Phân biệt chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán

0
14
Phân biệt chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán
Bài viết được thực hiện bởi Luật gia Huỳnh Thu Hương - Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn (24/7): 1900 6198

Chiết khấu thương mại giúp người mua được khấu trừ một khoản tiền. Giảm giá hàng bán cũng giúp người mua giảm đi một khoản tiền. Vậy hai khái niệm này có phải là một không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc phân biệt chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán.

chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Chiết khấu thương mại là gì ?

Căn cứ vào Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 14 Doanh thu và thu nhập khác, chiết khấu thương mại được hiểu như sau:

“Chiết khấu thương mại: Là khoản doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn.”

Như vậy có thể hiểu chiết khấu thương mại là được người bán giảm giá khi người mua đạt số lượng lớn.

Tìm hiểu thêm về Chiết khấu thương mại

Giảm giá hàng bán là gì ?

Căn cứ vào Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 14 Doanh thu và thu nhập khác, giảm giá hàng bán được hiểu như sau:

“ Giảm giá hàng bán: Là khoản giảm trừ cho người mua do hàng hóa kém phẩm chất, sai quy cách hoặc lạc hậu thị hiếu.”

Như vậy có thể hiểu giảm giá hàng bán là việc phát sinh bất thường trong các tình huống cụ thể sau khi người bán đã thực hiện giao nhận hàng rồi, sau đó người bán giảm giá cho người mua vì một số lý do nào đó.

Xem thêm các vấn đề liên quan khác tại Luật thương mại 

Điểm khác nhau giữa chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán

Số lượng sản phẩm

Chiết khấu thương mại đòi hỏi khách hàng mua đạt số lượng lớn.

Giảm giá hàng bán thường không phụ thuộc vào số lượng hàng hóa của người mua.

Phạm vi

Chiết khấu thương mại hướng tới những nhà bán sỉ, bán buôn,…

Giảm giá hàng bán hướng tới không chỉ những nhà bán buôn, bán sỉ mà còn những nhà bán lẻ. Do đó chiết khấu thương mại có phạm vi hẹp hơn giảm giá.

Sự công khai

Do bản chất chiết khấu thương mại là mối quan hệ bên trong hai hoặc nhiều quan hệ mua bán nên chiết khấu thương mại có thể không công khai rộng.

Giảm giá hàng bán được công khai quảng cáo rộng rãi đến người tiêu dùng, càng nhiều người biết thì người bán càng có lợi nhiều.

Bên cạnh đó ưu đãi chiết khấu có thời gian kéo dài hơn giảm giá.

Xem thêm: Phân biệt chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here