Các công thức tính excel thường dùng

0
51
Excel cơ bản cho người mới bắt đầu
Đánh giá post

Với thời đại công nghệ 4.0 hiện nay nhiều người xem excel như là công cụ hàng đầu của họ. Bởi vì đây là công cụ phục vụ hầu hết cho các công việc quan trọng của họ và cũng chính là công cụ bắt kịp cho nhiều thứ. Excel là công cụ rất hữu ích cũng như là nơi mà bạn phải xây dựng bao công thức mỗi ngày. Vậy thì đâu là các công thức excel thường dùng. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan cũng như chi tiết về các công thức tính excel thường dùng. 

Các công thức tính excel thường dùng
Các công thức tính excel thường dùng

Cách sử dụng excel

Theo bạn thì sử dụng excel có khó không? Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng excel để bạn có thể sử dụng được nhanh chóng cũng như là dễ dàng nhất!

Chuẩn bị

Đầu tiên đó là bạn chỉ cần cài đặt Microsoft Office nếu máy bạn chưa có. Microsoft Excel không được phân phối như một chương trình độc lập mà nó là một phần trong gói phần mềm Microsoft Office.

Tiếp sau đó là bạn chỉ cần mở tài liệu Excel bất kỳ bằng cách nhấp đúp vào tài liệu đó. Tài liệu này sẽ được mở trong cửa sổ Excel của bạn. 
Nếu buốn tạo và mở tài liệu Excel mới thì có thể bỏ qua bước này!

Mở Excel rồi sau đó bạn hãy nhấp hoặc nhấp đúp vào biểu tượng ứng dụng Excel hình chữ “X” màu trắng trên nền xanh đậm là được.

Chọn mẫu nếu bạn cần. Đặc biệt đó là nếu muốn sử dụng mẫu Excel thì hãy cuộn xuống cho đến khi tìm được mẫu mà bạn ưng ý muốn sử dụng và nhấp vào mẫu đó một lần để mở trong cửa sổ làm việc.
Còn nếu chỉ muốn mở một tài liệu hay là hàm Excel trống thì bạn hãy nhấp vào tùy chọn Blank ở phía trên, bên trái của trang và bỏ qua bước tiếp theo là được. 

Tiếp theo sau đó nhấn vào nút Create (Tạo) ở phía bên phải tên của mẫu.

Cuối cùng hãy chờ sổ làm việc Excel được mở. Quá trình này sẽ mất vài giây cho nên là sau khi trang trống/ biểu mẫu Excel xuất hiện thì bạn đã có thể tiến hành nhập dữ liệu vào trang tính nhé!

Nhập dữ liệu

Làm quen với các thẻ ruy-băng trong Excel, thẻ này có màu xanh lá ở đầu cửa sổ Excel có vô số thẻ. Đây được xem là lối truy cập vào vô số công cụ khác nhau của Excel. Những thẻ quan trọng bạn nên biết đó là:

  • Home (Trang chủ) — Tại đây thường chứa các tùy chọn liên quan đến việc định dạng văn bản cũng như là thay đổi màu nền ô và tương tự.
  • Insert (Chèn) — Tại đay cũng thường chứa các tùy chọn dành cho bảng, biểu đồ cũng như là đồ thị và phương trình.
  • Page Layout (Bố cục trang) — Thường chứa các tùy chọn liên quan đến việc canh lề cũng như là các thay đổi hướng trang và chọn chủ đề.
  • Formulas (Công thức) — Thường sẽ gồm trình đơn hàm và vô số tùy chọn công thức.

Tiếp theo bạn sẽ phải chọn ô. Nhấp chuột vào ô mà bạn muốn nhập dữ liệu chẳng hạn.
Ví dụ như trong trường hợp dùng mẫu kế hoạch chi tiêu thì bạn có thể nhấp chuột vào ô trống đấu tiên để chọn ô đó là được. 

Sau đó thì bạn chỉ cần nhập văn bản. Gõ nội dung mà bạn muốn thêm vào ô là xong rồi. 

Nhấn nút Enter để thêm nội dung vào ô đã chọn và chuyển đến ô khả dụng tiếp theo nhé. 

Xem thêm: Thủ thuật trong excel

Các công thức tính excel thường dùng

Dưới đây chúng tôi sẽ đem đến cho bạn cái nhìn chi tiết về các công thức tính excel mà được sử dụng nhiều nhất hiện nay:

Các công thức tính excel thường dùng
Các công thức tính excel thường dùng

SUM

Đây được xem là công thức đơn giản và thông dụng nhất trong Excel hiện nay. Bởi vì hàm SUM dùng để tính tổng/ hiệu/ bội hoặc chia các giá trị trong phạm vi ô. 

Công thức của nó như sau:

Tính tổng giá trị X1 đến X5 sẽ như sau: =SUM(X1:X5)

Thêm giá trị các ô X1, X2 và X4 sẽ: =SUM(X1+X2+X4)

Còn tính hiệu giá trị X1 trừ X2 sẽ như sau: =SUM(X1-X2

SUMIF/SUMIFS

Tương tự như Sum thì ta thấy ham sumif/simifs dùng để xác định giá trị tổng/ hiệu cũng như là nhận hoặc chia các ô.

Tuy nhiên thì khác với sum hàm này thường cho phép người dùng thực hiện tính toán giá trị ô theo những tiêu chí riêng cũng như là tuỳ thuộc theo mục đích người dùng.

Công thức như sau: = SUMIF(Dải ô cần thoả mãn điều kiện, “điều kiện”) = SUMIFS(Dải ô cần thoả mãn điều kiện 1, “điều kiện 1”, Dải ô cần thoả mãn điều kiện 2, “điều kiện 2”,…)

COUNT

Dùng hàm đếm count khi bạn cần biết có bao nhiêu ô trong một phạm vi nào đó hoặc là bao nhiêu ô trong bảng tính chỉ chứa chữ số công thức như sau: = COUNT (dải ô chứa chỉ chứa số cần đếm)

COUNTIF/COUNTIFS

Để có thể đếm các ô dựa trên một hay là nhiều điều kiện phức tạp hơn thì bạn có thể dùng COUNTIF (trường hợp 1 điều kiện) hay COUNTIFS (đối với trường hợp cần đếm các ô thoả mãn nhiều điều kiện các nhau)

Công thức như sau: =COUNTIF(dải ô chứa điều kiện, “điều kiện”) =COUNTIFS (dải ô chứa điều kiện 1,”điều kiện 1″; dải ô chứa điều kiện 2,”điều kiện 2″)

Ví dụ như là: Để có thể đếm các ô có giá trị lớn hơn chín thì bạn hãy nhập COUNTIF(A1:A5,“>9”)

Ví dụ: Để đếm các ô chứa trị lớn hơn 9 và có nội dung cột bên trái sẽ là “green”, nhập COUNTIFS(A1:A5,”green,B1:B5,“>0”)

Bạn có thể tham khảo thêm về bài viết hữu ích về excel tại Luật Doanh nghiệp.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here