Điều 45 Luật doanh nghiệp năm 2014 nêu rõ:
Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Như vậy, doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.
Để thành lập chi nhánh Doanh nghiệp cần phải có những giấy tờ như sau:
Thông báo lập chi nhánh. Nội dung thông báo gồm:
Mã số doanh nghiệp;
Tên và địa chỉ trụ sở chính của Doanh nghiệp;
Tên chi nhánh dự định thành lập;
Địa chỉ trụ sở chi nhánh;
Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh;
Thông tin đăng kí thuế;
Họ, tên; nơi cư trú; số CMND, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh;
Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh của doanh nghiệp;
Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh.
Công ty Luật TNHH Everest - Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198Doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.
Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, gửi thông tin cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt chi nhánh,.
Trường hợp nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, thì Cơ quan đăng kí kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết, trong đó thông báo sẽ nêu rõ lý do; các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Lưu ý: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm