So sánh tập quán thương mại quốc tế Incoterm 2010 và Incoterm 2020

0
86
quyền đối với giống cây trồng
mmmmm

Trong bối cảnh hệ thống thông tin mạng và mạng viễn thông đa quốc gia phát triển bùng nổ tập quán thương mại quốc tế Incoterm 2020 ra đời. Kế thừa những tinh hóa của bản Incoterm 2010, ngày 01/01/2021 bản Incoterm 2020 được ban hành và có hiệu lực và trở thành tiêu chuẩn cho cá giao dịch ngoại thương yêu cầu sự góp mặt của công tác vận chuyển hàng hóa.

tập quán thương mại quốc tế
Để có đáp án nhanh nhất trong lĩnh vực pháp luật thương mại, gọi tổng đài tư vấn pháp luật (24/7): 1900 6198

Các nội dung giống nhau của 2 bản tập quán thương mại quốc tế

Bản tập quán thương mại quốc tế Incoterm 2020 ra đời kế thừa và phát huy những ưu điểm của Incoterm 2010. Mặc dù ưu việt và phù hợp với bối cảnh hiện tại hơn, nhưng Incoterm 2010 và Incoterm 2020 vẫn có những điểm giống nhau như sau:

(i) Cả hai bản tập quán thương mại quốc tế đều có 07 điều kiện thương mại: EXW, FAS, FOB, CFR, CIF, CPT, CIP

(ii) Khuyến cáo áp dụng phương tiện thủy đối với các điều kiện: FAS, FOB, CFR, CIF

(iii) Áp dụng với các loại phương tiện vận tải và vận tải đa phương thức đối với các điều kiện: CPT, CIP, DDP

(iv) Cả Incoterms 2010 và Incoterms 2020 đều không phải là luật. Các bên có thể áp dụng hoàn toàn, hoặc có thể áp dụng một phần, nhưng khi áp dụng ghi rõ trong hợp đồng ngoại thương, những điều kiện áp dụng khác đi kèm nhất thiết phải mô tả kỹ trong hợp đồng ngoại thương

(v) Cả hai bản tập quán thương mại quốc tế Incoterms sẽ vạch rõ về trách nhiệm của người mua và người bán để chỉ rõ về các quy tắc liên quan như phân chia rủi ro, các thủ tục xuất nhập khẩu và phương thức vận tải.

Những điểm mới của Incoterm năm 2020 so với bản Incoterm năm 2010

Vì bản tập quán thương mại quốc tế Incoterms 2010 đã được áp dụng, vì vậy bản Incoterms 2020 sẽ có nhiều điểm mới so với phiên bản trước đó để phù hợp hơn với những chính sách tại thời điểm hiện tại. Một số điểm mới có thể liệt kê như sau:

Thay đổi trách nhiệm và nghĩa vụ trong điều kiện CIP/CIF

CIP (Carriage and Insurance Paid to) và CIF (Cost-Insurance-Freight) yêu cầu người bán phải mua cho người mua một mức bảo hiểm nhất định tương đương với điều kiện C (theo điều khoản bảo hiểm do hiệp hội bảo hiểm London ban hành). Tuy nhiên, hai điều khoản này đòi đòi hỏi mức độ bảo hiểm khác nhau do điều khoản thường liên quan đến các loại hàng hóa khác nhau.

Phòng Thương mại quốc tế ICC đã cố gắng làm rõ sự khác biệt trong phiên bản tập quán thương mại quốc tế Incoterms 2020 và tăng nghĩa vụ trong việc mua bảo hiểm cho lô hàng của người bán theo hai điều kiện CIF và CIP. Theo đó, điều kiện CIP sẽ được tăng mức độ bảo hiểm lên điều kiện A và điều kiện CIF sẽ có yêu cầu bảo hiểm tương tự (điều kiện C). Tương ứng với sự thay đổi này, người mua sẽ được tăng thêm quyền lợi nhưng sẽ kéo theo việc phí bảo hiểm sẽ gia tăng.

Như vậy, chúng ta đã thấy rõ sự khác biệt là trong phiên bản mới Incoterm 2020, sẽ quy định cho người bán được mua bảo hiểm mức tối đa là ICC (A) và cho phép các bên thống nhất việc mua bảo hiểm ở mức thấp hơn còn trong điều kiện Incoterms 2010 thì người bán chỉ mua bảo hiểm ở mức tối thiểu là ICC (C) và cho phép các bên thỏa thuận với nhau để có thể mua ở mức cao hơn.

Tìm hiểu thêm Phòng thương mại quốc tế (ICC)

Điều kiện DAT chuyển thành DPU

DPU (Delivery-at-Place Unloaded) sẽ được thay thế cho DAT (Delivered-at-terminal), điều này có nghĩa là khi hàng hóa đã được dỡ xuống phương tiên vận tải tại nơi giao hàng đã được chỉ định người bán sẽ chịu trách nhiệm giao hàng và chuyển giao rủi ro cho người mua. DPU khá tương tự với DAP khi bổ sung thêm quy định dỡ hàng hóa.

Thêm tùy chọn “On-Board” vào điều kiện FCA

Khi vận chuyển hàng hàng hóa dưới điều kiện FCA (Free Carrier), người bán và người mua có thể thỏa thuận và yêu cầu xuất trình vận đơn on-board sau khi hàng hóa được xếp lên tàu để thanh toán với ngân hàng.

Yêu cầu về an ninh

Trong phạm vi liên quan đến nghĩa vụ an ninh vận tải, do việc sàng lọc bắt buộc container ngày càng trở nên phổ biến hơn, vì thế những chi phí này được tính vào phí vận chuyển. Incoterms 2010 đã đề cập đến trách nhiệm đối với các yêu cầu an ninh và chi phí liên quan nhưng phiên bản 2020 làm cho những nghĩa vụ này trở nên đáng chú ý hơn.

Người bán/người mua sử dụng phương tiện vận tải riêng của họ

Các bên có thể sử dụng phương tiện vận tải riêng của họ khi thỏa thuận theo điều kiện FCA, DPU, DAP và DDP. Incoterm 2010 giả định rằng việc bận chuyển hàng hóa sẽ được thực hiện bởi bên thứ ba. Nó không giải quyết được trường hợp người bán hoặc người mua tự sử dụng phương tiện vận tải của họ, chẳng hạn như xe tải. Incoterms 2020 làm rõ vấn đề này. Ví dụ: người mua theo điều kiện FCA Incoterms 2020 có nghĩa vụ phải kí kết hợp đồng hoặc sắp xếp việc chuyên chở hàng hóa từ nơi được chỉ định bằng chi phí riêng của họ.

Xem thêm các bài viết tại Luật thương mại

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

  • Bài viết trong được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.
  • Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.
  • Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here