hàng kinh doanh thành công

Mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet

Buffet có nghĩa là nơi mà thực khách đến ăn sẽ tự phục vụ mình bằng cách chọn đồ ăn được để sẵn trên bàn, sau đó họ có thể đứng hay ngồi đâu tùy ý. Không gian trong nhà hàng Buffet thường rất rộng nên có thể cùng lúc phục vụ một lượng khách lớn, những món ăn và đồ uống tại nhà hàng cũng vô cùng đa dạng, phù hợp với sở thích của từng vị khách.

Kinh doanh nhà hàng Buffet thường tính một suất ăn của một người với giá cố định, không phụ thuộc vào số lượng những thức ăn thức uống mà họ sẽ dùng. Vì thế, mô hình Buffet được khách hàng ưa chuộng rất nhiều.

Mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet đem lại những lợi ích sau:

(i) Giảm chi phí nguyên liệu đầu vào: số lượng thực phẩm được mua để chế biến món ăn là vô cùng lớn nên nhà hàng sẽ thường nhận được chiết khấu cao khi mua nhiều, đồng thời tận dụng những sản phẩm theo mùa vừa bảo toàn chi phí vừa có nguyên liệu tươi mới.

(ii) Tiết kiệm chi phí nhân sự: do tính chất của nhà hàng buffet là tự phục vụ nên nhân viên trong nhà hàng chỉ tập trung chế biến, nấu nướng và bày biện các món ăn, không cần thêm số lượng nhân viên nhất định đi đưa đồ ăn đến từng bàn nữa.

(iii) Phục vụ tần suất cao: với không gian rộng, thức ăn và đồ uống được để sẵn trên bàn nên nhà hàng Buffet có thể đáp ứng việc phục vụ với tần suất cao, nhiều khách hàng cùng đến dùng trong một lúc.

Tuy nhiên, mô hình nhà hàng Buffet cũng có phần hạn chế đó là với những khách hàng ham ăn hoặc lấy thật nhiều nhưng lại bỏ lại làm lãng phí thức ăn; nhưng với sự bù trừ khi cũng có khách hàng nhỏ và lớn tuổi không ăn được nhiều sẽ giúp bù lại lượng tiêu thụ của các vị khách kia.

Mô hình kinh doanh nhà hàng bình dân

Nhà hàng bình dân hay còn gọi là Casual Dining hoặc một cách gọi khác là Family Dining, hiện đang rất được yêu thích và phổ biển. Mô hình  này phù hợp với tầng lớp trung lưu, mức giá của các nhà hàng này có từ vừa phải cho đến “khá sang”, thiết kế thích hợp phục vụ cho các nhóm đối tượng như gia đình, bạn bè và các cặp đôi đi hẹn hò.

Không gian bài trí và các món ăn đều vừa đủ, không quá xa hoa. Một số nhà hàng bình dân tại Việt Nam đang hoạt động tốt như Thái Express, Pane E Vino, Mama Sens, Esta Eatery,…

Mô hình kinh doanh nhà hàng Fine Dining

Cao cấp hơn mô hình kinh doanh nhà hàng Casual Dining, Fine Dining là hình thức kinh doanh ẩm thức cao cấp theo phong cách quý tộc, sang trọng và xa hoa. Những món ăn và thức uống được trang trí vừa đẹp mắt vừa chất lượng, đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp nên giá cả của các nhà hàng này thường cao và cần đặt chỗ trước, vì thế việc mở nhà hàng Fine Dining phù hợp với tầng lớp khá giả và thượng lưu hơn.

Mô hình kinh doanh nhà hàng Fastfood

Các chuỗi nhà hàng kinh doanh Fastfood hay còn gọi là thức ăn nhanh đã không còn xa lạ, gần như có thể bắt gặp trên mọi con phố. Mô hình kinh doanh thức ăn nhanh phục vụ các món ăn và đồ uống đáp ứng ba tiêu chí nhanh-gọn-tiện nên đồ ăn cũng dễ dàng chế biến và gói lại để mang đi, phù hợp với cuộc sống hiện đại đầy bận rộn.

Những nhà hàng Fastfood cũng thường cung cấp thêm dịch vụ giao hàng tận nơi để khách không cần đến tận cửa hàng gọi đồ, thực đơn trong kinh doanh Fastfood cũng theo suất lẻ, đúng với nhu cầu ăn nhanh của khách hàng. Phổ biến nhất hiện nay có KFC, Mc Donal, Burger King, Popeyes,  Auntie Anne’s,…

Mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro 

Nhà hàng kinh doanh Bistro hay Cafe là sự kết hợp giữa nhà hàng và quán cà phê. Phong cách của cơ sở này thường mang hơi hướng châu Âu, ấm cúng, nhẹ nhàng; đồ ăn được phục vụ chủ yếu là những món ăn nhẹ, nổi bật như bánh ngọt, kết hợp với các loại cà phê, trà,…

Phù hợp với những buổi gặp mặt vào giờ nghỉ hay buổi tối, nhanh chóng mà vẫn lịch sự, với mức giá ổn không quá đắt nên được dân văn phòng khá ưa chuộng.

Mô hình kinh doanh Banquet Hall

Nhà hàng kinh doanh Banquet Hall có không gian rộng rãi, đầy đủ tiện nghi, phục vụ chuyên nghiệp, đôi khi nó là một bộ phận của khách sạn lớn nhưng không kém phần sang trọng như các nhà hàng bên ngoài. Mô hình Banquet Hall phục vụ món ăn từ khai vị, món chính cho đến tráng miệng; do phục vụ lượng khách lớn nên nhà hàng sẽ chọn sẵn theo gói và được chuẩn bị trước.

Mô hình kinh doanh Snack Bar

Không như các mô hình kinh doanh nhà hàng khác, Snack Bar tập trung vào đồ uống hơn là đồ ăn, vì thế nội thất không gian của nhà hàng kinh doanh Snack Bar sẽ có quầy pha chế lớn với rất nhiều các loại đồ uống thơm ngon, đẹp mắt cho khách hàng lựa chọn, người pha chế sẽ phục vụ trực tiếp ngay tại quầy và những món ăn trong quán là đồ ăn nhẹ, dùng để nhâm nhi cùng đồ uống. Vì vậy, Snack Bar không chú trọng vào việc tìm bếp trường giỏi mà sẽ tìm những bartender giỏi, dày dặn kinh nghiệm, biết sáng tạo để phục vụ các khách hàng.

Snack Bar hoạt động mạnh nhất vào buổi tối, khi khách hàng đến để dành thời gian thư giãn, trò chuyện với bạn bè.Có ba loại kinh doanh Snack Bar (quán bar) phổ biến là bar rượu (pub) – phục vụ đồ uống được ưa  thích nhiều nhất kèm vài món ăn nhẹ phù hợp, bar pha chế (cocktail bar) chuyên pha chế cocktail, mocktail và một số đồ khác; và bar đêm (night club) – bên cạnh phục vụ các loại đồ uống còn có sàn nhảy và dàn nhạc, chủ yếu thu hút khách qua đêm.

Mô hình kinh doanh nhà hàng nhượng quyền thương hiệu

Đây là cách kinh doanh quán đơn giản và nhanh chóng đem lại nguồn lợi nhuận cao. Khi áp dụng kinh doanh nhà hàng nhượng quyền thương hiệu, ưa điểm của nó là không cần lo về thực đơn, thiết kế không gian, chiến lược marketing,… mà chỉ cần lựa chọn tốt địa điểm và tiền đầu tư kinh doanh.

Mặc dù nhiều thương hiệu yêu cầu khoản vốn đầu tư khá cao nhưng do có lợi thế sẵn về tên thương hiệu cùng sự hỗ trợ từ phía đối tác nên thu hút khách hàng tốt giúp hoàn vốn nhanh chóng hơn. Những thương hiệu được nhượng quyền đang hoạt động tại Việt Nam có Pizza Hut,  Kichi Kichi, Subway, Domino’s Pizza, Dookki Việt Nam,….

Xem thêm các quy định pháp luật tại Luật Doanh nghiệp

Mô hình kinh doanh nhà hàng lẩu, nướng tại bàn

Mô hình nhà hàng kinh doanh kiểu này chủ yếu phục vụ lẩu và nướng cho khách hàng, cùng với các thiết bị phục vụ được lắp đặt ngay tại bàn ăn, giá cả hợp lí nên ngày càng được mở rộng phạm vi và thu hút khách hàng, đặc biệt là với khách hàng trẻ tuổi.

Mô hình kinh doanh nhà hàng chay

Các món ăn chay không phải là mới đối với mọi người nhưng với xu hướng giảm thịt đỏ, tăng rau xanh, hoa quả nên nhiều nhà hàng chuyên phục vụ món chay đã được mở ra bắt kịp với xu thế. Những món ăn chay được chế biến từ rau củ quả tươi, với nhiều loại khác nhau, bày biện đẹp mắt làm thu hút các thực khách. Hiện nay thị trường kinh doanh nhà hàng chay chưa cạnh tranh quá khốc liệt nên có thể đem lại lợi nhuận tốt.

Xem thêm: Mô hình kinh doanh Canvas (Business Model Canvas – BMC) – Chìa khóa thành công của những Startup

Một số câu hỏi liên quan đến mô hình kinh doanh nhà hàng

 1. Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn?

Số vốn mở nhà hàng sẽ tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: chi phí mặt bằng, chi phí nội thất, nguyên liệu, nhân công, marketing…

2. Mở nhà hàng cần những giấy phép gì?

Các loại giấy phép cần có khi mở nhà hàng kinh doanh ăn uống gồm:
  • Giấy phép kinh doanh dịch vụ ăn uống
  • Giấy phép chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý xin thêm một số loại giấy tờ như:
  • Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu nếu có bán rượu trong nhà hàng
  • Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá nếu có bán thuốc lá trong nhà hàng
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC nếu thuộc các trường hợp tại Phụ lục 2, Nghị định số 35/2003/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật:1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here