Khái niệm thương nhân từ lâu đã rất quen thuộc với người dân. Và pháp luật cũng đã quy định rất cụ thể, chi tiết về đối tượng này trong lĩnh vực thương mại. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng và đủ nhất.
Thương nhân là các tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật, cá nhân hoạt động 1 cách độc lập, thường xuyên và bắt buộc phải có đăng ký kinh doanh theo quy định.
Thương nhân hoạt động trong các lĩnh vực, địa bàn, phương thức phù hợp với bản thân nhưng không được trái pháp luật.
Chi tiết phân biệt các quy định về thương nhân và pháp nhân.Thương nhân nước ngoài là các thương nhân được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc được pháp luật nước ngoài công nhận.
Lưu ý: nếu 1 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thương nhân nước ngoài thành lập ở Việt Nam theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc theo pháp luật Việt Nam thì được xem là thương nhân Việt Nam.
Tìm hiểu về đại diện cho thương nhân.Là các tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật, cá nhân hoạt động 1 cách độc lập, thường xuyên và bắt buộc phải có đăng ký kinh doanh theo quy định.
Việc giao thương là điều kiện bắt buộc để trở thành thương nhân. Tức là phải có các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc các hoạt động sinh lợi khác
Tức là hoạt động buôn bán, trao đổi của chủ thể pháp luật độc lập, có khả năng bằng hành vi của mình, nhân danh chính mình tham gia các quan hệ pháp luật. Các chủ thể tự chịu trách nhiệm đối với các hành vi của mình.
Lưu ý: chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp không phải là thương nhân.
Các hoạt động giao thương phải được thực hiên thường xuyên, liên tục, không bị gián đoạn. Nguồn thu nhập chính là từ lợi nhuận của hoạt động thương mại.
Tuân thủ quy định pháp luật là điều kiện tất yếu trong kinh doanh và thương nhân cũng không ngoại lệ. Cá nhân, tổ chức phải hoàn tất các thủ tục cần thiết cho sự ra đời của chủ thể hoạt động thương mại.
(i) Thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia tham gia điều ước quốc tế có Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia này công nhận.
(ii) Đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ khi được thành lập hoặc đăng ký.
(iii) Nếu giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì phải còn ít nhất là 01 năm kể từ thời điểm nộp hồ sơ.
(iv) Nội dung hoạt động phải phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc có sự cam kết của Việt Nam.
Căn cứ theo Nghị định số 07/2016/NĐ-CP, một thương nhân nước ngoài sẽ không được thành lập quá 01 Chi nhánh, Văn phòng đại diện mà có cùng tên gọi trong một tỉnh hay thành phố trực thuộc Trung ương.
Các điều kiện cần thiết để được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh của thương nhân nước ngoài:
(i) Được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia này công nhận.
(ii) Đối với thành lập Chi nhánh thì phải hoạt động ít nhất 05 năm và đối với thành lập Văn phòng đại diện là 01 năm kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký.
(iii) Nếu Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm kể từ thời điểm nộp hồ sơ.
(iv) Nội dung hoạt động phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế Việt Nam là thành viên. Đối với Chi nhánh thì phải phù hợp với ngành nghề của thương nhân nước ngoài.
Theo khái niệm trong Luật Thương mại năm 2005 thì thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt thương mại hoạt động một cách độc lập, thường xuyên không ngắt quãng và bắt buộc phải có đăng ký kinh doanh.
Vậy một cá nhân tổ chức muốn trở thành thương nhân thì phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Điều 23 của Luật Thương mại năm 2005 quy định cụ thể các trường hợp thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động tại Việt Nam như sau:
(i) Hết hạn hoạt động.
(ii) Theo đề nghị của thương nhân. Được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp nhận.
(iii) Theo quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền do vi phạm pháp luật và quy định của giấy phép.
(iv) Bị tuyên bố phá sản.
(v) Đối với hình thức Văn phòng đại diện, Chi nhánh thì khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật nước ngoài và tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh với bên Việt Nam.
Theo khoản 2 Điều 23 Luật Thương mại năm 2005 thì Thương nhân nước ngoài có nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ và các nghĩa vụ khác với cá nhân, tổ chức có liên quan trước khi chấm dứt hoạt động tại Việt Nam.
Xem thêm các bài viết khác về luật thương mạiTheo Luật Thương mại, Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là doanh nghiệp phải có đủ các điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics theo quy định của pháp luật.
Về chi tiết điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics được quy định tại Nghị định số 163/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ logistics.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm