Văn hóa kỷ luật, sức mạnh phát triển tổ chức

Bởi Đinh Thị Thương - 26/05/2021
view 1016
comment-forum-solid 0

Trong bối cảnh bất định và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, văn hóa kỷ luật là sức mạnh tạo nên sự khác biệt cho tổ chức và là nền tảng mang đến giá trị vượt trội cho khách hàng.

Bài viết được thực hiện bởi chuyên viên pháp lý Đinh Thị Thương – Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài (24/7): 1900 6198

Văn hóa kỷ luật là gì?

“Văn hóa kỷ luật” là một cụm từ được sử dụng bởi Giáo sư Jim Collins (Good to Great) trong nghiên cứu của ông về các công ty vĩ đại. Có thể thấy các doanh nghiệp có nền văn hóa này đều có những thành tựu to lớn và ghi dấu trên thị trường, điển hình là các doanh nghiệp Nhật Bản. Văn hóa kỷ luật không có nghĩa là họ dành nhiều thời gian vào việc kỷ luật con người, buộc họ phải tuân thủ. Điều đặc biệt là khi tổ chức có một văn hóa kỷ luật thì tính mục tiêu và trách nhiệm tự thân của các cá nhân rất cao.

“Kỷ luật” – một từ nghe khô khan nhưng lại là khí chất không thể thiếu để đảm bảo thành công cho bất cứ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nào. Một đội bóng không thể thành công nếu từng cầu thủ không tuân thủ lịch luyện tập và nội quy sân cỏ. Tổ chức, doanh nghiệp không thể đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận nếu từng nhân viên không bám sát kế hoạch, chiến lược đặt ra, có trách nhiệm cam kết trong công việc và tuân thủ quy trình lao động.

Trong bối cảnh bất định và sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, sự kỷ luật là sức mạnh tạo nên sự khác biệt cho tổ chức và là nền tảng mang đến giá trị vượt trội cho khách hàng.

Văn hóa kỷ luật không phải là chế độ độc tài

Khi mới tiếp cận khái niệm này, nhiều người cho rằng văn hóa kỷ luật là quá trình tập trung vào việc quản lý nhân sự và buộc họ tuân thủ một hành vi, quy tắc cụ thể mà tổ chức tạo ra. Nếu họ vi phạm thì sẽ chịu những hình thức kỷ luật. Cách hiểu này là không chính xác bởi như vậy sẽ chỉ làm nhân sự suy giảm động lực và mất sự cam kết với tổ chức. Thực tế, văn hóa kỷ luật tập trung tạo ra những người có kỷ luật tự giác, họ hiểu được trách nhiệm của mình, mục tiêu của tổ chức và cam kết hành động theo mục tiêu đó với sự tự do trong khuôn khổ.

Văn hóa kỷ luật là khái niệm được phát triển trong cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại” của Jim Collins. Văn hóa kỷ luật nuôi dưỡng những người suy nghĩ có kỷ luật và thực hiện hành động có kỷ luật với sự tự do trong khuôn khổ trách nhiệm. Theo Jim Collin, văn hóa kỷ luật gắn với đạo đức kinh doanh như hai thước đo để tạo nên hiệu suất vượt trội. Trong đó, văn hóa kỷ luật là về trách nhiệm của mọi người đối với bản thân, nhóm của họ và tổ chức. Đạo đức kinh doanh liên quan đến mức độ kinh doanh độc lập, tham vọng phát triển và khả năng tận dụng cơ hội.

Một nền văn hóa kỷ luật bao gồm hai mặt. Một mặt, nó đòi hỏi mọi người đi theo một hệ thống nhất quán; mặt khác, nó mang lại cho mọi người sự tự do và trách nhiệm trong khuôn khổ. Do vậy, tạo dựng văn hóa kỷ luật là chìa khóa để doanh nghiệp “tự vận hành” khi mà con người đã thấm nhuần triết lý, hiểu vai trò của mình với tổ chức, hiểu được giá trị tổ chức. Từ đó, họ sẽ nỗ lực thực hiện, cam kết với mục tiêu. Một nền văn hóa kỷ luật bao gồm hai mặt. Một mặt, nó đòi hỏi mọi người đi theo một hệ thống nhất quán; mặt khác, nó mang lại cho mọi người sự tự do và trách nhiệm trong khuôn khổ.

Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật doanh nghiệp, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Đặc trưng của văn hóa kỷ luật

Văn hóa này giúp tăng sự cam kết, tính sáng tạo, dám nghĩ, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ nhân sự.

Tạo niềm tin đội ngũ

Niềm tin là yếu tố quan trọng trong thay đổi nhận thức của đội ngũ nhân sự. Niềm tin sẽ quyết định đến tính trách nhiệm và sự cam kết với kỷ luật tổ chức. Có thể thấy khi nhân sự thiếu niềm tin, họ sẽ không cam kết với mục tiêu và tìm cách trốn tránh, đặc trưng là “Đây không phải trách nhiệm của tôi”. Với những người có niềm tin, họ nỗ lực hoàn thiện bản thân để đạt được mục tiêu cá nhân cũng như mục tiêu chung của tổ chức, đặc trưng là “Tôi có thể! / Tôi chưa quen nhưng tôi sẽ làm hết sức!”.

Văn hóa kỷ luật sẽ nuôi dưỡng và tạo dựng niềm tin cho đội ngũ nhân sự. Với văn hóa kỷ luật, tổ chức luôn đi theo hệ giá trị, nguyên tắc nhất quán với đặc trưng là sự được lắng nghe và thấu hiểu. Điều này có nghĩa là đội ngũ luôn được nhà lãnh đạo, quản lý tạo điều kiện tham gia đóng góp ý kiến và sẵn sàng lắng nghe, đưa ra những phản hồi với nhân sự. Khi họ có tiếng nói thì họ có niềm tin hơn và tổ chức cũng như bản thân. Trước những thách thức, các nhà lãnh đạo đưa ra những câu hỏi gợi mở để nhân sự tự tìm ra giải pháp phù hợp. Như vậy, nhân sự mới có thể tự phát triển và có niềm tin hơn vào chính mình. Đồng thời, văn hóa kỷ luật tập trung vào sự lan tỏa, sự đoàn kết giữa các cá nhân, do vậy các nhà lãnh đạo sẽ thúc đẩy sự gắn kết giữa các cá nhân để giúp đỡ nhau phát triển. Khi đội ngũ nhân sự ở trong một môi trường với sự “kỷ luật” như vậy, họ sẽ thấy an toàn và có niềm tin với tổ chức, với bản thân, với đồng nghiệp. Chỉ khi có niềm tin thì đội ngũ nhân sự mới có thể cam kết và hành động cùng nhau đạt mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Trao quyền, phát huy được năng lực cấp dưới, thích ứng trong tổ chức

Như đã đề cập trước đó, văn hóa kỷ luật chú trọng xây dựng sự cam kết và trách nhiệm tự thân của các nhân sự cũng như cho họ không gian tự do trong khuôn khổ để phát huy hết năng lực của mình. Để làm được điều này, vai trò của các nhà lãnh đạo và quản lý là rất lớn khi cần hiểu năng lực của nhân sự để giao những nhiệm vụ phù hợp vừa đủ thách thức để thúc đẩy nhân sự và vừa phải có tính khả thì để không làm mất động lực của họ.

Đặc trưng của văn hóa kỷ luật được thể hiện là vẫn trao nhân sự quyền tự chủ trong các quyết định cũng như không gian để sáng tạo nâng cao hiệu quả công việc nhưng vẫn nằm trong hệ thống hành vi, quy tắc chung của tổ chức. Ví điển hình là nếu bạn cho phép phòng kinh doanh chi tới 20% phí hàng năm của khách hàng để giữ cho khách hàng đó hài lòng, bạn cho phép nhân sự chuyên trách giải quyết vấn đề mà không cần hỏi ý kiến người quản lý (và làm chậm dịch vụ được cung cấp) nhưng với những khoản chi nào vượt 20% chi phí hàng năm cần được trình lên trên để duyệt chi. Điều này đặc biệt trong bối cảnh bất định hiện nay khi tốc độ ra quyết định là chìa khóa tạo ra giá trị và mang đến thành công trong doanh nghiệp.

Các kỷ luật, quy định rõ ràng

Tính kỷ luật cần được giữ vững để duy trì sự cam kết với tổ chức. Bởi khi hình thành tổ chức với văn hóa kỷ luật thì các cá nhân đều phải đi theo chuẩn mực, quy tắc chung, do vậy những nhân sự nào vi phạm cần có chính sách xử phạt. Ngược lại những nhân sự nào làm tốt, tạo ra giá trị thì cần được khen thưởng để khích lệ và lan tỏa đến các thành viên khác. Tổ chức là tập hợp những con người có cùng hệ giá trị, cùng hướng đến một mục tiêu do vậy bên cạnh quy định về thưởng, phạt, tiền lương còn cần quy định về tiêu chuẩn tuyển dụng nhân sự phù hợp.

Các doanh nghiệp cần có hệ thống quản trị hiệu suất nhân sự tốt để đánh giá đúng nhất năng lực, kết quả dựa trên cam kết mục tiêu. Từ đó có những chính sách trả lương và phúc lợi thống nhất cho toàn bộ tổ chức. Một chế độ rõ ràng sẽ là nền tảng cho việc hình thành văn hóa kỷ luật với những hệ thống quy định, chuẩn mực cũng như góp phần tăng sự cam kết của đội ngũ nhân sự với tổ chức.

Giao tiếp rõ ràng, phản hồi tích cực

Đặc trưng tiếp theo của văn hóa kỷ luật là khuyến khích sự trao đổi ý kiến giữa các thành viên để tìm ra những ý tưởng tốt nhất, dựa trên nguyên tắc thảo luận chung. Dựa trên sự trao đổi này, các cá nhân có thể học hỏi lẫn nhau cũng như cảm thấy mình được tôn trọng trong tổ chức.

Người lãnh đạo, quản lý cần có vai trò phản hồi tích cực với đội ngũ nhân sự giúp họ điều chỉnh những việc chưa tốt và phát huy tài năng của mình. Sự phản hồi cần dựa trên chuẩn mực, quy chung của doanh nghiệp. Có thể sau mỗi một quý, nhà lãnh đạo, quản lý sẽ ngồi với nhân sự để tổng kết và phản hồi với trực tiếp từng cá nhân. Trong những buổi như vậy, nhà quản lý sẽ gợi mở để nhân sự đưa ra giải pháp phù hợp. Điều này giúp họ phát triển hơn về năng lực và nâng cao sự tự tin.

Văn hóa kỷ luật đề cao sự tuân thủ về quy tắc và hệ giá trị của tổ chức trong việc trao đổi và phản hồi giữa các thành viên để tránh sự xa đà vào những vấn đề không trọng tâm gây ra lãng phí thời gian cũng như việc các cá nhân ảnh hưởng cuộc họp. Ví dụ điển hình việc nếu một nhân sự không tuân thủ theo đúng phương pháp trao đổi hay đến muộn sẽ ảnh hướng lớn đến chất lượng và sự hiệu quả trong buổi họp thảo luận.

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  1. Bài viết trong lĩnh vực pháp luật nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.
Đinh Thị Thương

Đinh Thị Thương

Đinh Thị Thương là sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội, hiện tại Đinh Thương đang làm việc tại một công ty Luật ở Hà Nội, và là content editor của website luatcongty.vn

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.52603 sec| 1022.68 kb