Một số hành vi quảng cáo thương mại bị cấm theo luật định

Bởi Huỳnh Thu Hương - 22/10/2021
view 60
comment-forum-solid 0

Những hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân gọi được là quảng cáo thương mại nhằm giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ. Một cách hiểu khác của “Quảng cáo” là một loại thông tin có tính đơn phương nhằm hỗ trợ một nhãn hiệu, một sản phẩm... được nêu danh trong quảng cáo. 

quảng cáo thương mại Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Cần bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm quảng cáo thương mại

Theo Điều 105 Luật Thương mại năm 2005 có thể hiểu sản phẩm quảng cáo thương mại bao gồm những thông tin bằng hình ảnh, hành động, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng chứa đựng nội dung quảng cáo thương mại. Nói ngắn gọn, sản phẩm quảng cáo thương mại có chứa đựng cả hình thức và nội dung quảng cáo thương mại.

Quảng cáo thương mại là một hoạt động trung gian giúp các thương nhân nhanh chóng đưa sản phẩm, hàng hóa của mình đến với người tiêu dùng. Hoạt động quảng cáo liên quan đến sức sáng tạo con người nên có thể coi sản phẩm quảng cáo là một trong những tài sản trí tuệ vô cùng quý báu. Để quản lý tài sản là sản phẩm quảng cáo tốt hơn và đảm bảo tối đa quyền lợi thì chủ sở hữu cần đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với loại sản phẩm này.

Lợi ích của việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm quảng cáo thương mại là rất lớn. Doanh nghiệp quảng cáo nên đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm quảng cáo trước khi sử dụng để đảm bảo sản phẩm quảng cáo sẽ không bị xâm phạm, sao chép. Điều quan trọng nhất là sau khi đăng ký, sản phẩm quảng cáo sẽ được pháp luật bảo vệ, hỗ trợ các doanh nghiệp quảng cáo nhỏ và vừa có thể cạnh tranh được với đối thủ lớn trên thị trường. Hơn nữa, việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm quảng cáo thương mại giúp doanh nghiệp có thể quảng bá được sản phẩm của mình để tăng thêm lòng tin từ phía khách hàng; giúp cho những doanh nghiệp mới tăng độ tin cậy.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại

Các quảng cáo thương mại bị cấm

quảng cáo thương mại Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi Tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Quảng cáo có ý nghĩa rất lớn trong việc mang lại cơ hội thương mại cho thương nhân và điều này có thể dẫn đến nguy cơ làm giảm hoặc mất cơ hội thương mại của thương nhân khác. Nhằm xúc tiến thương mại và đáp ứng nhu cầu cạnh tranh, thương nhân có thể sử dụng quảng cáo như một công cụ để gièm pha, hạ thấp uy tín của thương nhân khác với mục đích thủ tiêu đối thủ cạnh tranh hoặc ngăn cản sự gia nhập thị trường của thương nhân mới.

Do đó, giữa hoạt động quảng cáo và hành vi cạnh tranh không lành mạnh có ranh giới rất mỏng. Để đảm bảo trật tự thương mại trong hoạt động xúc tiến thương mại, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, của người tiêu dung và các thương nhân, pháp luật nghiêm cấm một số hoạt động quảng cáo thương mại sau đây:

(i) Quảng cáo làm ảnh hưởng xấu đến lợi ích của Nhà nước và của toàn xã hội. Quảng cáo là quá trình thông tin và nó có thể tạo ra khả năng tiếp nhận thông tin từ nhiều góc độ khác nhau. Chính vì vậy, khi giới thiệu về hoạt động kinh doanh, về hàng hóa, dịch vụ của mình, thương nhân không được phép gây tổn hại đến lợi ích kinh tế, chính trị…của Nhà nước.

(ii) Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mĩ tục Việt Nam và trái với các quy định của pháp luật.

(iii) Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.

(iv) Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của tổ chức, cá nhân và các thương nhân khác.

(v) Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên, quảng cáo hàng hóa, sản phẩm chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phep kinh doanh trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.

(vi) Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác.

(vii) Quảng cáo sai với sự thật về quy cách, số lượng, chất lượng, giá cả. công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ.

(viii) Quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, dung danh nghĩa, hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo mà không được sự chấp thuận của thương nhân đó.

(ix) Các hoạt động quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh như quảng cáo nó xấu, hoặc bắt chước các sản phẩm quảng cáo của thương nhân khác, gây nhầm lẫn cho khách hàng…

Nghiêm cấm sử dụng các sản phẩm quảng cáo chứa đựng thông tin so sánh trực tiếp giữa hoạt động kinh doanh, hàng hoá, dịch vụ được quảng cáo với hoạt động kinh doanh, hàng hoá, dịch vụ khác (trừ trường hợp so sánh với hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu công nghiệp); các sản phẩm quảng cáo có hình ảnh, âm thanh, cấu trúc… giống với sản phẩm quảng cáo của thương nhân khác, gây nhầm lẫn cho khách hàng; các sản phẩm quảng cáo có nội dung không đúng sự thật, tự khẳng định vị trí cao nhất của mình mà không có bằng chứng hợp lệ bằng văn bản…

Tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến luật thương mại tại đây

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

  • Bài viết trong được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  • Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  • Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

Huỳnh Thu Hương

Huỳnh Thu Hương

https://everest.org.vn/chuyen-vien-huynh-thu-huong/ Chuyên viên Huỳnh Thu Hương có hơn 2 năm kinh nghiệm tư vấn trong lĩnh vực luật đất đai, doanh nghiệp ,hình sự, dân sự,ly hôn...

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
024 66 527 527
0.33623 sec| 1019.922 kb