Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu

0
59
bảo hộ thương hiệu
Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 19006198
Đánh giá post

Nhãn hiệu và thương hiệu luôn là hai thuật ngữ thường gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Hai thuật ngữ này là hai thuật ngữ hoàn toàn riêng biệt. Dưới đây là một số tiêu chí giúp phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu.

Ưu đãi về thời gian
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật lao động, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Nhãn hiệu là gì?

Theo căn cứ pháp lý tại Khoản 16 Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005: Nhãn hiệu là một trong các thuật ngữ thường được nhắc đến khi chúng ta tiếp cận với Luật Sở hữu trí tuệ. Nhãn hiệu có thể được hiểu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Một số mẫu nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Apple, Toyota, Honda, BMW…

Xem thêm: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu – doanh nghiệp cần hiểu rõ

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một thuật ngữ không được định nghĩa trong luật pháp. Theo từ điển Việt Nam, thương hiệu là dấu hiệu đặc biệt (thường là tên) của nhà sản xuất hay nhà cung cấp, thường được gắn liền với sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm làm cho chúng được nhận biết dễ dàng và phân biệt với các sản phẩm hoặc dịch vụ cùng loại của các nhà sản xuất hay nhà cung cấp khác. Ngoài ra, thương hiệu còn được định nghĩa là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt của người tiêu dùng.

Xem thêm: Đăng ký thương hiệu độc quyền theo quy định pháp luật

Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu

Tiêu chí Nhãn hiệu Thương hiệu
Yếu tố cấu thành  là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt của người tiêu dùng Thường là khẩu hiệu, nhạc hiệu.
Góc độ pháp lý  Pháp luật cho phép bảo hộ Pháp luật không cho phép bảo hộ
Thời hạn 10 năm. Chủ sở hữu có thể xin gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần là 10 năm. Tồn tại lâu dài và không xác định được thời gian tồn tại cụ thể.
Ý nghĩa Dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Dùng để xây dựng, phát triển hình ảnh của doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp đó.
Tính lâu bền  Nhãn hiệu có thể thay đổi hoặc không còn tồn tại do thị hiếu hay ý chí của doanh nghiệp; khi sản phẩm mang nhãn hiệu chấm dứt sự tồn tại thì nhãn hiệu sẽ đương nhiên chấm dứt tồn tại. thương hiệu thì có thể tồn tại mãi mãi ngay cả khi sản phẩm mang nhãn hiệu không còn tồn tại

 

Xem thêm: Chi phí gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, Email: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here